221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1267998
Hội trưởng phụ huynh "luận" về vụ đánh hội đồng
1
Article
null
Hội trưởng phụ huynh 'luận' về vụ đánh hội đồng
,

Theo dõi diễn tiến câu chuyện clip nữ sinh đánh hội đồng, một độc giả từng làm trưởng hội phụ huynh ở TP.HCM nhìn nhận, với hai cách nhìn, nên khép lại vụ này ở đây rồi chờ...vụ khác khi nội dung giảng dạy, cách làm giáo dục như hiện nay chưa thay đổi. Dưới đây là ý kiến của anh.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
HS cấp 3 Hà Nội sau giờ thi. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ. Phạm Hải

Có hai cách nhìn về vụ này.

Trong thực tế, những vụ học trò quần nhau trí mạng như thế này hoặc hơn thế này từ xưa tới giờ nhiều vô kể. Tôi nhớ lại thời cấp hai thôi (lên cấp 3 thì ít đi) ít nhất tôi tham gia vào 15 vụ, trong đó, có vụ hai thằng quần nhau rồi lăn tùm qua hai chục vòng gai góc, dốc đá xuống suối.

Bạn bè tôi cũng vậy.

Bây giờ cũng vậy, khi tôi làm hội trưởng phụ huynh của một lớp thuộc cấp 3 ở Gò Vấp (TP.HCM).

Có trường hợp một nữ sinh khá giỏi, ngoan trở chứng, đánh một bạn gái khác lớp một trận nên thân rồi xin lỗi, tìm hiểu ra bạn bị đánh kia có hai "tội" một là con một vị cảnh sát giao thông và tội thứ 2 là hơi ...chảnh.

Ấy đấy, nhìn từ góc độ tâm lý học trò, góc độ tuổi thơ thì bình thường thật, không có gì ghê gớm.

Những anh bạn ngày xưa nện tôi trí mạng, những cô bạn ngày xưa bị tôi nện tơi tả, giờ nay đã trưởng thành, có tướng, tá, tiến sỹ hẳn hoi, hôm đầu xuân họp hội đồng niên cười phớ lớ, vui hết biết.

Tôi hiểu tâm trạng phẫn uất và bức xúc của nhiều bạn đọc và phụ huynh, học sinh ở đây.

Nhưng tôi nghĩ rằng, ở các vị, thiếu góc nhìn sát thực, trần trụi như tôi vừa nêu mà qua truyền thông, ta muốn nhìn bằng lăng kính đạo đức, pháp luật nên cứ muốn "phong chức" cho các cháu lên tầm một công dân trưởng thành và mọi chuyện cứ ầm ĩ lên.

Góc nhìn thứ hai là nội dung giảng dạy ở bậc phổ thông.

Tôi cho rằng, khoảng 20 năm nay, cho dù trường sở nào cũng trương lên mặt tiền khẩu hiệu "tiên học lễ, hậu học văn" nhưng việc giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức cho học sinh xuống đến cấp thấp nhất và vụ đánh nhau trên xem như một dấu chỉ về chất lượng dạy, học.

Ở khu phố nhà tôi, có một nhóm thanh thiếu niên đi sinh hoạt Hướng đạo sinh về. Qua theo dõi thì thấy kỹ năng sống, đạo đức, tác phong của các em hơn hẳn những em không đi sinh hoạt cho dù các em đang đi học, mất khoảng hai phần ba thời gian ngồi ghế nhà trường để học những gì ngoài khoa học tự nhiên.

Tôi đã nghe loáng thoáng thông tin người ta định chi tiền tỉ để nhờ ...nước ngoài lập dự án cải cách giáo dục. Nhưng tôi cho rằng, để tạo ra những thế hệ học trò ngoan, giỏi thì phải thay đổi ngay từ nhận thức của những người làm giáo dục, ít nhất họ phải biết: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, tác phong sống cho thanh thiếu niên quan trọng không kém gì giáo dục các kiến thức cơ bản và khoa học kỹ thuật khác.

Chậm, chậm lắm rồi! Nên đừng ai tá hỏa lên, đừng ai giật mình quá hồn nhiên trước vụ việc trên. Khi mà nhà trường còn có Sầm Đức Xương ở Hà Giang, "thày" Nguyễn Hữu Lai ở Bắc Ninh, "thày " Phan Văn Vân ở Hà Tĩnh,v.v...

Với hai cách nhìn ấy, nên khép lại vụ này ở đây rồi chờ...vụ khác khi nội dung giảng dạy, cách làm giáo dục như hiện nay chưa thay đổi.

  • Nguyễn Huy Cường (TP.HCM)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,