221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1299029
Thủ tướng Singapore kêu gọi mở lòng với nhân tài nước ngoài
1
Article
null
Thủ tướng Singapore kêu gọi mở lòng với nhân tài nước ngoài
,

Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long đã kêu gọi người dân nước này hãy chào đón những tài năng từ nước ngoài bằng trái tim cở mở hơn.

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng mở lòng...

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhân ngày Quốc khánh Singapore, vào tối Chủ Nhật vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long đã đề cập tới vấn đề đang được rất nhiều người dân nước này quan tâm. Đó là người nhập cư và nguồn lao động từ nước ngoài.

Thủ tướng Lý nhấn mạnh rằng Singapore đang rất cần các tài năng từ nước ngoài để giữ vững đà tăng trưởng kinh tế của nước này.

Mô tả ảnh.
Ông Lý Hiển Long

Tuy nhiên, ông cũng cam kết chính phủ Singapore sẽ kiểm soát chặt chẽ các nguồn lao động "ngoại" nhằm “đảm bảo nguồn lực này không phát triển quá nhanh và làm ảnh hưởng tới cơ hội việc làm của người dân bản địa.”

Theo các báo của chính phủ Singapore, kể từ 2007, có hơn 150.000 lao động người nước ngoài nhập được đưa vào làm việc ở nước này mỗi năm.

Hiện tại, số lao động người nước ngoài đã chiếm 1/3 trong tổng số 3 triệu người lao động đang làm việc trên hòn đảo này và chiếm ¼ tổng số dân 5 triệu người của Singapore, tăng 10% so với năm 1990.

“Chúng tôi chỉ chấp nhận những nhân tài có thể đóng góp cho Singapore. Chúng tôi sẽ cố gắng để giúp những người đó hòa nhập vào xã hội. Tuy vậy, vẫn luôn dành những ưu tiên cho những công dân của Singapore. Tất cả những gì chúng tôi làm là vì lợi ích của người dân”, Thủ tướng Lý khẳng định.

“Những quốc gia khác không chỉ lớn hơn nhiều chúng ta, mà họ còn có nhiều nhân tài hơn chúng ta. Vì thế, phải tìm ra cách giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực lao động và sự suy giảm về tỷ lệ sinh trong dân số.”
Trong bài phát biểu, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng tiết lộ rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Singapore đã tăng 17,9% trong 6 tháng đầu năm 2010 so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này trong cả năm 2010 sẽ từ 13 đến 15%.

Với tốc độ tăng trưởng này, ông Lý cho rằng mức lương của người lao động sẽ được cải thiện đáng kể, cùng với việc tăng tiền lương làm thừa giờ và tiền thưởng.

Tuy vậy, ông cũng cảnh báo nền kinh tế của Singapore sẽ khó mà đạt được mức tăng trưởng như vậy nếu không có một nguồn lao động ổn định.

Người dân phản đối...

Sau khi bài phát biểu của được đăng tải trên mạng Yahoo của Singapore, đã có rất nhiều đọc giả đưa ra ý kiến phản đối chính sách mở cửa với tài năng người nước ngoài của của chính phủ.

Một đọc giả có nick là zulkamania cho rằng Singapore là một nước nhỏ, đã có rất nhiều người nước ngoài ở đây. Ttrong khi đó, nhiều người dân bản địa vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp. Vậy tại sao không tạo cơ hội việc làm cho người dân của mình thay vì mở cửa cho những lao động người nước ngoài?

Một độc giả khác có nick là whaleisgoneforever cũng không đồng tình "vì họ có thể xâm chiếm nền văn hóa, đất đai và việc làm,... của chúng ta. Singapore có thể phát triển kinh tế bằng cách nhập khẩu những công nghệ mới nhất từ Đức, Nhật Bản, Mỹ. Nếu làm được như vậy chúng ta sẽ không cần phải nhờ tới những lao động nước ngoài".

Trong khi đó, đọc giả có nick là timesarebleak lập luận rằng: “Mâu thuẫn ở đây là tại sao lại mở cửa cho người lao động nước ngoài, trong khi, chính phủ luôn nói rằng dân số chúng ta quá đông.”

  • Thanh Xuyên (Theo Yahoo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,