221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1232684
Dạy và học ở nước Đức mới
1
Article
null
Dạy và học ở nước Đức mới
,

- Lời tòa soạn: Điều gì đã và đang diễn ra trong nền giáo dục của các nước trên thế giới?

Vào niên học đầu tiên của Tổng thống Obama, chìa khoá "vàng" nào sẽ mở cánh cửa giáo dục, đưa Mỹ trở lại thế thượng phong về kinh tế, khoa học-công nghệ?

Điều thần kỳ nào đã xảy ra ở "xứ sở hoa hồng" Bulgaria,  đất nước từng bị coi là trì trệ trong cải cách giáo dục ở ngưỡng cửa thế kỷ 21 khi "gặt" được quả quan trọng là 78% dân số ở tuổi lao động có trình độ học vấn trung - đại học ở vào thời điểm Bulgaria được nhận vào Cộng đồng châu Âu?

Khi bức tường Berlin sụp đổ, nước Đức mới đã vượt qua những thời điểm khủng hoảng, "mất mùa giáo dục" ra sao? 

VietNamNet giới thiệu các bài viết về sự vận động của giáo dục các nước từ cộng tác viên Đỗ Lê Huy. Đồng thời, mong nhận được thêm sự cộng tác của bạn đọc về những thay đổi đang diễn ra của nhiều nền giáo dục trên thế giới. Cảm ơn các bạn.

Mô tả ảnh.
Phát triển đồng đều trong giáo dục vẫn là mục tiêu phải hướng đến.

Phần 1: Dạy và học ở nước Đức mới

Một trong những sự kiện chính trị hệ trọng của thế giới trong thế kỷ 20 là sự sụp đổ của bức tường Berlin. Thống nhất nước Đức là một quá trình đa diện, phức hợp, vẫn đang tiếp diễn.

Nhưng các thành tựu trong nhất thể hoá nước Đức cần quan sát không chỉ về mặt kinh tế, xã hội, hay chính trị, mà phải qua lăng kính giáo dục.

Một khi giáo dục  - đào tạo là “đồng vốn chính” mà hôm nay nhà nước Đức thống nhất đang đầu tư cho mai sau, mọi kinh nghiệm quý của khoa học sư phạm trong quá khứ không bị quên lãng.

“Mất mùa” giáo dục

Trong quá trình thống nhất, hai nước Đức từng có hai chế độ chính trị khác nhau, đã diễn ra sự kết hợp hai nền giáo dục: nền giáo dục thống nhất (chương trình như nhau trên cả hệ thống) của Đông Đức với nền giáo dục đa cấp, đa thành phần của Tây Đức.

Hamburg
Một góc của Đại học Hamburg - Đức. Nguồn ảnh: Mundusjournalism.com

Quá trình nhất thể hoá này hầu như đồng nhất với quá trình hội nhập của nước Đức mới vào hệ thống giáo dục của Cộng đồng châu Âu, và của thế giới.

Trong đó, cấu trúc giáo dục phổ thông của Tây Đức đã hầu như không bị động chạm, còn hệ thống giáo dục ở Đông Đức đã phải trải qua cải tổ triệt để bằng các nỗ lực phi tập trung hoá và đa dạng hoá giáo dục phổ thông.

Khi các trường của 5 bang mới nhập vào nước Đức được lồng ghép vào mô hình giáo dục Tây Đức niên khoá 1992 – 1993, các sách giáo dục học Đông Đức dường như được đưa vào “sọt rác lịch sử”.

Nhưng người ta không quên rằng hai nền giáo dục của hai nước Đức từng đứng đầu cả hai khối, nằm ở hai phía của quang phổ chính trị thời chiến tranh lạnh.

Với một niềm tự hào như thế về lịch sử phát triển giáo dục cổ kim, đã có thể ngủ yên trong nhịp điệu hoành tráng mà dìu dặt của bài hát Wind of change ("Ngọn gió thay đổi", do ban nhạc Scorpions trình bày)… cho tới giao thừa của thiên niên kỷ.

Theo báo cáo năm 2001 của PISA (Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế), học sinh Đức đứng thứ 21 về đọc, và thứ 20 cả vể toán và khoa học tự nhiên (!) trong bảng xếp hạng gồm 41 nước.

Những người chỉ trích thường đổ lỗi cho nạn nhập cư, hoặc cho di sản hệ thống giáo dục kiểu Xô viết…

Báo chí liên tục gióng những hồi chuông báo động, thúc giục Chính phủ xác lập chiến lược giáo dục mới.

Trên DW – WORLD ngày 20/9/2006, tác giả Helle Jeppesen cho rằng: bỏ mặc cho 2,5 triệu trẻ em sống trong nghèo khó, học vấn kém, nước Đức đang để cho nguồn tài nguyên quan trọng nhất của nó tuột khỏi tay.

Trong khi phụ huynh than vãn về một “thảm hoạ giáo dục”, các chính khách vẫn quay cuồng tìm hướng cải cách nền giáo dục giàu truyền thống bậc nhất toàn cầu.

"Tai ách" này đã làm cho các bang của nước Đức mới xiết chặt tay nhau hơn trong hợp tác về giáo dục, cho dù luật giáo dục của từng bang - theo cơ chế tự trị - là khác nhau.

Trong khi mày mò tìm đường cách tân nền giáo dục, ngoài nỗ lực khắc phục các căn bệnh “kinh niên” của mô hình giáo dục Tây Đức, gần đây đã xuất hiện nhu cầu tái tạo những nét tích cực của giáo dục học CHDC Đức.

Đông - Tây kết hợp

Khác biệt về cấu trúc xã hội bộc lộ không chỉ về mặt chính trị hay kinh tế, mà còn tiềm tàng trong hệ thống giáo dục và trong nhà trường nói riêng.

Hôm nay, khi hai nước Đức đã sáp nhập được gần hai thập kỷ, phát triển đồng đều vẫn là mục tiêu phải hướng đến.

Trong gần nửa thế kỷ, không chỉ một thế hệ người Đức học tập dưới hai mái trường không những khác biệt về cấu trúc, thời gian đào tạo, môn học, mà còn tương khắc về hệ thống chuẩn mực, hệ thống giá trị, và cả về truyền thống.

Khiếm khuyết giáo dục Tây Đức - được xem là gây hoạ cho đến ngày nay - là chia giáo dục phổ thông trung học thành ba loại trường, dẫn đến đường vào đại học của nhiều học sinh dường như đã được định đoạt trước tuổi "teen".

Con em các gia đình thu nhập thấp và thuộc diện nhập cư thường không thể tựu trường tại các trường trung học “xịn” (gymnasium/Grammar School) - nơi có đường dẫn vào cổng trường đại học. Các trường trung học thuộc đẳng cấp thấp của Tây Đức có lúc được ẩn dụ như nơi đào tạo ra đội quân… thất nghiệp.

Học giả quốc tế và CHLB Đức cho rằng ở Tây Đức đã không có sự chú ý tới những học sinh thuộc tầng lớp dưới, không có chính sách hỗ trợ học sinh năng khiếu, phân luồng học sinh quá sớm, không chú trọng tự đào tạo và bổ túc nghiệp vụ cho giáo viên, không có giao lưu giữa nhà trường và gia đình, sự lệ thuộc giữa đường học vấn và thành phần xuất thân được xem là lớn nhất thế giới, cấu trúc phức tạp, thời gian học phổ thông quá dài (13 năm), giáo dục trẻ em trước khi nhập trường (hệ thống vườn trẻ - mẫu giáo) không phát triển… Giáo dục CHDC Đức không có những yếu điểm này.

Nhưng trong tiềm thức vẫn ám ảnh những ấn tượng nặng nề, như định hướng thái quá về chính trị - tư tưởng. Một lời nhận xét không tích cực của lãnh đạo FDJ (Đoàn Thanh niên tự do Đông Đức) có thể chặn đường lên đại học của một học sinh khá, nhưng ngỗ nghịch.

Một số học giả, kể cả Đông Âu, vẫn “cãi” rằng giáo dục phổ thông kiểu Tây Đức thoạt nhìn khá phức tạp vì nhiều tầng nấc, nhiều chủng loại, và hầu như chỉ có học sinh có bằng tốt nghiệp trung học Gymnasium hay ít ra là Gesamtschule "mới hòng vào đại học", nhưng lại không tạo “ngõ cụt” cho thanh niên khi vào đời.

Vì đâu phải “phi đại học bất thành nhân cách”. Công nhân, kỹ thuật viên lành nghề vẫn là nền móng của nền kinh tế, bất luận theo “chủ nghĩa” nào.

Trên thực tế, một số bang ở miền Tây đang áp dụng các kinh nghiệm tốt của Đông Đức trước đây, như rút ngắn thời hạn của gymnasium từ 13 năm xuống 12 năm.

Cách tổ chức vườn trẻ của Đông Đức trước đây đang là kiểu mẫu cho cải tổ hệ thống giáo dục trước nhà trường phổ thông hiện nay ở Đức.

Nghiên cứu vận dụng cách tổ chức học bán trú (học sinh ở lại trường sau buổi lên lớp giúp cho cha mẹ yên tâm làm cả ngày) của giáo dục CHDC Đức. Để tránh xu thế trường học choán quá nhiều chỗ trong thế giới quan của trẻ, Đức đã tham khảo kinh nghiệm của các nước Phần Lan, Pháp và Thụy Điển về vấn đề học bán trú.

Việc phân tích, đánh giá các thành tố của nền giáo dục CHDC Đức không chỉ bổ ích cho công tác quản lý giáo dục ở những bang miền Đông Đức, mà còn cung cấp những bài học quý khi điều hành nền giáo dục mang tính đa nguyên, đa cấp, đa hình thái trên toàn nước Đức thống nhất.

  • Lê Đỗ Huy (tổng hợp)

Phần 2: Giáo dục Đức: Cách ươm mầm cho tiến bộ xã hội 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc

Gửi Hner:

Hner viết:

“Tất cả các học sinh có học lực tốt đều có thể vào học các trường này và ko phải đóng tiền học phí (nếu vào trường công), vì vậy ko thể nói là có sự phân biệt giầu nghèo ở đây.”

Nhưng câu trong bài:

“Con em các gia đình thu nhập thấp và thuộc diện nhập cư thường không thể tựu trường tại các trường trung học “xịn” (gymnasium/Grammar School) - nơi có đường dẫn vào cổng trường đại học.”

không ngụ ý có sự phân biệt giàu nghèo, mà chỉ ngụ ý đường học tập của con em các gia đình nghèo thường dừng ở bậc phổ thông. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở Tây Đức trước kia, và đang chi phối nền GD của nước Đức hôm nay. Hiện tượng nổi tiếng này được BKTT wikipedia tổng kết trong Education in Germany thành mục “Unequal opportunities” (cơ hội đến không đồng đều)

http://en.wikipedia.org/wiki/Education_in_Germany

Hiện tượng này không chỉ có nguyên nhân kinh tế, mà còn do nhiều nguyên nhân khác ngoài kinh tế. Chẳng hạn, các gia đình nghèo thu nhập thấp thường ít có khả năng, hoặc nói chung không quan tâm tới việc học vấn của con em, không khuyến khích, hỗ trợ được cho con mình học cao lên … Có điều nó được các học giả xem là bộc lộ sâu nặng nhất ở CHLB Đức. Được phân tích, chẳng hạn, trong bài:

http://www.bmbf.de/de/6549.php

Theo đó nước Đức thống nhất đang phấn đấu để mọi trẻ em, không phụ thuộc vào thành phần xuất thân, có được trình độ học vấn cao hơn là chỉ tốt nghiệp phổ thông.

___________________

Hner viết:
“Không có trường trung học “xịn” theo quan điểm tác giả”

“Xịn” hay “đẳng cấp thấp” ở đây là chỉ là cách nhấn mạmh ý, và vẫn không ngụ ý về kinh tế, hay chuyện học mất tiền. “Xịn” là nơi yêu cầu về academic (hàn lâm, Việt Nam hay dùng chữ học thuật) là cao hơn. Các trường “xịn” theo các chương trình GD phổ thông cao hơn, SGK hay hơn, sát hạch với yêu cầu cao hơn ... Đẳng cấp ở đây là về giáo dục, về tiêu chuẩn hàn lâm. Nhưng nói chung người ta hay cho rằng các trường tư vẫn “xịn” hơn.

______________________________


Hner viết:

“Sự chênh lệch học lực giữa Đông và Tây Đức là có thật, và có ở tất cả các bậc học (tiểu học cho đến ĐH). Nếu xem trên các bảng đánh giá các trường ĐH thì các trường top đều nằm ở phía Tây.”

Nếu xem lịch sử giáo dục Đức thì thấy cái sự học ở miền Tây Đức quả có thương hiệu hơn, xét về tổng thể. Điều này thậm chí xuất hiện trước khi nước Đức bị chia tách làm hai ở hồi kết của chiến tranh TG thứ hai. North Rhine-Westphalia và Bavaria chẳng hạn, có tiếng về học thuật. Còn các bảng đánh giá các trường ĐH thì chủ yếu là để tham khảo. Các trường đại học ở miền Đông Đức hiện vẫn đào tạo được các chính khách và cử nhân - kỹ sư xứng đáng với nước Đức mới. Chú ý là miền Đông Đức có nhiều học sinh nước ngoài tới học.
_____________________
Hner viết:
“Ngoài ra cá nhân tôi có quen một số người Việt chuyển từ Đông sang Tây sinh sống, con cái họ lúc trước học rất tốt ở Đông, nhưng sang Tây chỉ đạt điểm trung bình hoặc kém”.
Nên xem các cháu và nhất là phụ huynh có bị chi phối nhiều hơn bởi hiện tượng “Unequal opportunities” khi chuyển sang vùng lãnh thổ mới. An cư lạc nghiệp ở chỗ mới là không đơn giản, kể cả về mặt trường sở cho con … Nhưng về lâu dài, các cháu VN có học lực thật sự khá giỏi chắc sẽ cho thấy chúng học ra sao sau khi đã thích nghi.
__________________________________
“(gymnasium/Grammar School) - nơi có đường dẫn vào cổng trường đại học”
Xem sơ đồ Hệ thống GD PT của Đức ở wikipedia sẽ thấy Gymnasium hoặc Gesamtschule mới cho thi Abitur để xét vào ĐH.
http://en.wikipedia.org/wiki/File:German_School_System.png

Nhưng hiện mới chỉ đăng có một phần (nửa) bài về GD Đức ...



,
dangthihanh, 20 Ngõ 19 Liễu Giai, gửi lúc 15/09/2009 08:44:31

Đây là bài viết không trình bày đầy đủ hệ thống giáo dục Đức để người đọc tự phán xét mà chỉ gộp một số ý kiến nào đó đưa ra kết luận theo quan điểm cá nhân họ trên báo chí.

Ngành giáo dục ở Đức được xây dựng theo nguyên lý hình cây phân nhánh, tạo mọi cơ hội cho bất cứ học sinh nào vươn lên, không bao giờ có ngõ cụt, và hoàn toànkhông liên quan đến quan điểm chính trị phân biệt giàu nghèo, đẳng cấp nào cả, không như cách tổng hợp của tác giả.

,
Dr. Nguyễn Sỹ Phương, Zschortauerstr. 18 - 04129 Leipzig, gửi lúc 15/09/2009 01:56:38

Con em các gia đình thu nhập thấp và thuộc diện nhập cư thường không thể tựu trường tại các trường trung học “xịn” (gymnasium/Grammar School) - nơi có đường dẫn vào cổng trường đại học. Các trường trung học thuộc đẳng cấp thấp của Tây Đức có lúc được ẩn dụ như nơi đào tạo ra đội quân… thất nghiệp.

==========

Thực chất ko có trường "xịn" ở Đức theo quan điểm của tác giả, chỉ có trường tư và trường công mà thôi. Còn các trường gymnasium thực chất chọn học sinh theo học lực, bắt đầu từ lớp 5. Tất cả các học sinh có học lực tốt đều có thể vào học các trường này và ko phải đóng tiền học phí (nếu vào trường công), vì vậy ko thể nói là có sự phân biệt giầu nghèo ở đây.

Hệ thống giáo dục của Đức định hướng việc làm cho học sinh ngay từ cấp 2: học sinh có học lực tốt có quyền chọn (ko bắt buộc) học các trường gymnasium để sau này học tiếp lên ĐH, học sinh có học lực yếu bắt buộc phải chọn các trường "đẳng cấp thấp" theo sự phân loại của tác giả (ví dụ real schule) để sau này sẽ học lên các trường cao đẳng hoặc học nghề. Chương trình học ở hai loại trường này khác nhau tương đối nhiều, bởi vì học sinh muốn theo đường học nghề sẽ ko cần học các môn có tính học thuật cao dành cho ĐH. Sự phân loại này là hoàn toàn hợp lý bởi vì ở Đức ko có kỳ thi đầu vào ĐH nói chung (trừ một số ngành hoặc trường đặc biệt) mà chỉ xét kết quả tốt nghiệp trung học (Abitur). Tuy nhiên có một điểm tác giả cần lưu ý, là học sinh ở các trường Real Schule vẫn có thể chuyển lên Gynasium nếu học tốt, và học sinh Gynasium cũng có thể phải chuyển xuống Real Schule nếu đúp lớp quá 3 năm.

Sự chênh lệch học lực giữa Đông và Tây Đức là có thật, và có ở tất cả các bậc học (tiểu học cho đến ĐH). Nếu xem trên các bảng đánh giá các trường ĐH thì các trường top đều nằm ở phía Tây. Ngoài ra cá nhân tôi có quen một số người Việt chuyển từ Đông sang Tây sinh sống, con cái họ lúc trước học rất tốt ở Đông, nhưng sang Tây chỉ đạt điểm trung bình hoặc kém. Lý do là cách học ở Đông vẫn giữ theo nếp cũ, tức là học sinh tương đối thụ động, trong khi ở phía Tây, học sinh phải rất chủ động tìm tòi và tự học.

,
HNer, gửi lúc 14/09/2009 17:50:36
Trang trước 1 Trang sau
,
,
,
© Báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông.
Số giấy phép: 1285/GP - BTTTT cấp ngày 27/8/2008. Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,