221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1311630
Cô giáo "chửi học trò" bàng hoàng với chính mình
1
Movie
null
Cô giáo 'chửi học trò' bàng hoàng với chính mình
,

- Chiều ngày 30/9, cô giáo N., Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã có cuộc trò chuyện với phóng viên VietNamNet tại trường. Cô không muốn nói về học sinh (HS) nữa, mà muốn phán xét bản thân mình. Dưới đây là ghi lại lời cô N. nói về sự việc file ghi âm chửi mắng học trò của mình.

TIN LIÊN QUAN

anh5.jpg
Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

Mấy hôm nay bình tĩnh lại, tôi nhận thấy, vì thường xuyên mất ngủ và đau đầu, hơn nữa, nghĩ giờ đang còn trẻ, không thể nhờ ai dậy thay mãi được, nên cố gắng đi dạy. Lúc đó, do có sự dồn nén tình cảm cộng với sức khỏe không tốt nên lời nói của tôi không chuẩn mực.

Tôi xin nói lời rất thật từ đáy lòng mình là lúc này, có một tòa án phán xét duy nhất là tôi. Tôi không phán xét các em HS nữa. Nguyên nhân sâu xa của sự việc này là sự non nghề của chính mình, thiếu cách ứng xử với HS, nhất là những em học sinh "cá biệt" (hiểu theo nghĩa là em HS hư hoặc học giỏi...).

Tôi hiện đã ân hận vô cùng và cảm nhận sâu sắc về sự việc của mình. Khi kết thúc sự việc, tôi cũng nghĩ lại ngay và trước tập thể lớp, đã xin lỗi toàn thể các em HS và bạn HS đó.

"Các em ạ, cô thành thật xin lỗi các em về sự việc xảy ra trong tiết học của mình. Cô cũng mong các em thông cảm cho cô. Cô hy vọng không có chuyện này xảy ra thêm một lần nào nữa."

BẤM VÀO ĐỂ NGHE CÔ GIÁO T.N XIN LỖI VÀ GIẢI THÍCH.
Tôi thấy HS cũng nhìn tôi bằng ánh mắt thiện cảm sau lời xin lỗi.

Ngay buổi tối hôm đó, mẹ của em L. và em L. đã tới nhà xin lỗi tôi về sự việc trên. Tôi cũng xin lỗi phụ huynh về sự việc của mình và xin họ thông cảm và hiểu cho tôi. Sự việc diễn ra rất tình cảm và hai bên đã thực sự hiểu nhau. Tôi nghĩ sự việc đã dừng ở đó.

Cô N. kể lại tình huống diễn ra sự việc tại giờ tiếng Anh lớp 11 chuyên lý: Bài dạy hôm đó là bài số 3 (A party), có một hình ảnh cô gái đang thổi ngọn nến. Hôm đó, tôi đang muốn sử dụng "thì hiện tại", nhưng em HS muốn sử dụng "thì hiện tại tiếp diễn". Sau sự việc đó, ngẫm lại, em HS đó nói có ý đúng, nhưng vì tôi nghe em có nói rằng: tobe+V-ing là phân từ hiện tại, tôi có chỉnh rằng tobe+V-ing không là phân từ hiện tại, mà chỉ có V-ing không mới là phân từ hiện tại. HS L.cũng nói rằng trong trường hợp này, cô chỉ có thể dùng toàn bộ là hiện tại tiếp diễn, tôi có giải thích rằng, trong văn nói, em có thể sử dụng thì hiện tại đơn mô tả cô gái thổi nến để diễn tả ý tưởng của em. Tôi nghĩ rằng, khi em không nghe rõ, hoặc cô không nghe rõ thì em có thể nói theo cách xây dựng, chứ không nên có động thái coi thường cô giáo.

Nhưng có vấn đề là HS ghi âm và phát tán như vậy, nên tôi vào tâm trạng không thể tưởng tượng được.

Bởi vì tôi sống không phải vì cá nhân, xung quanh còn có rất nhiều người thân.

Qua tờ báo, tôi mong muốn mọi người thông cảm thông cảm sâu sắc về sự việc của mình.

Nó cũng nằm ngoài sự tưởng tượng của bản thân.

Tôi đã nghe lại băng ghi âm đó và bàng hoàng với chính mình, không nghĩ tại sao tôi lại có thể nói được như vậy. Lẽ ra, trong tình huống vừa qua, tôi không nên có xử sự như vậy. Nếu em HS này không tiếp thu kiến thức của mình thì có thể trao đổi với phụ huynh, với chủ nhiệm hoặc với nhà trường.

Khi hỏi về việc liệu cô có dạy sai về kiến thức như trên diễn đàn nói không, cô N. trả lời: Tôi nghĩ rằng tôi không thể sai nhiều đến như vậy.

Tất nhiên, ngôn từ đôi khi là một cái gì đó rất nhạy cảm. Về phát âm, cũng rất khó vì đôi khi các em học các giáo viên nước ngoài, thì họ có cách phát âm chuẩn và so sánh với cô mình hoặc học các thầy cô khác có cách phát âm khác, như vậy để đánh giá cũng là vấn đề rất rộng.

Về cá nhân, tôi rất nỗ lực trong học hỏi đồng nghiệp.

Khi hỏi về việc có dư luận cho rằng cô phát âm không chuẩn, cô N cho biết: Trước đây, tôi cũng đi học tiếng Anh ngắn hạn ở Malaysia (2 tháng rưỡi) và ở Úc (6 tuần), đồng thời luôn phải trau dồi nghiệp vụ. Hồi đi học ĐH, tôi thường được trên 7,0 cho kỹ năng nghe, nói.
Qua báo chí, cho tôi gửi lời cáo lỗi đến Sở GD-ĐT, tất cả đồng nghiệp và cha mẹ HS, các em HS. Hãy cho tôi một cơ hội sửa sai vì tôi đã quá ân hận. Tôi rút ra một bài học sâu sắc về cách ứng xử với HS và cuộc đời còn dài ở phía trước, chắc chắn sự việc này sẽ làm cho tôi trưởng thành hơn.

Chồng tôi có động viên rằng: Hãy cố gắng vượt qua, vì đó không phải là bản chất của tôi.

  • Tú Uyên- Doanh Anh (ghi)

Sau khi được Trường THPT Chuyên Trần Phú cung cấp số điện thoại của một số phụ huynh lớp 11 chuyên lý, phóng viên VietNamNet đã gọi điện đề nghị phỏng vấn phụ huynh và HS. Tuy nhiên, tất cả phụ huynh đã từ chối, không muốn mình và con mình trả lời về sự việc trên.

Ông Đoàn Kim Đức, Hiệu phó Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng cho biết, trường đã hoàn thành xong văn bản kỷ luật cô giáo T.N. Theo đó, cô T.N sẽ tạm ngừng giảng dạy (không ghi rõ thời gian là bao lâu). Trường đã cử một cô giáo dạy chuyên tiếng Anh sang dạy môn tiếng Anh cho lớp 11 chuyên lý.

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,