221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1214620
Tổng thống Pháp muốn mở cửa trường học vào cuối tuần
1
Article
null
Tổng thống Pháp muốn mở cửa trường học vào cuối tuần
,

Trong chuyến công tác tới Trường Galiée de Gennevilliers để tư vấn về vấn đề cải cách  của các trường trung học, Tổng thống Sarkozy đã đề nghị các trường nên cho học sinh duy trì  các hoạt động vui chơi bằng cách mở cửa vào ngày nghỉ.

Trường Galiée de Gennevilliers trong giờ học thể dục.
Đề nghị này chưa được công bố chính thức nhưng các nhà báo của RTLLe Monde  đã được điện Elysée mời tham gia họp báo. Phụ huynh và giáo viên thì nhấn mạnh việc thiếu các thiết bị kiểm soát và mối nguy hiểm khi để học sinh một mình.

Trường học trở thành nơi sinh sống cho học sinh trong những ngày cuối tuần. Đó là gợi ý của Tổng thống Pháp cách đây hơn 1 tuần; rằng trường sẽ mở cửa ngoài giờ cho học sinh, cho phép họ được chơi thể thao và thực hiện các hoạt động văn hoá khác.

“Chẳng hạn, nếu thứ 7 học sinh nghỉ học, chúng có thể đến trường để xem phim ở câu lạc bộ điện ảnh hoặc phòng phát thanh hay tập luyện thể thao” - ông nói.

Mở trường trong kì nghỉ đã từng được thực hiện từ năm 1991, nhưng chủ yếu cho các cơ sở giáo dục xã hội, các khu vực khó khăn, cho phép học sinh không có điều kiện đi nghỉ được vui chơi, tập luyện.

Có 735 trường như thế. Vậy đề nghị trên có gì mới? Tất cả các trường sẽ mở cửa không chỉ vào các kì nghỉ mà ngay cả trong những ngày cuối tuần.

Ông Sarkozy nói: “Điều đó giúp học sinh biết chịu trách nhiệm và để họ tự  quản lí các trang  thiết bị  họ dùng. Như vậy, các em sẽ học được cách tôn trọng người lớn và biết bảo vệ tài sản học tập của mình”.

Ông nhấn mạnh “Nghĩa là người lớn không cần phải làm tất cả mọi việc ở trường”.

“Nó còn khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động của các tổ chức, hiệp hội trong trường” –Bộ trưởng Bộ Giáo dục Xavier Darcos phát biểu thêm.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ mang lại những lợi ích  giúp các em trưởng thành chứ không phải đặt các em vào thế  lựa chọn giữa phục tùng hay phản đối”-Tổng thống bổ sung. 

6 triệu euro  mỗi ngày

“Rất ít thực tế” Cathy Soulès – Tổng thư kí Hội phụ huynh học sinh - phản ứng như vậy khi trả lời phỏng vấn của Le Figaro.

“Quá chủ quan” Daniel  Robin – Tổng thư kí  của SNES- FSU-công đoàn các giáo viên phổ thông trung học- cho biết thêm.

“Các thiết bị thể thao luôn cần được kiểm tra nghiêm túc, chúng ta không thể làm tất cả mọi thứ và bất cứ điều gì trong một trường học”.

“Tuần vừa rồi Nicolas Sarkozy  muốn chuyển vào trường cắm trại với cổng và các chòi canh” - ông ta châm biếm - “một tuần sau, ông ấy lại muốn mở trường một cách thoải mái”.

“Bên cạnh học sinh chúng tôi yêu cầu sự hiện diện của người lớn để hỗ trợ trong những trường hợp khó khăn hoặc tai nạn”.

Masira Baraji– phát ngôn viên của tổ chức nữ sinh độc lập và dân chủ –nhấn mạnh. “Không thể  để chỉ  học sinh tự điều phối công việc hay các hoạt động văn hoá xã hội khác.

Đề xuất này được xem là thú vị “ để trường học không chỉ thuần tuý là nơi học văn hoá mà nó trở thành nơi thực hành cuộc sống, nơi học sinh xây dựng dự án cho riêng mình với nhiều động lực khác nhau” – phát ngôn viên nói tiếp trong Le Figaro.

Hội phụ huynh còn lo ngại vì trường học sẽ pha trộn nhiều màu sắc. “Trong lúc này ,chúng ta cần tôn trọng các trường học, không nên tầm thường  hoá nó, đừng biến nó thành một sân bóng hoặc một phòng chiếu phim trong đầu học sinh”. Cathy Soules bày tỏ.

Trong khi đó Jean-Jacques Hazan - Chủ tịch của FIPE – Hiệp hội phụ huynh học sinh chính thức –người đã đề cập đến vấn đề này từ lâu nói “ thật thú vị khi trường mở cửa ngoài giờ học”, nhưng cần phải có những phương tiện để thực hiện” - ông nói.

“Chi phí sẽ rất cao, khoảng 6 triệu euro mỗi ngày nếu 2500 trường được mở cửa” - Philippe Tournier – người đứng đầu SNPDED (ban định hướng giáo dục) trả lời phỏng vấn của báo chí như vậy.

Số tiền đủ để trả lương cho 10 người dân. Một điều tối thiểu là muốn mở cửa một trường học an toàn cần phải tuân thủ các qui định hiện hành.

“Chính phủ cần phải xem xét tất cả các nguồn lực trước khi quyết định mở cửa các trường vào những ngày nghỉ cuối tuần”- Jean-Jacques Hazan nhấn mạnh như vậy.

  • Lê Huyền (Theo Lefigaro.fr)

                                               

 

 

 

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,