221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1277176
Lộ "phông văn hóa" của sinh viên qua các cuộc thi Miss
1
Article
null
Lộ 'phông văn hóa' của sinh viên qua các cuộc thi Miss
,

- Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và cũng là nơi có phong cảnh đẹp, có tượng và rùa đá để các bạn trẻ có thể đến…chụp ảnh. Đó là nội dung câu trả lời ứng xử của một sắc đẹp Bách khoa trong cuộc thi Miss Bách khoa lần đầu tiên được tổ chức.

TIN LIÊN QUAN

Ấn tượng với giọng hát khỏe, phong cách trình diễn chuyên nghiệp và sự tự tin bước trên sân khấu, Xuân Thu đã mang đến nhiều chờ đợi cho khán giả khi được lọt vào top 5 thí sinh trong phần thi ứng xử vòng chung kết cuộc thi Tài sắc nữ sinh Báo chí - Học viện Báo chí Tuyên truyền.

Vẫn tràn đầy sự tự tin khi trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo: “Lợi thế của sắc đẹp trong công việc của người nữ phóng viên”, cô khẳng định: Phóng viên báo phát thanh - truyền hình mới cần phải đẹp còn phóng viên báo viết không thể hiện được cái đẹp của mình nên không cần phải đẹp”.

Các người đẹp SV Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội
Các người đẹp SV Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội
Còn với Thùy Dung, vượt qua hơn 100 thí sinh tham gia để lọt vào vòng chung kết cuộc thi Miss ĐH Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức, cô đã để lại ấn tượng đặc biệt khi cô gái Hà Nội đưa ra ý nghĩa hiện đại của Văn miếu Quốc Tử Giám – trường Đại học đầu tiên của Việt Nam và cũng là nơi có phong cảnh đẹp, có tượng và rùa đá để các bạn trẻ có thể… chụp ảnh.

Đứng trước hàng nghìn khán giả, khách mời, ban giám khảo một thí sinh cũng chân thành tâm sự: Lựa chọn và bước vào trường với em là một sự tình cờ. Khi đó em bị loại trong vòng sơ loại của trường Học viện Cảnh sát, nộp hồ sơ vào trường và không ngờ lại trúng tuyển.

Trên sàn diễn của những người đẹp, cái đẹp dường như cũng ít nhiều ảnh hưởng đến mỗi thí sinh nên Nguyễn Thị Thịnh trong cuộc thi “duyên dáng” của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã cảm nhận: “Cuộc sống này có bao điều tốt đẹp, sao mọi người lại phải đánh nhau làm gì? Em nghĩ chắc là những người có hành động đánh người kia… chắc chắn là có vấn đề về thần kinh”.

Kinh nghiệm của một Miss đạt giải bình chọn trong cuộc thi IMiss Thăng Long cũng cho Miss “Sinh viên thủ đô tài năng thanh lịch 2010” Hoàng Thị Ngân có câu trả lời ứng xử có độ “hớ” không kém phần đặc sắc với đại ý: Chửi thề nói tục là vấn nạn của không chỉ riêng quốc gia nào. Mà quốc gia nào cũng có chửi thề nói tục. Tình trạng này cũng đang lan rộng trong sinh viên. SV là mầm non của đất nước…Giải pháp là người lớn phải làm tấm gương cho trẻ con.

Rồi, cũng có không ít những câu trả lời trong những phần ứng xử là những tràng pháo tay dài của đông đảo khán giả, những lời cổ vũ động viên nhiệt tình thay cho thí sinh đang “chết đứng” trên sân khấu mà không biết nói bất cứ một câu nào chỉ biết rằng “em…em đang rất run.. và hồi… hộp”.

Đến ngay cả “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của em là gì” cũng được Mai Dung – Miss Teen cười…im lặng. Có lẽ không gì quan trọng hơn sự im lặng trong cuộc sống bởi “im lặng là vàng” chăng?

“Hớ” theo phong trào

Xen vào những tò mò, phấn khích của mỗi cuộc thi Hoa khôi những “cái hớ” mang tên “người đẹp” đã thêm vào cho người xem những cung bậc cảm xúc bất ngờ.

Các cuộc thi sắc đẹp SV đang bộc lộ một phông văn hóa kém của SV?
Các cuộc thi sắc đẹp SV đang bộc lộ một phông văn hóa kém của SV?

Hồi hộp chờ đợi những thí sinh tham gia vào ứng xử, hồi hộp lắng nghe những câu trả lời của những người đẹp để rồi tất cả khán giả vỡ òa trong những tràng pháo tay, tiếng cười cho câu trả lời “hớ” của những người đẹp.

Còn với tâm sự của Vũ Thị Thúy – Tài sắc nữ sinh Báo chí, không ít khán giả ngơ ngác trước sự chân thành “ thật đến không thể thật hơn của cô”. Trên khuôn mặt của vị ban giám khảo được đọc câu hỏi cho cô lại thấy thoáng chút suy tư.

“Mình thấy quá nực cười cho những người đẹp “hớ”. Hình như với họ, những cuộc thi chỉ là cơ hội được khoe chính bản thân mình từ những bộ quần áo, đầu tóc chứ cái đẹp ở đây không phải là tài năng. Những cuộc thi luôn được kêu gọi tài trợ rầm rộ hơn hẳn so với những sân chơi trí tuệ khác cho sinh viên nhưng kết quả thì ngược lại”. Cù Thị Hiền – Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhìn nhận.

Cả một “đại hội” người đẹp đang nở rộ đặc biệt trong thời gian gần đây. Từ những cuộc thi nhỏ của khoa đến những cuộc thi lớn của trường rồi cả những cuộc thi “tầm” như “Sinh viên thủ đô thanh lịch 2010”, Miss Teen, từ những cuộc thi sắc đẹp trong giới SV có thương thương hiệu đến những trường lần đầu tiên góp mặt…ở đâu khán giả đều phải chứng kiến và nhận những cảm xúc "hớ".

Có lẽ, cũng không sai khi nhiều bạn cho rằng “hớ” cũng chỉ là “chuyện bình thường ở huyện”. Đến cả những cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và thế giới đều có và “cũng chẳng mấy ai nhắc đến những cái “hớ” ấy cả mà chỉ chú ý thấy ai xinh nhất, ai là miss này, miss nọ mà thôi” - Trần Thị Hương, ĐH Ngoại thương Hà Nội góp lời.

“Hớ” đến bao giờ?

Nhìn nhận về những cuộc thi sắc đẹp được tổ chức trong thời gian vừa qua, TS Nguyễn Ánh Hồng - Khoa Văn hóa và Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã chia sẻ: “Với những câu trả lời của nhiều thí sinh không làm hài lòng được người xem, phải chăng những cuộc thi này vẫn còn chú ý quá nhiều đến hình thức?

Bộc bạch về những phút giây cười…im lặng trên sân khấu cách đây đã hơn 1 năm Thùy Dung tâm sự: “Đến bây giờ, mình vẫn thấy có gì xấu hổ. Nhưng thực sự, đó là cảm giác rất khó diễn tả có chút hồi hộp, lo lắng, sợ hãi…Nhưng có lẽ với mình đã quá thiếu những kỹ năng cần thiết.”

Cũng theo TS Nguyễn Ánh Hồng: "Điều quan trong là quan niệm về cái đẹp trong sinh viên thế nào cho phù hợp. Bởi vẻ đẹp của sinh viên khác với vẻ đẹp của hoa hậu hoàn vũ hay hoa hậu quý bà.. để từ đó có định hướng cho mỗi cuộc thi.”

Những người đẹp được coi là tinh hoa của cái đẹp lại thể hiện một trình độ nhận thức văn hóa còn kém. Nhưng thực chất của vấn đề cái đẹp lại cho thấy phông văn hóa của sinh viên hiện nay là rất kém không chỉ dừng lại ở những hoa khôi” - Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng

  • Sơn Hồng

*****************

Bạn nghĩ gì về sự nở rộ của các cuộc thi sắc đẹp trong HS - SV hiện nay? Đó là một sân chơi hữu ích cho SV hay chỉ là mảng tối bộc lộ phông văn hóa yếu kém của nhiều sinh viên?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,