221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1226905
Hiệu trưởng phải nói được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
1
Article
null
Hiệu trưởng phải nói được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
,

 - Có khả năng phân tích và dự báo xu thế phát triển, có khả năng ra quyết định đúng đắn, kịp thời và dám chịu trách nhiệm; sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc,v.v... là những yêu cầu cần có với hiệu trưởng trường phổ thông theo dự thảo "chuẩn hiệu trưởng" mà Bộ GD-ĐT đưa ra ngày 28/7. 

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm học 2009 - 2010 với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục “, 14 giải pháp đổi mới quản lý sẽ được thực hiện.

 

Trong đó, chú trọng tới đánh giá ngược từ cấp dưới với cấp trên như việc giáo viên đánh giá hiệu trưởng.

 

Xem toàn văn dự thảo CHUẨN HIỆU TRƯỞNG

Cụ thể, hiệu trưởng sẽ được “chấm” theo 5 tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp;  năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực quản lý và năng lực xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

 

 

Dự kiến, vào cuối mỗi năm học, hiệu trưởng các trường THCS, THPT  sẽ được chẩm điểm theo mức tối đa là 300.

 

Giáo viên, cán bộ, nhân viên cơ hữu của nhà trường, thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp ”chấm” theo 30 tiêu chí của 5 tiêu chuẩn.

 

Mỗi tiêu chí được tính theo thang điểm 10. Căn cứ vào tổng số điểm và mức độ đạt được theo từng tiêu chí, sẽ có 4 loại: xuất sắc (tổng điểm từ 270 và điểm mỗi tiêu chí là 8); khá (tổng số điểm tối thiểu 210 và các tiêu chí từ 6 điểm trở lên); trung bình (tổng số điểm từ 150 trở lên) và kém (điểm dưới 150).

 

Hiệu trưởng sẽ đạt chuẩn nếu được xếp loại từ trung bình trở lên.

 

Bộ chuẩn này được thiết kế với mục đích giúp các hiệu trưởng tự đánh giá để  tự hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường. Đồng thời, là cơ sở xếp loại hiệu trưởng khi sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo…

 

Cuối mỗi năm học, cấp dưới sẽ "chấm điểm" trên cơ sở hiệu trưởng tự đánh giá, xếp loại và báo cáo kết quả trước tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên.

 

Từ kết quả tham khảo này, thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng sẽ chính thức đánh giá, xếp loại hiệu trưởng. Kết quả được thông báo tới từng người và lưu trong hồ sơ cán bộ.

 

Theo Cục trưởng Cục Cán bộ và quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Mạnh Hùng, nội dung của chuẩn, công cụ, quy trình đánh giá xếp loại theo chuẩn đối với hiệu trưởng đã được Hội đồng chuyên môn do Bộ GD - ĐT thành lập thẩm định, nghiệm thu vòng 1 và vòng 2.

 

Việc đánh giá, xếp loại  hiệu trưởng đã được thí điểm tại Hải Phòng, Bắc Giang. Hơn 30 cơ sở giáo dục đào tạo cũng đã góp ý cho dự thảo này.  

 

Ngoài việc thiết kế bộ "chuẩn hiệu trưởng", Bộ GD-ĐT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng 15.000 hiệu trưởng trường phổ thông giai đoạn 2008-2010 theo đề án hợp tác với Singapore trong chương trình nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ này.

 

  • Hạ Anh

 

,
Mời bạn tham gia thảo luận về chủ đề Dự thảo chuẩn hiệu trưởng tại đây.
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,