221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1267405
Công an Hà Nội vào cuộc vụ clip nữ sinh bị đánh
1
Article
null
Công an Hà Nội vào cuộc vụ clip nữ sinh bị đánh
,

- Trường THPT Trần Nhân Tông chưa xác định được những HS trong clip nữ sinh đánh hội đồng vì hình ảnh quá mờ nhạt. Sở GD - ĐT gửi công văn đến Công an TP.Hà Nội đề nghị xác minh, tìm ra đúng hình ảnh của những người trong clip nữ sinh bị đánh. Cùng ngày, Bộ GD - ĐT gửi công văn yêu cầu tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh.

Mô tả ảnh.
Ông Mai Sỹ Nhật (bên trái) chủ trì buổi làm việc tại Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội chiều 12/3.

Sau khi vào cuộc điều tra, làm rõ nghi vấn nữ sinh trong clip là HS Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòng Công tác Học sinh Sinh viên (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết kết quả bước đầu: Nhà trường chưa xác định được những HS trong đoạn băng video được đăng tải vì hình ảnh quá mờ nhạt, không xác định rõ đó là HS của trường hay không.

Hai HS có tên được nghi vấn trùng lặp với tên của 2 HS nhà trường đều khẳng định không phải là hình ảnh của mình. Cả hai phụ huynh HS có con được đăng tên cũng khẳng định không phải là con mình và không có đề nghị gì với nhà trường.

Ngày 11/3 (khoảng 1 tuần sau vụ xô xát), thể trạng của 2 HS trùng tên với HS lớp 10A13 đều được khẳng định: mặt, mũi, chân, tay và trên cơ thể các em không có dấu vết thương tích.

Những ngày qua, dư luận và một số diễn đàn cho rằng, nữ sinh bị đánh trong clip được đăng tải gần đây là HS của Trường THPT Trần Nhân Tông. Chiều 12/3, đại diện Sở GD-ĐT, ông Mai Sỹ Nhật đã xuống trường để gặp một số HS trong diện nghi vấn của clip này.

Theo thông tin trên diễn đàn, 2 HS liên quan đến vụ đánh nhau là Q.A và D của lớp 10A13. Tuy nhiên, ở lớp này, có 2 em Q.A và 3 em D. Do đó, ông Nhật đã yêu cầu nhà trường mời tất cả các em này lên để gặp gỡ và trao đổi.

2 HS Q.A, 3 em D, lớp trưởng và giáo viên chủ nhiệm của lớp 10A13, Phó Hiệu trưởng nhà trường Phan Thanh Tùng và một số phóng viên đã có mặt.

Gần đây, đã xảy ra vụ va chạm giữa Q.A và D. Các em này cho biết, vụ việc xảy ra từ trước Tết, khoảng đầu tháng 2 do dẫm chân vào nhau và "nhìn nhau không có thiện cảm". Sau đó, việc này đã được hòa giải. Tuy nhiên, đến ngày 3/3, khi bước chân đến cổng trường thì 2 em này đã gặp nhau và chủ động bỏ học để hẹn nhau ra bên hồ ngay gần trường nói chuyện.

Sua.jpg
Nữ sinh đánh hội đồng. Ảnh chụp từ clip. Theo VTC

Q.A và D đều khẳng định, chỉ có 2 em trong cuộc nói chuyện đó, không có người thứ ba. Không chỉ nói chuyện mà sau đó, các em đã có va chạm, đấm đá và túm áo nhau, nhưng đều trong trang phục là đồng phục của trường. "Có mấy bác bán hàng gần đó chạy ra can", em D. nói.

Cô chủ nhiệm Vũ Kim Văn cũng kể rằng, tối 4/3, cô nhận được tin nhắn từ một số máy lạ với nội dung: "Có 2 HS xô xát với nhau, mong cô giúp đỡ các cháu". Sau đó, cô gọi cho lớp trưởng để xác minh và biết được việc va chạm của 2 HS này.

Các em HS này cho biết, chỉ đến gần đây, khi dư luận rùm beng clip nữ sinh bị đánh, các em mới biết. Khi xem xong thì "cảm thấy sợ".

"Không phải các em trong clip này", cả Q.A và D. khẳng định.

Diễn đàn cũng đưa ra là một bạn Q.A khác cùng lớp đó, nhưng em khẳng định ngay, từ trước đến nay, chưa xô xát với ai bao giờ.

Sau khi xem clip, nhà trường đã mời cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh và cả các HS có nghi vấn lên để xác minh. Nhưng tất cả đều khẳng định, do clip quá mờ giáo viên không phát hiện được, còn bố mẹ thì nói không phải con họ, HS cũng khẳng định không phải mình.

"Chúng tôi bất bình nhất với hiện tượng này, nhất là 3 em ngồi trên ghế xem đánh nhau như không hề có chuyện gì xảy ra. Rất thờ ơ!", ông Tùng thẳng thắn.

Trao đổi với báo chí, quan điểm của ông Nhật là không bao che những việc làm sai trái, "nếu xác minh rõ đối tượng, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng".

Ông Nhật cũng băn khoăn khi sự việc xảy ra ngoài nhà trường và chưa xác định được thời gian vì có người bảo sự việc đã xảy ra cách đây 2 tháng. Nhưng lại thấy, tin nhắn gửi cho cô giáo là ngày 4/3.

Sau buổi chiều làm việc với Trường THPT Trần Nhân Tông, ông Nhật đã gửi ngay văn bản (được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT ký) đến Công an thành phố Hà Nội để đề nghị giúp đỡ xác minh làm rõ vụ việc, tìm ra đúng đối tượng hình ảnh của những người trong đoạn clip và sẽ xử lý

Theo ông Nhật, chuyện HS va chạm với nhau trong trường là bình thường nhưng đưa lên video lại là vấn đề đáng phải suy nghĩ.

  • Bảo Anh

Bộ GD- ĐT yêu cầu tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong HS

Ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã ký văn bản gửi Giám đốc các Sở GD-ĐT về việc ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong HS.

Theo Bộ GD-ĐT, gần đây các vụ việc HS dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, HS nữ đánh nhau hội đồng gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dự luận xã hội được phản ánh nhiều trên báo chí. Do đó, Bộ đã yêu cầu các nhà trường, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong HS. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình HS trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học và quản lý, giáo dục HS.

Các nhà trường tổ chức giao ban định kỳ với công an địa phương để nắm tình hình, kịp thời xử lý các mâu thuẫn, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong HS.

Công văn cũng nêu rõ, cần thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn HS mang hung khí, chất nổ, chất cháy vào trong trường học.

Bộ cũng đề nghị các Sở báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/3/2010.

B.A

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,