221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1221720
Kiến thức cơ bản tốt, dễ đạt 7-8 điểm Sử
0
Article
null
Kiến thức cơ bản tốt, dễ đạt 7-8 điểm Sử
,

 - Thầy Lê Văn Dũng, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nhận định: với đề thi Lịch sử chiều nay, học sinh nào nắm kiến thức cơ bản thì đạt 7-8 điểm.

 

Thí sinh sau giờ thi ĐH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đề thi Đại học môn Lịch sử 2009 giải quyết các vấn đề cơ bản của chương trình Lịch sử lớp 12, phù hợp với năng lực của học sinh.

Đề thi phản ánh tính vừa sức, năng lực của học sinh đối với môn Lịch sử.

Ngoài những ý nghĩa cơ bản, đề thi còn đề cập các ý mang tính tư duy tổng hợp tốt, phân hóa học sinh giỏi của môn Lịch sử. Trong đề phải có khối lượng kiến thức nhất định về tư duy phân hóa.

Tuy nhiên, đề thi này không khó. Nếu thí sinh nói đề khó, đó là do cách hiểu của thí sinh với đề.

Chỉ duy nhất câu II (phần thi chung) mang tính tổng hợp của 3 hội nghị, và HS phải đưa ra nhận xét.

Với câu hỏi III (phần thi theo chương trình Chuẩn) về Cách mạng Lào, đây là kiến thức phổ thông, không thoát ly khỏi sự kiện.

Đối với đề thi này, các HS nắm bắt kiến thức cơ bản tốt thì dễ đạt 7-8 điểm. HS bị điểm thấp thường là do thí sinh không học và nắm kiến thức cơ bản.

Ra khỏi phòng thi sớm hơn các bạn khác, Nguyễn Văn Chung (Đông Anh, Hà Nội) ước chừng được khoảng 8 điểm môn Lịch sử. Đối với Chung, đề tương đối dài, mang tính tổng hợp.

Chung cho biết, kiến thức của đề đều nằm trong chương trình đã học, phân chia tương đối phù hợp giữa phần sử Việt Nam và sử thế giới.

Cũng tại hội đồng thi của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hoàng Thị Linh (Bắc Ninh) có vẻ mặt ỉu xìu hơn sau khi nộp bài. Linh nghĩ mình chỉ làm được khoảng 60-70% vì có nhiều kiến thức không chắc chắn.

Theo Linh, câu I (phần chung) là câu để "ăn điểm", còn câu II (phần chung) thực sự là câu khó, vì liên quan tới quá trình tổng hợp.

Chung nhận định với Linh, thí sinh Lê Văn Tuyến (Hà Nội) cũng nghĩ rằng các bạn dễ "ẵm" điểm ở câu I hơn. Trong khi đó, câu số II mang tính chất "sáng tạo".

Tuyến nhận thấy đề năm nay rất bất ngờ, ở chỗ câu III.b (phần thi cho chương trình nâng cao) về nội dung ASEAN mọi năm luôn có liên hệ với Việt Nam. Còn năm nay, đề thi chỉ hỏi về 5 nước thành lập tổ chức này.

Ngược với ý kiến của Linh và Tuyến, thí sinh Phạm Thị Đồng Phương (Thái Nguyên) lại cho rằng: câu II đặt vấn đề rất hay, và chính là câu để ghi điểm.

Phương ngập ngừng: "câu I là câu khó.., tuy làm hết 60% bài thi nhưng chắc là em chỉ đạt 4-5 điểm vì cảm thấy không tự tin." Đánh giá toàn đề, Phương nói: "đề bình thường, vừa tầm".

Một số thí sinh khác có vẻ mặt rầu rầu hơn, vì chỉ làm được 2/3 bài. Với các em này, đây là đề khó, mặc dù nội dung thi không ngoài sách giáo khoa nhưng các câu hỏi lại nhiều.

  • Thanh Dung 

Đề thi Đại học - Cao đẳng năm 2009

Môn Lịch sử, thời gian làm bài: 180 phút

PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (7,0 điểm)

Câu I (2,0 điểm)

Tóm tắt quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1920. Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam phải theo con đường nào?

Câu II (3,0 điểm)

Trình bày và nhận xét chủ trương tập hợp lực lượng cách mạng được đề ra tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1-1930), Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam (10-1930) và Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5-1941).

Câu III (2,0 điểm)

Trong thời kỳ 1954-1975, phong trào đấu tranh nào đánh dấu bước phát triển của cách mạng ở miền Nam Việt Nam từ thế giữ gìn  lực lượng sang thế tiến công? Trình bày nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của phong trào đó.

PHẦN RIÊNG (3,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm 1 trong 2 câu (câu IV.a) hoặc (IV.b)

Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (3,0 điểm)

Hãy phân chia các giai đoạn của Cách mạng Lào từ năm 1946 đến 1975 và tóm tắt diễn biến từng giai đoạn.

Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (3,0 điểm)

Nêu nội dung, thành tựu và hạn chế của chiến lược kinh tế hướng nội và chiến lược kinh tế hướng ngoại của nhóm 5 nước thành lập ASEAN.

 

Tra cứu điểm tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2009:

Tra điểm thi, soạn DT Sốbáodanh gửi 998, ví dụ soạn DT BKAA04696 gửi 998

Tra xếp hạng, soạn CT Sốbáodanh gửi 8399, ví dụ soạn CT QHTA04528 gửi 8399

Tra điểm chuẩn, soạn DC Mãtrường gửi 998, ví dụ soạn DC XDA gửi 998

Dự đoán Đậu hay Trượt, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599, ví dụ soạn DC TLAA11276 gửi 8599

 

Tra điểm thi tại đây

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>