221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1270415
"Ngàn vàng không còn, một vàng phải giữ"
1
Article
null
'Ngàn vàng không còn, một vàng phải giữ'
,

- Nên giáo dục những bất lợi về quan hệ giới tính, để các em không đam mê quá mức mà phải giữ được sự cân bằng. Phụ huynh và các nhà giáo dục bày tỏ về chuyện "học trò hồn nhiên khoe chiến tích phòng the".

Dạy con biết yêu quý bản thân (Chị Thu Minh, quận Đống Đa, Hà Nội):

Mô tả ảnh.
Không thể cấm trẻ "chuyện ấy" mà dạy cách phòng tránh để có tình dục an toàn. (Ảnh minh họa: theo ngoisao)

Tôi có con trai đang học lớp 8 tại một trường THCS trên địa bàn quận. Quan điểm của tôi về chuyện quan hệ của học trò, là không ngăn cấm mà dạy con cách phòng tránh, như dùng bao cao su để không để lại hậu quả. Tôi sẽ dạy cháu khi thấy cháu bắt đầu "nhấm nháy" bạn gái".

Giáo dục cứ thường chê trách, cấm đoán HS mà không hiểu rằng đó là quy luật tự nhiên. Tôi thấy, thay vì cấm thì nên dạy học trò cách ứng xử ra sao. Nếu cấm các con sẽ càng tò mò và tò mò trong sự không hiểu biết thì nguy hại gấp trăm lần.

Nhưng cũng không nên giáo dục theo kiểu, bố mẹ nuôi con bằng ngần này thì con không được làm điều đó mà nên dạy chúng yêu hãy yêu bản thân mình.

Nếu con tôi 15 tuổi mà có chuyện đó tôi cũng không choáng. Có điều, yêu bạn gái đó thì phải thật lòng và đối xử tử tế, làm việc gì cũng phải suy nghĩ và nghĩ đến hậu quả của nó. Không phải vì con tôi là con trai mà tôi nói như vậy! Con trai chỉ là đỡ lo lắng hơn thôi. Vì khi sự việc xảy ra, nếu cô gái kia có thai thì hậu quả đó bố mẹ vẫn phải đứng ra giải quyết. Tôi cũng không quan trọng hóa chuyện tình cảm của các con vì biết rằng, tình cảm này sau đó sẽ thay đổi rất nhanh, không bền lâu và không đi đến hôn nhân.

Nhiều ông bố bà mẹ có con trai thì khuyên con không được quan hệ mà để lại hậu quả, nhưng lại nói với con gái là muốn bạn trai yêu lâu thì phải giữ gìn.

Hiền lành ngoan ngoãn dễ dính "chưởng"(Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội):

Không bất ngờ với chuyện này vì những năm gần đây đã trở nên phổ biến. Trường tôi cũng đã xảy ra chuyện có HS phải nghỉ học vì có kết quả của "chuyện yêu". Đặc biệt, tôi nhận thấy, trong quan hệ yêu đương, những HS vướng vào chuyện "hậu quả" lại chủ yếu là những em hiền lành, ngoan ngoãn. Còn những em sắc sảo, đanh đá thì lại rất ít khi bị... "dính chưởng".

Là cha của 2 cô con gái và cũng là một nhà giáo dục, tôi nghĩ chuyện này không thể cấm đoán mà được. Điều giáo dục có thể làm là lồng ghép giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên. Nhưng phải nói rõ, không phải môn nào, bài nào và thậm chí, không phải giáo viên nào cũng lồng ghép được. Do đó, để thực hiện được việc này là khó.

Ở trường, tôi tổ chức buổi ngoại khóa "thanh niên với hôn nhân và gia đình" hay câu lạc bộ tình bạn, tình yêu, dù rất ý nghĩa nhưng mỗi năm cũng chỉ làm được một lần.

Qua đây, tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của gia đình, bố mẹ phải quan tâm hơn nữa đến việc hình thành nhân cách của con, nhất là người mẹ phải tạo sự tin cậy để con cái có thể trao đổi. Đồng thời, nhà trường không chỉ chú trọng lo việc học mà cũng phải quan tâm đến việc này.

Khi các con gái tôi ở trường phổ thông cũng đã có tình cảm trai gái, tôi cũng thấy nghiêm trọng nhưng nhẹ nhàng phân tích để các con hiểu tình yêu học trò dẫn đến quan hệ vợ chồng là rất ít. Các con đi học tôi quan tâm đến việc học hành, quỹ thời gian của con như thế nào, mối quan hệ bạn bè; sau đó là quan hệ mật thiết với giáo viên chủ nhiệm, thậm chí cả bạn bè của các con; quan hệ với phụ huynh trong lớp có con chơi với con mình. Những mối quan hệ đó đã giúp tôi quản lý và quan tâm đến con về nhiều mặt trong sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi.

Tuy cho rằng chuyện sex của học trò là bình thường nhưng tôi không cổ vũ động viên mà phải cho các em hiểu việc học là hàng đầu. Việc yêu là đương nhiên nhưng phải hiểu biết để quản lý, theo dõi và xử lý được mọi việc.

"Ngàn vàng đã mất, một vàng phải giữ" (Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình - Viện Xã hội học):

Có "chuyện ấy" từ cấp 3, về tâm lý lứa tuổi tôi nghĩ là bình thường khi kinh tế - xã hội phát triển, cởi mở hơn trong sinh hoạt và lối sống, đó là chưa nói đến vấn đề giải phóng tình dục. Những thứ đó tác động vào và thách thức tuổi teen khiến chúng xem như quyền năng, một thứ hưởng thụ, sống để thỏa mãn và cũng là một nhu cầu để khẳng định giới.

Chuyện này không có gì phải hoảng loạn nhưng phải gắn liền với tình dục an toàn, văn hóa, văn minh.

Khi đời sống xã hội chưa nhiều trò chơi để thu hút giới trẻ thì dường như chúng tập trung nhiều hơn vào việc này. Chúng ta không cấm được nhưng phải giáo dục được hành vi và sự hiểu biết.

Nhà trường cần thẳng thắn đưa giáo dục giới tính vào các chương trình, không giấu giếm. Có thể nói rõ ràng về cái hay, cái đẹp của việc quan hệ tình dục, đồng thời cũng nói rõ điều bất lợi, về sự phát triển của tuổi tác. Giáo dục để học trò nhận thức được, không đam mê quá mức mà phải giữ được sự cân bằng, không biến nó làm cứu cánh.

Trường hợp cha mẹ phát hiện con mình tuổi vị thành niên đã quan hệ tình dục thì hãy bình tĩnh, hãy trở thành người bạn, người tâm giao để cung cấp thêm tri thức giúp con hiểu biết một cách lành mạnh. Đặc biệt, phải nhấn mạnh, để giáo dục được con, trước hết cha mẹ hãy làm gương.

Nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Los Angeles khảo sát 141 gia đình cho thấy, hơn 40% trẻ vị thành niên đã làm “chuyện ấy” trước khi các em được cha mẹ nói cho hiểu thế nào là quan hệ an toàn, các biện pháp tránh thai hoặc các bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các bậc phụ huynh lại thường chần chừ quá lâu, thậm chí đến khi họ quyết định mở miệng thì…sự đã rồi.

42% các em gái nói rằng các em không hề được bố mẹ nói về các biện pháp tránh thai hiệu quả và 40% thừa nhận rằng họ không hề trò chuyện với bố mẹ về vấn đề làm thế nào để từ chối quan hệ trước khi họ bắt đầu động chạm các vùng nhạy cảm.

Một thống kê đáng chú ý nữa là 70% các em trai nói rằng họ không hề được bố mẹ nói về cách sử dụng bao cao su như thế nào cũng như các biện pháp tránh thai khác trước khi quan hệ tình dục.

Ở tuổi 12, trẻ sẽ nhìn nhận về sex rất khác so với khi 15 hoặc 18 tuổi. Với trẻ ở độ tuổi từ 10 đến 13, ý niệm về sex mới chỉ là thoáng qua và còn khá mơ hồ. Vì thế, bạn không cần phải nói với một đứa trẻ 13 tuổi về tất cả các biện pháp ngừa thai khác nhau.

Thay vào đó, cuộc trò chuyện nên tập trung về những vấn đề trẻ có thể hấp thụ được, và về những thắc mắc của trẻ.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,