221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1266850
Trẻ học qua tivi lợi bất cập hại
1
Article
null
Trẻ học qua tivi lợi bất cập hại
,

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ thường mua đĩa hoặc mở những chương trình giáo dục trên tivi để con mình xem và học nói theo. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây thì việc làm tưởng chừng như hợp lý này lại có hại nhiều hơn có lợi.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

Có những trẻ em mới chỉ từ 1 đến 2 tuổi đã được cha mẹ thường xuyên cho xem tivi với mục đích là nâng cao vốn từ vựng, sự nhận biết hình ảnh và phát triển khả năng nói của các bé.

Nhưng các nhà nghiên cứu lại cảnh báo rằng những chương trình như vậy không những không giúp được các bé học nói nhanh hơn mà nó còn gây hậu quả ngược lại là hạn chế khả năng nói của trẻ.

Tiến sỹ Rebekah Richert, trường đại học California cho biết: "Nhiều bố mẹ thường lo ngại rằng vốn từ vựng của con mình sẽ bị nghèo nàn, nên họ thường mua các đĩa dạy trẻ nói để con mình có thể học theo. Nhưng họ không biết rằng can thiệp sớm như thế sẽ làm suy yếu khả năng học hỏi, phát triển ngôn ngữ tự nhiên của trẻ".

Một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên 96 trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 24 tháng. Một nửa số các bé được phát triển khả năng nói một cách tự nhiên, nửa còn lại được cha mẹ mua đĩa hoặc bật chương trình TV để các bé học nói. Sau sáu tuần, kết quả kiểm tra cho thấy các bé được học qua tivi lại có vốn từ vựng ít hơn so với các trẻ học nói theo cách thông thường.

Tiến sỹ Richert giải thích: Có rất nhiều yếu tố tự nhiên đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các bé ở độ tuổi này. Trong đó bao gồm cả sự phát triển hệ thống các giác quan của trẻ, khả năng nhận biết các ký hiệu, phân biệt sự giống khác nhau. Bởi vậy chúng ta nên cho trẻ tiếp cận nhiều nguồn thông tin. Nếu cho trẻ xem tivi quá nhiều, dần dần trẻ sẽ bị thụ động, quen nghe và lười nói.

Tuy nhiên tiến sỹ cũng không phủ nhận một số tác động hiệu quả của các chương trình tivi. Nhưng bà nhấn mạnh rằng: Chúng tôi sẽ cần phải tiếp tục triển khai thêm một số dự án nghiên cứu trong tương lai để xem xét thêm việc các bậc cha mẹ nên cho con xem tivi ở độ tuổi nào và nên xem thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Sinh Phạm (Theo Asiaone)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,