221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1273052
Nữ sinh Nhất tiếng Anh và tình bạn của 2 đàn ông
1
Article
null
Nữ sinh Nhất tiếng Anh và tình bạn của 2 đàn ông
,

- Đọc cuốn The Kite Runner, tác phẩm văn học nổi tiếng của Khaled Hosseini, phim kể về tình bạn của hai người đàn ông, Amir và Hassan với vô vàn những xung đột về tôn giáo, những giằng xé trong đấu tranh nội tâm của các nhân vật, Thuỳ Chi rút ra bài học: “Phải sống thành thực với chính bản thân mình. Đừng để bí mật hành hạ mình đến đau đớn. Hãy sống cởi mở hơn với mọi người”.

Tự tin trong giao tiếp, khiêm tốn khi nói về bản thân, cô bạn lớp 12 Anh1 Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, Nguyễn Thùy Chi cho rằng mình không đơn giản chỉ học tiếng Anh mà đang sử dụng nó như một ngôn ngữ, tìm hiểu nó với tất cả niềm đam mê.

TIN LIÊN QUAN

Cô bạn khiêm tốn

Mô tả ảnh.
Nguyễn Thùy Chi.
Chỉ đặt mục tiêu “đi thi có giải” nên Thùy Chi khá bất ngờ khi biết tin mình được giải nhất tiếng Anh toàn quốc.

Song, cũng bởi vì không đặt nặng vào kết quả kỳ thi nên trước, trong và sau khi thi, tâm lý của Chi rất tự tin và thoải mái. Dù đề thi khá dài nhưng do cân đối thời gian, bạn vẫn có đủ thời gian đọc, kiểm tra bài thi một lượt trước khi hết giờ.

Là một trong bốn học sinh của Trường Hà Nội – Amsterdam đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc môn tiếng Anh nhưng Chi khá khiêm tốn khi nói về mình:

“Thực ra em nghĩ mình được giải này cũng một phần do may mắn, “học tài thi phận” thôi. Ở lớp em, có bạn học rất giỏi, có lẽ là giỏi nhất lớp, bạn ấy có thời gian mấy năm sinh sống và học tập ở nước ngoài, khả năng nói và học tiếng Anh cực “đỉnh”. Vậy mà đi thi bạn cũng chỉ được giải Ba toàn quốc”.

Nói về cô bạn cùng lớp, cùng đạt giải Nhất kỳ thi tiếng Anh toàn quốc năm 2010 Vương Thanh Huệ, Chi cười tươi tâm sự: “Huệ là một người chỉn chu. Bạn ấy học tập chăm chỉ, luôn hoàn thành bài vở rất tốt. Hơn nữa, Huệ luôn làm việc có kế hoạch, biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để hoàn thành mục tiêu đó. Thế nên, bạn luôn có đủ thời gian để vừa học vừa chơi có hiệu quả cao. Em rất khâm phục bạn ở điều đó”.

Và cách học kiểu “ngẫu hứng”

Khác với Huệ, Chi thường học theo kiểu “ngẫu hứng”: có khi chơi thật nhiều, lúc lại vùi đầu vào học. Với tiếng Anh, Chi nói mình học không phải theo kiểu “học chỉ để biết và làm bài tập cho thật tốt là được”.

“Đúng là hồi mới làm quen với tiếng Anh thì điều đầu tiên đối với người học cũng như bản thân em, ngữ pháp là cái đầu tiên cần phải nắm chắc. Nhưng rồi dần dần, em dành nhiều thời gian hơn cho việc nghe, đặc biệt là đọc truyện viết bằng tiếng Anh”.

Để tăng cường khả năng nghe, Chi thường xem phim truyện trên các kênh nước ngoài như HBO, Star Movies hay mua đĩa phim nước ngoài về xem.

Một cách khác giúp bạn tăng cường vốn từ ngữ và hiểu biết đó là đọc. Lên các trang web tin tức bằng tiếng Anh, mua báo về nhà, đặc biệt là đọc truyện, sách viết bằng tiếng Anh là một sở thích của Chi.

Thành tích nổi bật của Nguyễn Thùy Chi:
1. Lớp 12, Giải Nhất toàn quốc môn tiếng Anh
2. Lớp 11, Giải Nhất tiếng Anh toàn thành phố Hà Nội; Giải Ba Olympic trường PTTH Hà Nội – Amsterdam
3. Lớp 9: Giải Nhất tiếng Anh toàn thành phố Hà Nội
“Gu” sở trường của em là các truyện viết theo lối hiện đại, có tình tiết, diễn biến nhanh, những cuốn sách có đôi chút nói về chính trị và tôn giáo.

Đọc cuốn The Kite Runner, tác phẩm văn học nổi tiếng của Khaled Hosseini, phim kể về tình bạn của hai người đàn ông, Amir và Hassan với vô vàn những xung đột về tôn giáo, những giằng xé trong đấu tranh nội tâm của các nhân vật, Chi rút ra bài học: “Phải sống thành thực với chính bản thân mình. Đừng để bí mật hành hạ mình đến đau đớn. Hãy sống cởi mở hơn với mọi người”.

“Nhiều lúc, mọi người thấy em đọc truyện, nói em chơi cũng đúng mà bảo đang học cũng không sai” – Chi chia sẻ.

“Vì em nghĩ, ngữ pháp tiếng Anh thì khô khan, làm bài tập nhiều mãi cũng “nhàm”. Tại sao mình không tự tạo cho mình cơ hội để được “học” nó nhiều hơn bằng những cách thú vị hơn như xem phim, đọc nhiều truyện”. Đó là phương pháp giúp Chi thực sự “làm chủ” được tiếng Anh.

Một điều thú vị là trước khi đến với tiếng Anh, hồi còn nhỏ Chi cũng đã từng theo học tiếng Pháp. Mãi sau này khi lên cấp 2, vào lớp 8, bạn mới thực sự dành nhiều thời gian cho “niềm đam mê” tiếng Anh của mình.

Chi cho biết tương lai em thích học kinh tế, có lẽ sẽ đăng ký dự thi vào ĐH Ngoại thương Hà Nội, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại. Còn mộng mơ và “xa vời” một chút, sau này bạn muốn làm cho một tổ chức phi chính phủ để được giúp đỡ nhiều người và được “thỏa chí ngao du” đó đây.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, Chi cho hay cha mẹ là “hậu phương” rất vững chắc, luôn bên em, động viên tinh thần, tạo cho em niềm hứng thú khi học tập:

“Bố mẹ không bao giờ đặt ra những mục tiêu hay áp đạt mình phải học cái này, cái kia. Thậm chí, bố mẹ còn tính nếu cái Chi không đỗ ĐH thì sẽ theo con đường nào để lập nghiệp. Phần lựa chọn, bố mẹ luôn để cho các con được thoải mái quyết định”.

  • Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,