221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1259053
TP.HCM: Gần 900 học sinh lớp 10 thôi học
1
Article
null
TP.HCM: Gần 900 học sinh lớp 10 thôi học
,

- Kết thúc học kì I, TP.HCM có 1.500 học sinh THPT thôi học (trong số 157.883 HS), nguyên nhân chủ yếu do học lực yếu kém. Đáng lưu ý, có 846 HS lớp 10 dừng học giữa chừng.

Các trường THPT có số học sinh thôi học cao phân bố đều ở các quận, huyện. Có nhiều trường, số học sinh thôi học hơn 60 em. (Trong ảnh: Giờ tan học tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q. Thủ Đức).

Nguyên nhân các em rời trường được nêu chủ yếu do học lực yếu, kém. Khối lớp 10 có số học sinh bỏ học vì nguyên nhân này cao nhất, gần 400 em. Số còn lại do hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, tai nạn, ốm đau, du học...

Tại Hội nghị Sơ kết công tác chuyên môn bậc THPT ngày 20/1, ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nói rằng, tỷ lệ học sinh bỏ học như vậy là khá cao, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là các em học không nổi chứ nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn là hầu như không có vì đã có chế độ miễn giảm, sự hỗ trợ của hội khuyến học...

Ông Nguyễn Vũ Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú (huyện Củ Chi) cho biết nhiều học sinh từ lớp 9 lên lớp 10 chưa đủ khả năng thích ứng với cấp học này. Những em yếu, kém không được đánh giá đúng ở bậc THCS khi đẩy lên học THPT đã khiến nhà trường gặp khó khăn. Vì thế, ở bậc THCS làm sao đánh giá các em cho chính xác để những em vào THPT có đủ kiến thức cơ bản và theo học tiếp.

Tương tự, ông Minh cũng phân tích: “Vì ở bậc THCS đánh giá không kỹ, THPT lại xét vào không kỹ mới xảy ra tình trạng này. Việc đánh giá học sinh, xét tuyển vào cấp 3 phải thực chất chứ không lấy đó là thành tích”.

Riêng bậc THCS, trong tổng số 305.107 học sinh thì số thôi học hơn 1.500 em. Những quận, huyện có số học sinh THCS thôi học khá cao là Q. Tân Phú - cao nhất với 209 em, kế đó là huyện Hóc Môn, Củ Chi, Q. Gò Vấp với hơn 120 em. Những quận nội thành như Q.5, Q. Bình Thạnh, Q. Tân Bình cũng gần 100 em.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT, trong những năm sắp tới, việc phân luồng học sinh yếu, kém vào trung cấp sẽ là định hướng của TP.HCM để tránh tình trạng các em bỏ học nhiều ở bậc THPT.

  • Minh Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,