221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1242969
Cún cưng giúp trẻ đọc tốt hơn
1
Article
null
Cún cưng giúp trẻ đọc tốt hơn
,

Trẻ em hứng thú, đọc tốt hơn nếu ngồi cạnh một chú chó nằm ngoan ngoãn và làm theo hành động của mình. Nghe có vẻ hài hước, nhưng sự thật đó đang diễn ra ở nhiều nơi.

Người lắng nghe tuyệt vời

Mô tả ảnh.
Những chú cún cưng giúp khả năng đọc của trẻ tốt hơn. Ảnh: CNN
Hàng tuần, Bailey - một chú chó trị liệu đều có lịch đến thư viện và trường học thay vì nằm ở bệnh viện hay nhà điều dưỡng chữa trị cho người bệnh.

Nó ngoan ngoãn ngồi trên chân bọn trẻ khi chúng đọc sách.

Những đứa trẻ học cách đọc sách dễ dàng hơn khi có những chú chó ở bên cạnh.

Nghe có vẻ lạ lùng, vì loài chó không thể biết đọc. Làm thế nào để những chú chó có thể giúp trẻ em học cách đọc sách mà tự bọn trẻ không làm được?

Trẻ con khi học cách đọc thường cảm thấy sợ bạn bè hoặc người lớn chê. Nhưng đọc cho một chú chó nghe thì không sợ bị phê bình, chỉnh sửa khi đọc sai.

Loài chó được chúng xem như là một người lắng nghe tuyệt vời.

Vì thế, áp dụng phương pháp này với những đứa trẻ đọc chậm hay nhút nhát có thể đem lại nhiều sự thay đổi.

Tổ chức phi lợi nhuận Intermountain Therapy Animals là nơi đang thực hiện chương trình trên toàn nước Mỹ với tên gọi R.E.A.D. - Reading Education Assistance Dogs (chó phụ trợ giáo dục khả năng đọc). Bà Kathy Klotz, Giám đốc điều hành của tổ chức này cho rằng: “một yếu tố mà chúng tôi không bao giờ ngờ tới nhưng lại rất quan trọng. Đó là những đứa trẻ cảm thấy thích thú khi để cho chú chó hiểu được câu chuyện”.
 Bà nói thêm: “Chúng trở thành người dạy, người kể chuyện và chắc chắn là một người hiểu câu chuyện hơn chú chó. ... ”

Tất nhiên, bọn trẻ biết chúng không thực sự giảng dạy cho chó, nhưng ý nghĩ chúng biết nhiều hơn chú chó và có thể chia sẻ kiến thức của chúng là một sức mạnh. Bây giờ, các tình nguyện viên đều nhận ra điều này, Klotz nói rằng họ đang tích cực đẩy mạnh ý tưởng trẻ em như người giáo viên.

Người bạn tin cậy


Bailey và người chủ của mình, ông Jim Wilmoth, tham gia khóa học phương pháp đọc hàng tuần tại thư viện địa phương ở phía Tây Virginia với những đứa trẻ từ 6 - 12 tuổi.

Chúng là một phần của chương trình “Ngồi. Im lặng. Đọc”, tương tự như chương trình R.E.A.D. Những chương trình như vậy gần như đã phổ biến ở các bang nhằm cải thiện tỷ lệ những người mắc chứng khó đọc ở Mỹ.

"Bọn trẻ đi vào, đọc truyện cho Bailey nghe và những chú chó trị liệu khác trong khoảng 15 - 20 phút" - Wilmoth, một người tại hội sách ở phía Tây Virginia kể. "Nó khuyến khích họ thực hành kỹ năng đọc... và đó là một cách hay để liên kết các gia đình với hệ thống thư viện."

Theo Lisa Saroyan, loài chó rất biết lắng nghe. Minnie, cún cưng của cô ấy cũng là một chú chó trị liệu về khả năng đọc được 4 năm ở Fresno, Califonia. Minnie với cân nặng 2,26 kg, luôn ngồi ngoan ngoãn ở trên bàn trong một tiếng khi có đứa trẻ nào đó đến đọc cho nó nghe.

“Nó ngồi ở đó và nhìn chằm chằm vào bọn trẻ” - Saroyan nói. “Và đôi lúc, khi bọn trẻ lật sang trang khác, nó đưa cái mũi làm theo. Minnie chỉ biết làm gì nó được đề nghị. Kết quả là bọn trẻ trở nên lanh lợi hơn.”

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Human - Animal Bond tại Đại học Purdue, khi một người gần gũi với chó thì có thể giảm huyết áp và điều hòa nhịp tim. Viện Y tế quốc gia đã khẳng định những gì mọi người biết về loài chó: Chó được nhận thấy có khả năng giảm bớt căng thẳng. Các yếu tố này giúp trẻ em bình tĩnh và làm cho chúng cảm thấy ít áp lực hay bị đe dọa khi đọc.

Đối với trẻ em trên 12 tuổi và thiếu niên, chó có thể là một người bạn hỗ trợ và làm giảm căng thẳng, áp lực.

Gia tăng tỷ lệ đến trường

Thật khó để đo lường một cách khoa học về sự thành công của chương trình này và những chương trình tương tự. Bởi vì họ dựa vào tình nguyện viên, mỗi bang sử dụng phương pháp khác nhau để đo lường cấp độ đọc sách. Vả lại, thực hiện một nghiên cứu toàn quốc sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Klotz nói rằng có thể thấy được kết quả tại trường học nào đó bằng cách so sánh sự tiến bộ của những đứa trẻ tham gia vào chương trình này với những đứa trẻ không tham gia.

Những đứa trẻ đã đọc cho chó nghe trong 20 phút một tuần đã nâng cao được kỹ năng đọc của chúng. "Nó không chỉ là điểm số" - bà nói. “Bọn trẻ bắt đầu phát biểu trong lớp học, làm tình nguyện viên, và hoàn thành bài tập ở nhà. Chúng không muốn bỏ học khi chúng đang đọc cho chó nghe. Vì vậy nó gia tăng tỷ lệ đến trường của trẻ."

Nhân viên và tình nguyện viên của chương trình R.E.A.D hiểu rằng ban đầu mọi người hoài nghi về kết quả của chương trình, nhưng Klotz nói bất cứ người nào dành thời gian với một chú chó thì sẽ hiểu.

Còn Saroyan cho rằng những chú chó con cũng thích chương trình này như bọn trẻ.

  • Minh Quyên (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,