221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1227880
Thắc mắc online "hậu" tuyển sinh (kỳ 2)
0
Article
null
Thắc mắc online 'hậu' tuyển sinh (kỳ 2)
,

 - Thi vào ĐH Kinh tế Quốc dân được 22,25 có được làm tròn thành 22,5 điểm? Trường nào tuyển hệ đào tạo ngoài ngân sách? Trường ĐH hoặc CĐ nào sẽ lấy chỉ tiêu với số điểm là 8,5?...Những băn khoăn của hàng ngàn sĩ tử khi biết điểm thi mong tìm kiếm một cơ hội khác, nếu không đậu.

Xem điểm thi các trường công bố tại đây.

a
Tuyển sinh Đại học 2009. 
Ảnh Lê Anh Dũng

Tôi có cháu thi vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khối A được 22,25 điểm. Với số điểm trên cháu có được làm tròn lên 22,5 điểm không? (thanh@gmail,com)

Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Nguyễn Quang Dong cho biết, điểm thi của cháu sẽ được làm tròn lên 22,5 điểm. Mức điểm làm tròn sẽ bằng với điểm sàn quy định của trường là 22,5 điểm khối A.

Em xin hỏi, việc cộng gộp điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng là như thế nào? Rất nhiều người nơi em sinh sống đều cho rằng điểm ưu tiên nào cao hơn thì tính lấy điểm đó, có phải như vậy không ạ? (hoanghai@yahoo.com)

Tại khoản 1 và 4 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy hiện hành quy định rất chi tiết đối tượng ưu tiên và khu vực được cộng điểm ưu tiên. Theo đó, đối tượng được hưởng ưu tiên cao nhất thuộc nhóm ưu tiên 1 gồm: Công dân Việt Nam có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên trong đó có ít nhất 2 năm là chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen...

Về chính sách ưu tiên theo khu vực, trong quy chế nêu rõ: ngoài các trường hợp HS các trường phổ thông dân tộc nội trú; HS các trường, lớp học dự bị ĐH; HS các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh; quân nhân, công an nhân dân được cử đi dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì được hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ, tuỳ theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ - được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú.

Các trường hợp còn lại được phân chia theo: Khu vực 1 gồm các địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.

Khu vực 2 - nông thôn gồm các địa phương không thuộc khu vực 1, khu vực 2, khu vực 3. Khu vực 2 gồm các thành phố trực thuộc tỉnh (không thuộc trung ương); các thị xã; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương.

Khu vực 3 gồm các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Thí sinh thuộc khu vực 3 không thuộc diện ưu tiên khu vực.

Việc tính điểm ưu tiên sẽ căn cứ vào những quy định cụ thể, không có sự lựa chọn điểm ưu tiên nào cao hơn thì tính điểm đó. Do vậy, em xem mình thuộc dạng ưu tiên khu vực và đối tượng nào để tính điểm ưu tiên nhé.

Năm nay em dự thi ĐH Kiến trúc Hà Nội, ngành 103, khối A, KV2-NT. Em đạt 18 điểm 3 môn, chưa cộng điểm ưu tiên. Vậy, khả năng em có đủ điểm vào ngành này không? Trường hợp em không đủ điểm vào ngành này, em có được chuyển sang ngành khác của trường không? (thanhhuyenvcci@gmail.com)

Ở khu vực 2 - nông thôn em được cộng thêm 1 điểm vào tổng điểm thi. Điểm chuẩn dự kiến khối A trường đưa ra ngay sau khi công bố điểm thi là 18. Do đó, nhiều khả năng em sẽ trúng tuyển đúng ngành học lựa chọn.  

Tôi có cháu năm 2009 dự thi khối A , khoa Luật kinh tế, Trường ĐH học Luật Hà Nội được 17 đến 17,5 điểm (cộng cả điểm ưu tiên khu vực 2). Xin hỏi ban tư vấn khả năng đỗ vào trường của cháu có cao không và phân tích đôi nét về cơ hội của cháu? (khanhcvbg@gmail.com)

Điểm chuẩn dự kiến Trường ĐH Luật Hà Nội đưa ra cho các khối như sau: khối C: 21 điểm, khối A: 18 điểm và khối D1:17,5 điểm. Nếu trường lấy 18 điểm thì cháu thiếu 0,5 điểm. Cháu có thể hy vọng, đến khi trường công bố điểm chuẩn chính thức - sau 10/8.

Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường, cháu sẽ nhận được 2 Giấy chứng nhận kết quả điểm (mức điểm 17,5 chắc chắn sẽ cao hơn điểm sàn ĐH quy định của Bộ) số 1 và số 2 để đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển. 

Em thi ĐH Sài Gòn chuyên ngành quản lý giáo dục khối D1. Tổng điểm ba môn của em là 8,5 điểm ưu tiên là 1,5. Vậy nếu em không trúng tuyển vào NV1 của trường thì với số điểm đó liêu em có thể xét tuyển NV2 vào Trường ĐH khác có cùng khối thi hay không? Và cho em biết những trường ĐH hoặc CĐ nào sẽ lấy chỉ tiêu với số điểm là 8,5?(vanhuuvy264@yahoo.com.vn)

Trường ĐH Sài Gòn chưa công bố điểm chuẩn chính thức nhưng với tổng điểm 3 môn thi của em đạt 10 điểm (tính cả điểm ưu tiên) e rằng khó đạt điểm sàn ĐH quy định của Bộ. Khả năng điểm thi của  em bằng điểm sàn CĐ, do đó em chờ sau 10/8 Bộ công bố điểm sàn - các trường ĐH, CĐ công bố điểm chuẩn/ chỉ tiêu. Đồng thời, công bố chỉ tiêu tuyển NV2 và mức điểm nhận hồ sơ.

Em theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để có thông tin trường xét tuyển NV2 nhé. 

Kỳ thi ĐH vừa rồi em dự thi vào ĐH Hà Nội được 17 điểm, không đủ điểm chuẩn học nguyện vọng 1 mã ngành 104. Em rất muốn được tham gia học ĐH hệ ngoài ngân sách, với số điểm 17 thì em có thể đủ điều kiện tham gia đăng kí học được vào những trường nào? Những năm trước em được biết trường ĐH Bách khoa và Học viện bưu chính viễn thông có mở hệ ngoài ngân sách, vậy năm nay em tham gia học vào 2 trường trên có được không? (nguyenvanhungyte@npa.org.vn)

Việc các trường có được tuyển chỉ tiêu ngoài ngân sách phải được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT và căn cứ nguyện vọng của thí sinh. Để biết Trường ĐH Hà Nội có tuyển hệ ngoài ngân sách không thì em có thể hỏi trực tiếp Phòng Đào tạo nhà trường.

Cũng như mọi năm thì, Trường ĐH Ngoại thương, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông...có tuyển hệ ngoài ngân sách. Mức điểm tuyển và chỉ tiêu cụ thể trường sẽ thông báo ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn xét tuyển.

Những thắc mắc liên quan đến thi, tuyển sinh 2009, có thể gửi đến: bangiaoduc@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để cung cấp các thông tin cần thiết, giải đáp cho thí sinh và phụ huynh.

  • Ngô Kim Khôi (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH) 

Tra cứu điểm tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2009:

Tra điểm thi, soạn DT Sốbáodanh gửi 998, ví dụ soạn DT BKAA04696 gửi 998

Tra xếp hạng, soạn CT Sốbáodanh gửi 8399, ví dụ soạn CT QHTA04528 gửi 8399

Tra điểm chuẩn, soạn DC Mãtrường gửi 998, ví dụ soạn DC XDA gửi 998

Dự đoán Đậu hay Trượt, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599, ví dụ soạn DC TLAA11276 gửi 8599 

 

 

  


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,