221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1271254
Hà Nội sẽ cấm dạy thêm vào lớp 1
1
Article
null
Hà Nội sẽ cấm dạy thêm vào lớp 1
,

- Đại diện Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sẽ sớm có văn bản cấm việc dạy thêm cho trẻ vào lớp 1, yêu cầu các trường làm rõ tinh thần cho giáo viên.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

Tránh hiện tượng HS học trước chương trình khi vào lớp 1. (Ảnh HS lớp 1 trong ngày khai giảng: Bích Ngọc)

ể việc thực hiện được hiệu quả, các trường phải phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời phát hiện việc tổ chức dạy thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 và có hình thức xử lý" - vị đại diện này nói rõ.

Trong văn bản cũng sẽ lưu ý phụ huynh yên tâm, không phải lo lắng tìm lớp, tìm cô cho con học trước tuổi, nhà trường sẽ có trách nhiệm dạy chữ khi trẻ đi học.

Tại Hội nghị giao ban lần thứ 2, vùng thi đua số 7 (5 thành phố lớn) diễn ra cuối tháng 3/2010, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã "nhắc nhở" các trường, địa phương, cụ thể là 5 thành phố lớn cần sớm đưa ra lời hứa sẽ không để xảy ra hiện tượng dạy chữ trước cho trẻ.

Thực hiện "lời hứa" này, Sở GD-ĐT Hà Nội đã lên kế hoạch chỉ đạo các trường trong thời gian tới.

Những năm gần đây, hiện tượng cha mẹ đổ xô cho trẻ đi học trước thềm lớp 1 khá phổ biến xuất phát từ tâm lý nhiều trẻ vào lớp 1 đã đọc thông viết thạo mà con mình không biết chữ thì sẽ không theo kịp các bạn. Thậm chí, có những phụ huynh còn ái ngại nếu con mình không theo kịp còn bị cô giáo "nhắc nhở" nhiều hơn.

Các lớp được tìm đến chủ yếu là lớp dạy viết chữ đẹp, lớp dạy tiền lớp 1 và cả lớp của giáo viên lớp 1 của trường tiểu học dự định xin cho con vào. Thậm chí, phụ huynh "sợ" điều này còn tự đứng lên tổ chức lớp và mời cô đến dạy.

Với nhiều giáo viên dạy lớp 1, hiện tượng nhiều khi phụ huynh tự rèn các con không đúng phương pháp "khiến chúng tôi rất mệt". Ngược lại, trẻ học sớm mà đúng cách thì cô sẽ nhàn. Điều mà các cô băn khoăn nhất là mấy năm gần đây, không có việc dạy 8 tuần trước khi vào lớp 1 nên gây khó khăn cho cả cô và trò. Trong khi, các trường mẫu giáo đang giảng dạy chương trình cho trẻ 5 tuổi rất khập khiễng, có trường dạy rất kỹ nhưng có trường lại chẳng dạy.

Giải đáp những băn khoăn này, ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, trẻ học trước sẽ gặp phải một số rắc rối. Người dạy trước không phải ai cũng biết cách dạy theo đúng quy trình từ cầm bút, đặt bút, cách định hình các con chữ, tư thế ngồi,... Do đó, khi vào học chính thức, cô giáo sẽ rất mất công để sửa chữa lại những lỗi lầm này, đặc biệt là cách cầm bút sao cho đạt chuẩn. Hơn nữa, ở ngoài thường không dạy các nét cơ bản (nét dọc, nét cong của chữ "a") mà "bắt" ngay vào các con chữ.

Ông Tiến nói, sắp tới, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ "nhắc nhở" các trường, giáo viên trong việc thực hiện dạy đúng quy trình và chương trình, không vì học sinh học trước mà bỏ qua thứ tự của các bước lên lớp.

Tuy nhiên, khi ra văn bản này, cũng gặp phải sự "lúng túng" vì chế tài để xem xét, xử lý lại không thuộc thẩm quyền, đặc biệt đối với các trường hợp ngoài nhà trường.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,