Tôi đã từng gửi đến hiệu trưởng của trường tôi đề nghị xây dựng “đạo đức trong nghiên cứu khoa học” thế nhưng câu trả lời là không? Bộ trưởng có giải pháp nào để khắc phục tình trạng “SƯ GIẢ” này?
Đây là một trong 8 câu hỏi mà độc giả gửi tới người đứng đầu ngành giáo dục, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho buổi đối thoại trực tuyến dự kiến diễn ra chiều 31/8.
Dưới đây, VietNamNet giới thiệu 8 câu hỏi của độc giả.
Được biết Bộ trưởng sắp trả lời trực tuyến, tôi có mấy câu hỏi này xin gửi đến Bộ trưởng:
1. Cuộc vận động hai không của Bộ trưởng kết quả như thế nào? Hiện nay, hình như họ đang hiểu và làm theo cách “cứ như cũ mà làm nhưng khi ai hỏi thì hãy nói không!”. Liệu bệnh thành tích có giảm khi hiện nay các trường ĐH cạnh tranh nhau bằng cách so sánh thứ tự xếp hạng trên Webmetric? Và Bộ trưởng có cơ chế nào để giám sát và đánh giá lại cuộc vận động này?
2. Là người làm công tác biên tập tạp chí khoa học trong nhiều năm qua, tôi biết một số cán bộ viết bài đăng báo rồi dịch sang tiếng nước ngoài và ngược lại, sau đó đăng cả hai nơi để lấy điểm công trình thành PGS, GS; thậm chí có bài đăng chỉ là các luận văn của sinh viên ĐH (chứ chưa phải cao học hay nghiên cứu sinh).
Và tệ hơn nữa, đó là chỉ cần sửa số liệu chút đỉnh là có thể thành bài mới. Đó là mấu chốt tại sao chất lượng GS, PGS kém và hậu quả của nó là nền giáo dục càng ngày càng lạc hậu, không thể cạnh tranh với thế giới.
Tôi đã từng gửi đến hiệu trưởng của trường tôi đề nghị xây dựng “đạo đức trong nghiên cứu khoa học” thế nhưng câu trả lời là không? Bộ trưởng có giải pháp nào để khắc phục tình trạng “SƯ GIẢ” này?
3. Sinh viên thi không đạt quay lại hành hung thầy cô, điển hình là vụ chém trọng thương 5 thầy cô giáo ở Đại học Cần Thơ năm 2007 và vụ tạt axít ở ĐH Nông Lâm HCM mới đây. Thế nhưng, vụ chém ở Cần Thơ, hung thủ vẫn ngoài vòng pháp luật và được công nhận tốt nghiệp vì “bệnh tâm thần”. Bộ trưởng có giải pháp nào để bảo vệ giáo viên và thắt chặt kỷ luật trường học không? Ở các trường ĐH bên Mỹ, chỉ cần đánh giáo viên thì không thể đi học bất cứ trường nào trong cả nước vì họ thông tin cho toàn thể giáo viên trong ngành đều biết để từ chối.
4. Tôi có 1 đề xuất vấn đề này: các trường ĐH nên xem xét và mở thêm hệ trung cấp cao đẳng hoặc liên thông các trường ĐH và cao đẳng trên 1 địa bàn lại để các sinh viên không đủ điều kiện tốt nghiệp vẫn còn cơ hội lấy bằng cao đẳng hay trung cấp mà ra đời để sống. Vì tình trạng hiện nay thì sau 4-5 năm học, các em quay trở về với tấm bằng phổ thông chẳng làm được gì dễ dẫn đến túng quẫn làm bậy. Bộ trưởng nghĩ sao với giải pháp này?
5. Lễ khai giảng hàng năm, tôi thấy chúng ta làm quá rườm rà. Nào là phát biểu của các lãnh đạo, v.v… trong khi các em đều chẳng quan tâm đến các vị nói gì. Đặc biệt là đối với bậc tiểu học đó là điều tệ hại hơn nữa. Liệu có thể nào đơn giản hơn nữa không, thưa Bộ trưởng?
6. Ngày khai giảng tại sao chứ phải là 5/9. Tại sao chúng ta không chọn đó là ngày THỨ HAI ĐẦU TIÊN CỦA THÁNG CHÍN để tránh ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của giáo viên và phụ huynh?
7. Diễn đàn của Bộ GD-ĐT rất hay nhưng hiện nay không truy cập được www.edu.net.vn. Liệu công tác quản lý có ổn không? Và rất thiếu câu trả lời và nhắc nhở cũng như đóng chủ đề của các thành viên quản trị. Tôi muốn biết kết quả xử lý từ các tiêu cực được đem lên trên diễn đàn này?
8, Hàng năm, kinh phí mua sắm trang thiết bị và sửa chữa của ngành rất lớn, và số tiền huê hồng có được từ các hợp đồng này không nhỏ. Đa số hiện nay đều rơi vào túi của Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách thiết bị của các trường. Xin Bộ trưởng hãy vận động lập một quỹ từ số tiền huê hồng này để hỗ trợ học sinh sinh viên trong toàn quốc (cho mượn để đóng học phí hoặc hỗ trợ các em vùng sâu vùng xa,…). Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, có ích và đạo đức nhất. Bộ trưởng có dám làm hay không?
Kinh chào và chúc sức khỏe Bộ trưởng.
- Một độc giả VietNamNet