221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1273184
Tỉnh dậy sau hôn mê đột nhiên thành thạo ngoại ngữ
1
Article
null
Tỉnh dậy sau hôn mê đột nhiên thành thạo ngoại ngữ
,

Một cô bé 13 tuổi người Croatia đã tỉnh dậy sau khi rơi vào tình trạng hôn mê và thấy mình nói thông thạo tiếng Đức.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Thị trấn Knin.
Cô bé này sống ở thị trấn phía nam của quận Knin. Theo bố mẹ cô bé thì em chỉ mới bắt đầu học tiếng Đức ở trường, đọc những cuốn sách viết bằng tiếng Đức và xem chương trình truyền hình của Đức để củng cố cho việc học chứ chưa phải học giỏi.

Tuy nhiên, kể từ khi tỉnh dậy sau cơn hôn mê, cô bé không thể nói tiếng Croatia nhưng lại có thể nói tiếng Đức một cách hoàn hảo.

Các bác sĩ tại Bệnh viện KB của thành phố Split cho rằng chuyện này thật là kì lạ.

Nhiều chuyên gia khác nhau, trong đó có các giáo sư tiếng Đức đã kiểm tra và cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao cô bé lại quên sạch tiếng Croatia và lại nói tiếng Đức thành thạo như vậy.

Y tá Marika Lenovic, 28 tuổi, cho hay: “Trường hợp này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, không chỉ các phương tiện truyền thông, mà còn cả các chuyên gia về y tế”.

Cô bé vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện và gia đình thường xuyên thăm nom mặc dù họ chẳng thể giao tiếp được với nhau.

Các nhân viên của bệnh viện thậm chí đã phải “làm phiên dịch” cho họ khi mà gia đình thì nói tiếng Croatia còn cô bé lại nói tiếng Đức.

Giám đốc bệnh viện Dujomir Marasovic nói: “Chúng ta không bao giờ biết được khi đã hồi phục sau chấn thương, bộ não sẽ phản ứng như thế nào. Mặc dù, chúng tôi cũng có một số giả thiết, nhưng ở thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể nói được như vậy vì bệnh viện phải tôn trọng sự riêng tư của bệnh nhân”.

Chuyên gia về bệnh tâm thần, bác sĩ Mijo Milas nói thêm: "Trong thời gian đầu, có thể gọi hiện tượng này là phép lạ. Chúng tôi muốn giải thích điều này một cách khoa học – tuy nhiên chúng tôi chưa tìm ra được điều đó.

“Cũng có những trường hợp tương tự mà những người trong cuộc bị ốm nặng hay bị rơi vào trạng thái hôn mê có thể đánh thức được khả năng sử dụng các ngôn ngữ khác- có lúc thậm chí là ngôn ngữ Kinh Thánh, một ngôn ngữ được sử dụng ở Babylon hoặc Ai Cập. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy tiếp tục kiểm tra cho tới khi chúng ta thực sự phát hiện ra được điều gì đó”.

Cô bé chỉ hôn mê trong 24 tiếng. Trong thời gian này, nhiệt độ cơ thể của em rất cao.

  • Nguyễn Phượng (Theo Telegraph, DM)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,