221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1275776
Hà Nội không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1
1
Article
null
Hà Nội không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1
,

- Năm học 2010-2011, trẻ vào lớp 1 được quy định là sinh trong năm 2004, không nhận trẻ thiếu tuổi. Thời gian tuyển sinh vào đầu cấp (mầm non, tiểu học, THCS) diễn ra trong tháng 7 cho HS đúng và trái tuyến.

Mô tả ảnh.
HS Trường tiểu học Lý Thái Tổ, HN trong ngày vui đến trường. Ảnh Bích Ngọc

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2010-2011. Cụ thể, tổ chức tuyển sinh đúng quy định, công khai, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) và cha mẹ HS.

Năm học này, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục chủ trường "Ba tăng, ba giảm" với tăng quy mô tuyển sinh; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; tăng chất lượng công tác tuyển sinh và giảm số HS trái tuyến; giảm số HS trong một lớp; giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn. Do đó, Sở yêu cầu hạn chế HS trái tuyến, đặc biệt là trái tuyến khác quận, huyện, thị xã.

Phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 28%, mẫu giáo đạt 85%; 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hoà nhập, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập 1 năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở, Sở GD-ĐT yêu cầu phải đảm bảo 100% trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1 và trẻ đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khoẻ vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

Trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy chương trình lớp 1 cho trẻ trước khi vào lớp 1

Theo hướng dẫn, các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.

Trường hợp do số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định thì số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5 m2 cho một cháu.

Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 01/7/2010. Sau khi đã nhận đủ số trẻ trên địa bàn, nếu còn chỉ tiêu các trường có thể tiếp nhận trẻ trái tuyến cho đủ chỉ tiêu được giao.

Vào lớp 1 đúng tuổi sinh năm 2004

Theo hướng dẫn này, tuyển sinh vào lớp 1 sẽ căn cứ vào địa bàn cư trú của HS (đối với các trường công lập), các trường ngoài công lập không quy định địa bàn tuyển sinh.

Độ tuổi được quy định khi vào lớp 1 là 6 tuổi (trẻ sinh trong năm 2004). Trẻ em bị tàn tật, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Thời gian tuyển sinh của lớp 1 cho HS đúng tuyến là từ ngày 1 - 15/7. Nếu còn chỉ tiêu tuyển HS trái tuyến trong khoảng 16- 24/7.

Tuyển sinh vào lớp 6 bằng xét tuyển

Thời gian tuyển sinh cũng diễn ra theo quy trình của tuyển vào lớp 1. Thực hiện xét tuyển theo tuyến tuyển sinh những HS đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Độ tuổi dự tuyển từ 11 - 13 tuổi (có ngày sinh trong khoảng từ 01/01/1997 đến 31/12/1999).

Tuy nhiên, hướng dẫn cũng lưu ý một số trường hợp khác như: được cao hơn 1 tuổi đối với HS nữ, HS từ nước ngoài về nước. Được cao hơn 2 tuổi đối với HS người dân tộc thiểu số; HS ở vùng kinh tế – xã hội khó khăn; HS khuyết tật, tàn tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ; HS mồ côi không nơi nương tựa; HS trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước.

Trường hợp được vào lớp 6 trước 1 tuổi phải đảm bảo HS đã được học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước 1 tuổi nếu được nhà trường đề nghị.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,