- Theo cấu trúc đề thi do Bộ GD-ĐT công bố, môn tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi tốt nghiệp THPT gồm 50 câu, còn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ là 80 câu. Xem cấu trúc chi tiết dưới dây.
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
I. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT: gồm 50 câu trắc nghiệm dành cho tất cả thí sinh, không có phần đề riêng.
Thí sinh làm bài thi
Lĩnh vực |
Yếu tố/ Chi tiết cần kiểm tra |
Tỉ trọng/ Số lượng câu |
Ngữ âm |
- Trọng âm - Nguyên âm và phụ âm |
5 câu
|
Ngữ pháp - Từ vựng |
- Danh từ / đại từ / động từ (thời và hợp thời) / tính từ / từ nối/ v.v… - Cấu trúc câu: |
9 câu 6 câu |
Chức năng giao tiếp |
- Từ / ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản, … (khuyến khích yếu tố văn hóa) |
3 |
Kỹ năng đọc |
- Điền từ vào chỗ trống: (sử dụng từ/ngữ; nghĩa ngữ pháp; nghĩa ngữ vựng); một bài text khoảng 150 từ. - Đọc hiểu: Chú ý: ngoài những câu hỏi kiểm tra đọc hiểu, chú trọng từ vựng (cận/nghịch nghĩa trên cơ sở văn cảnh), yếu tố văn hóa được khuyến khích… |
5 5 |
Kỹ năng viết |
- Phát hiện lỗi cần sửa cho câu đúng (đặc biệt lỗi liên quan đến kỹ năng viết). + Viết chuyển hóa/ kết hợp câu (subordination/ coordination,… ở cấp độ phrase đến clause) |
5 5
|
II: Cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ: gồm 80 câu trắc nghiệm dành cho tất cả thí sinh, không có phần riêng.
Lĩnh vực |
Yếu tố/ Chi tiết cần kiểm tra |
Số câu |
Ngữ âm |
- Trọng âm từ (chính/phụ) - Trường độ âm và phương phức phát âm. |
5 |
Ngữ pháp - Từ vựng |
- Danh từ/ động từ (thời và hợp thời) /đại từ/ tính từ / trạng từ/ từ nối/ v.v… |
7 |
Chức năng giao tiếp |
- Từ / ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản, … (khuyến khích yếu tố văn hóa) |
5 |
Kỹ năng đọc |
- Điền từ vào chỗ trống: (sử dụng từ / ngữ; nghĩa ngữ pháp; nghĩa ngữ vựng); một bài text độ dài khoảng 200 từ.
|
10
|
Kỹ năng viết |
1. Phát hiện lỗi cần sửa cho câu đúng (đặc biệt lỗi liên quan đến kỹ năng viết). 2. Viết gián tiếp. Cụ thể các vấn đề có kiểm tra viết bao gồm: Với phần này, người soạn đề có thể chọn vấn đề cụ thể trong những vấn đề trên cho bài thi. |
5 10
|
(Còn tiếp...)
-
Nguồn: Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)