221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1231014
Cô bé có "Bộ não siêu nhất thế giới"
0
Article
null
Cô bé có 'Bộ não siêu nhất thế giới'
,

Hôm 8/8, tại khách sạn Royal York ở Toronto, Canada đã diễn ra cuộc thi Brain Bee lần thứ 11.

 

Đây là cuộc thi diễn ra hàng năm dành cho các học sinh trung học đã thắng trong cuộc thi Brain Bee cấp quốc gia. Cuộc thi Brain Bee 2009 bao gồm các thí sinh đến từ 50 thành phố trên thế giới.

 

Mô tả ảnh.
Julia Chartove, người có bộ não giỏi nhất thế giới (Ảnh: Theglobeandmail)

 

Đến với cuộc thi này, các em học sinh có cơ hội được nhìn thấy và nhận dạng những bộ não thật của con người, được gặp gỡ nhiều bạn bè cùng trang lứa khắp nơi trên thế giới và tranh tài để giành lấy giải thưởng trị giá 3.000 đô la cùng với danh hiệu bác sĩ thực tập nội trú chuyên khoa thần kinh có uy tín.

 

Kết thúc cuộc thi, Julia Chartove, một học sinh 17 tuổi đến từ Rockville, Maryland đã chiến thắng và giành được danh hiệu “bộ não siêu nhất thế giới”.

 

Chartove cho biết cô bé rất thích nghiên cứu về khoa học thần kinh và xem cuộc thi Brain Bee là một cơ hội tốt để thể hiện tầm hiểu biết và bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

 

“Chiến thắng đã làm cho em “nổi” hơn sơ với các bạn cùng trang lứa… nhưng em nghĩ mình cũng sẽ rất vui nếu một bạn nào đó khác thắng cuộc. Em không nghĩ là mình đã chuẩn bị đầy đủ, nên thực sự em rất hạnh phúc khi đạt giải nhất”, Chartove bày tỏ.

 

Ở trường, Chartove rất thích nghiên cứu về sự rối loạn của hệ thần kinh. “Khoa học thần kinh là sự pha trộn giữa hai lĩnh vực sinh vật học và tâm lý học, nghiên cứu về lĩnh vực này giúp chúng ta hiểu hơn về con người và cách chúng ta suy nghĩ”.

 

Mô tả ảnh.
Julia Chartove (thứ 2 từ phải sang) chụp cùng với hai thí sinh đạt giải 2 và giải 3 và bà Emmeline Edwards đến từ Viện Rối loạn chức năng thần kinh quốc gia sau khi kết thúc cuộc thi Brain Bee 2009 của Mỹ (Ảnh: Dana.org) 

Vòng chung kết của cuộc thi kiểm tra kiến thức của học sinh về bộ não của con người.

 

Những câu hỏi trong phần thi này như mô tả bộ não và những kí hiệu của sự rối loạn thần kinh, những ảnh hưởng của mocfin... đều khiến cho người nghe phải "vò đầu bứt óc" vì độ khó của chúng.

 

“Làm thế nào bọn trẻ biết tất cả những điều này nhỉ?” - một khán giả thì thầm sau khi câu hỏi ’thuốc Aspirin gây ảnh hưởng đến não chúng ta thế nào’.

 

Ở ba vòng thi khác, học sinh phải trả lời các câu hỏi, chẩn đoán “bệnh nhân” và xác định các bộ phận của bộ não.

 

Smaranda Rosioru - một thí sinh 19 tuổi đến từ Romania nói rằng mọi người ở Toronto rất tốt bụng nhưng cuộc thi này thì rất "hóc".

 

Học sinh được chuẩn bị tài liệu chủ yếu có trong một quyển sách 74 trang gồm nhiều chủ đề như trí tuệ, trí nhớ, tình cảm, cảm giác, chuyển động, căng thẳng, sự lão hóa, ngủ và nghiện do Hội Khoa học Thần kinh xuất bản, một trong những nhà tài trợ chính cho sự kiện này. Tuy nhiên, nhiều em khác vẫn tự tìm thêm tài liệu cho mình.

 

Tiến sĩ Norbert Myslinski - giáo sư Khoa học thần kinh của Trường Đại học Maryland là người đã lập ra cuộc thi này nhằm mục đích tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ nghiên cứu về “đường biên giới cuối cùng” của khoa học, khám phá những kiến thức về khoa học thần kinh và giúp con người hiểu thêm về sự phức tạp của bộ não.

 

“Tôi cần những người đàn ông và phụ nữ giỏi trong tương lai, họ sẽ "chiến đấu" với sự rối loạn thần kinh và rối loạn tâm lý” - tiến sĩ Myslinski nói. “Bởi vậy, cần phải thúc đẩy thế hệ trẻ học ngay từ bây giờ”.

  • Nhật Anh (Theo Theglobeandmail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,