221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1190508
Sợ mất mỹ quan, cấm sinh viên lọc nước
1
Article
null
Sợ mất mỹ quan, cấm sinh viên lọc nước
,

 -  Lấy lí do “lọc nước gây mất mỹ quan ký túc xá”, phòng Quản lý ký túc xá Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Thương mại Hà Nội cấm sinh viên tự lọc nước ở phòng, phải đem vào nhà tắm. Câu chuyện xuất phát từ thực trạng hơn 500 sinh viên đang sống ở đây phải dùng nước "cháo lòng" để ăn uống, sinh hoạt. 

Không dám mặc áo trắng

Ai từng đến KTX CĐ KTKTTM (xã Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) chắc chắn không khỏi ngạc nhiên bởi “hệ thống” xô, chậu, bể lọc tự chế của SV… bày la liệt khắp hành lang.

Các SV ở đây cho biết, do nước quá bẩn nên họ phải dùng xô chậu để đợi nước lắng cặn, hoặc dùng các xô lọc tự chế (bằng cát, sỏi, và ít than hoa) để lọc nước dùng hằng ngày.

“Ở đây, nước dùng thoải mái, không mất tiền. Nhưng nước bẩn lắm, bọn mình chỉ dám dùng để tắm giặt, việc bị nấm ngứa, dị ứng nước… là bình thường. Còn nước dùng nấu ăn và uống thì phải mua ngoài”, Hạnh, phòng 2, nhà B3, bức xúc. Hiện tại, phòng Hạnh chỉ có 3 người, dù có tới 12 giường.

Dùng nước để tắm gội, việc bị nấm, ngứa, dị ứng nước là... bình thường. Ảnh: Hữu Việt

Những SV còn trụ lại được như Hạnh thì cũng đã lâu không dám... mặc quần áo có màu trắng.  Bởi: “nếu giặt bằng nước từ bể chưa lọc thì chỉ sau 3 lần giặt là quần áo trắng đổi sang màu… cháo lòng ngay, nếu dùng nước đã lọc để giặt, may ra còn được 2 tháng”, Thủy, phòng 24, nhà B6, cho biết.

Thuỷ cũng cho biết thêm, các bể nước ở đây không có nắp đậy, nên việc gặp các “vật thể lạ” như đất, cát trong nước là bình thường.

"Thậm chí, nhiều hôm còn thấy trong nước có những con vật lạ trông như giun, dài bằng đốt ngón tay, nhỏ như sợi chỉ, có màu đỏ”.

Được biết, nguồn nước ở ký túc xá này được lấy từ giếng khoan. Nước chỉ được lọc qua một bể cát thông thường, sau đó, được bơm trực tiếp đến bể chứa cho các dãy nhà của SV.

 
Bể nước bị rêu mốc của KTX CĐ KT - KT - TM. 
Ảnh: Hữu Việt

“Miếng xô lọc nước của phòng mình 3 ngày phải rửa một lần, nếu để lâu hơn, nước cũng không thể chảy nổi, đợi cả ngày chẳng được xô nước để dùng. Lần nào rửa cũng gỡ ra cả tảng đất bám trên bề mặt cát, có khi bám cứng vào thành xô”, Loan, phòng 25, nhà B8, ngao ngán. 

Cấm vì sợ mất mỹ quan

Lấy lí do “SV lọc nước gây mất mỹ quan KTX”, cách đây hơn 1 tuần, phòng quản lý ký túc xá thông báo: Cấm sinh viên tự lọc nước ở phòng, muốn lọc phải đem vào nhà tắm, nếu phòng nào không thực hiện sẽ tịch thu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều SV, mỗi dãy nhà chỉ có một phòng để SV vừa tắm, vừa giặt, vừa vệ sinh, nên rất bẩn. Hơn nữa, nếu phòng nào cũng vào nhà tắm lọc nước thì lấy đâu ra chỗ? 

Vì thế, hầu hết các phòng vẫn... "kệ", không chấp hành yêu cầu này.

Ở KTX được 4 năm, Thuỷ cho biết: SV đã nhiều lần kiến nghị nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Nhà trường ghi nhận kiến nghị của các em, sẽ xem xét xử lý sau”. Và rồi, đâu lại vào đấy.

Gần đây, KTX ra thông báo, SV muốn dùng nước máy thì viết đơn, KTX sẽ kéo nước máy về…

Tuy nhiên, “chẳng biết có gì khả quan hơn không, hay lại như những lần trước”, Thủy nản chí.

Xô lọc nước tự tạo của SV bày la liệt khắp KTX. 
Ảnh: Hữu Việt
  • Hữu Việt – Đinh Liên 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,