221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1264357
Thi lại đại học phải bồi thường 7 triệu?
1
Article
null
Thi lại đại học phải bồi thường 7 triệu?
,

- Thi lại đại học phải bồi thường 5 hay 7 triệu đồng? Hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) nộp cho Sở hay Bộ? 5 năm nữa ngành học Tài chính ngân hàng có dễ xin việc?... Những thắc mắc được giải đáp kỳ này.

a
Ảnh: LAD

Theo em được biết từ các anh, chị sinh viên trước họ vẫn đi thi lại ĐH bình thường và khi đỗ vẫn được rút hồ sơ mà trước khi thi không phải xin xác nhận chữ kí của hiệu trưởng. Ngoài ra, khi rút hồ sơ còn phải nộp một khoản tiền từ 5 đến 7 triệu đồng bồi thường cho nhà trường?
(

thepowerofwisdom@gmail.com)

Vấn đề em hỏi cũng là thực tế đã diễn ra ở một số trường khi giải quyết cho sinh viên thi lại ĐH. Cụ thể, có trường đồng ý với cam kết sinh viên phải bồi hoàn kinh phí đào tạo (mức cụ thể do trường thông báo với sinh viên). Do vậy, dù muốn hay không thì khi sinh viên có nguyện vọng thi lại ĐH vẫn phải được sự đồng ý của trường đang học để có phương án giải quyết rút hồ sơ. Nếu em cũng có nguyện vọngư thi lại thì cứ mạnh dạn đề đạt với nhà trường nhé.

Năm ngoái, 2009, em đã thi ĐH nhưng không đủ điểm. Em đã nghỉ học cả năm 2009 đến bây giờ để tự ôn ở nhà chuẩn bị cho kỳ thi ĐH 2010. Cho em hỏi khi nào sẽ có bằng tốt nghiệp? Năm em đậu tốt nghiệp là năm 2009. Khi đi thi ĐH năm nay, phần nơi ĐKDT em sẽ ghi như thế nào. Có phải là Sở GD-ĐT? Em đến thẳng trường em đăng ký thi mua hồ sơ và nộp trực tiếp có được không? Hay phải mang lên Sở hay Bộ? (shop_smile_102@yahoo.com)

Em thuộc diện thí sinh tự do nên phải có xác nhận của cơ quan (nơi em đang công tác) hoặc chính quyền địa phương (nơi em đăng ký hộ khẩu thường trú) vào mặt trước của túi đựng hồ sơ đăng ký dự thi. Thủ tục dự thi lại ĐH, CĐ không khác gì so với lần đầu. Về cơ bản hồ sơ đăng ký dự thi ĐH năm nay không có thay đổi so với năm trước.

Theo như em nói, đã đậu tốt nghiệp năm 2009 thì đến thời điểm này có thể liên lạc với trường THPT đã học để nhận bằng. Nếu đến ngày dự thi mà chưa được nhận bằng thì em có thể đặt vấn đề trực tiếp với nhà trường tìm hiểu nguyên nhân. Trường hợp vì nguyên nhân khách quan chưa có bằng thì em phải xin Giấy chứng nhận tốt nghiệp có đóng dấu đỏ của nhà trường để bổ sung điều kiện dự thi.

Hồ sơ đăng ký dự thi em có thể mua ở Sở GD-ĐT địa phương hoặc bất kỳ cửa hàng văn phòng phẩm nào trên toàn quốc. Trong hồ sơ đăng ký dự thi không có "phần nơi đăng ký dự thi". Do đó em đọc kỹ và điền đầy đủ, chính xác những yêu cầu ghi trên phiếu.

Điều em muốn chúng tôi tư vấn là nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Em có thể nộp hồ sơ tại các điểm thu nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT từ ngày 10/3 đến hết 10/4. Hết thời hạn này em có thêm 1 tuần (từ 11/4 đến 17/4) để nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường, không phải mang lên Bộ nộp đâu nhé.

Em đã tốt nghiệp CĐ. Năm nay em có dự định thi lại ĐH. Cho em hỏi: Nếu trúng tuyển, em có phải xin lại giấy chuyển nghĩa vụ quân sự hay không? Vì lúc học CĐ ra trường em đã có giấy "Đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự". Em có được đăng ký cùng lúc 2 khoa của một trường (trong trường hợp hai khoa cùng tổ chức thi) hay không? (nguyenbadang88@gmail.com)

Em đã ra trường nên không phải xin ý kiến hiệu trưởng. Nếu trúng tuyển ĐH năm nay, em phải xin lại giấy "Đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự" để chuyển về trường theo học. Trường hợp nếu 2 khoa cùng một trường tổ chức 2 đợt thi khác nhau em hoàn toàn có thể đăng ký và dự thi.

Ngành Tài chính ngân hàng hiện nay đang thu hút rất nhiều bạn trẻ bởi triển vọng và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường của ngành này rất tốt. Tuy nhiên em có thắc mắc là với tình hình người người học Tài chính ngân hàng như hiện nay, sau khoảng 5 năm nữa (thời điểm em tốt nghiệp ĐH), nhu cầu nhân lực của ngành Tài chính ngân hàng nói riêng và các ngành thuộc lĩnh vực Kinh tế nói chung có bị bão hòa không? Triển vọng và cơ hội nghề nghiệp của ngành này có còn tốt như ở thời điểm hiện nay không? (nguyendinhtan1992@gmail.com)

Đúng là ngành Tài chính ngân hàng hiện đang "hút" người học. Và những thí sinh có nguyện vọng học ngành này đều có lực học khá trở lên. Bởi, điểm chuẩn ngành này mấy năm gần đây không hề thấp. Để có câu trả lời về triển vọng ngành này trong tương lai thì chưa có câu trả lời chính xác được. Do chúng tôi không phải là cơ quan dự báo nhân lực lao động của ngành tài chính, ngân hàng, vì vậy không thể dự báo khả năng sử dụng nguồn nhân lực ngành tài chính - ngân hàng sau 5 năm nữa biến động như thế nào.

Một lời khuyên với bạn, việc chọn trường dự thi dựa trên năng lực của bản thân mình. Do vậy, nếu học tốt thì "đầu ra" cũng sẽ có nhiều cơ hội. Chúc em thành công!

Nguyện vọng của em muốn thi ngành Luật thương mại hay kinh doanh nhưng gia đình không đồng ý. Gia đình cứ bảo là sau này ra trường phải có người quen mới xin việc và sợ rằng không ai tuyển dụng. Em không dám cãi lại, mặc dù muốn theo đuổi nguyện vọng nhưng cũng không muốn làm trái ý gia đình. Vậy em phải giải thích sao cho gia đình hiểu bây giờ? (phuongtungnguyen@gmail.com)

Định hướng của cha mẹ cũng tốt vì họ là người đi trước, về kinh nghiệm sống hẳn sẽ hơn con trẻ. Vấn đề là em thấy định hướng đó có lý (ví như cha mẹ em muốn em nối nghiệp, hoặc muốn có tương lai tốt hơn cho con đỡ vất vả và phù hợp với sức học của em...). Không ai có thể thuyết phục được cha mẹ bằng chính bản thân em. Nếu em nhất nhất đeo đuổi nguyện vọng của mình thì em phải đưa ra những lý do để cha mẹ thấy có lý. Cụ thể, vì sao em chọn ngành học đó? vì nó phù hợp với sức học của con. Thích học Luật để làm gì, học kinh doanh để làm gì? Cả hai ngành này đều đòi hỏi khả năng quyết đoán và bản lĩnh cao.

Nếu thuyết phục được cha mẹ cộng với sức học phù hợp chắc chắc đó sẽ là "chìa khóa" thành công đầu tiên trên con đường tương lai em chọn. Mong em sớm có lời giải cho mình để vừa đeo đuổi được ước mơ mà không trái quan điểm với cha mẹ nhé.

Mọi thắc mắc,chưa rõ về những quy định trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, độc giả có thể gửi email đến địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để có phản hồi sớm và chính xác tới độc giả.

  • Đỗ Thanh Duy (chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,