221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
149820
Sinh viên - học sinh có được vay vốn để học tập?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Sinh viên - học sinh có được vay vốn để học tập?
,
Sinh viên nghiên cứu khoa học.
(VietNamNet) - Cần một khoản tiền để trang trải chi phí học tập, đó là mong muốn của không ít sinh viên - học sinh (SV - HS) có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, đã có nơi sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng này của SV-HS, chỉ  có điều, các bạn cần nắm rõ những quy định của việc vay vốn...
Ông Trần Văn Tiên, Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng - bộ phận cho vay tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP.HCM cho biết: “Những người được vay vốn là những SV - HS có hoàn cảnh khó khăn đang theo học hệ chính quy tập trung tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề công lập, hoặc các trường bán công, dân lập có thời gian đào tạo từ một năm trở lên.

Những SV - HS không được vay vốn là những SV - HS vi phạm các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp… hoặc vi phạm những điều khác mà pháp luật cấm. Việc vay vốn cũng có những nguyên tắc nhất định, người vay vốn phải sử dụng vốn đúng mục đích. Khi trả nợ phải đúng hạn”.

Các điều kiện cần thiết cho người vay vốn?

Được vay vốn đóng học phí, đó là mối quan tâm của nhiều sinh viên hiện nay.

SV-HS phải được chính quyền địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (trước khi nhập trường) xác nhận là SV - HS có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang theo học ở các trường đào tạo (sau đây gọi chung là các trường) trong nước có thời hạn trên 1 năm trở lên. Mục đích vay vốn là để chi phí học tập trong thời gian theo học tại các trường. SV - HS phải có điểm học trung bình chung mở rộng đánh giá kết quả học kỳ I (đối với SV - HS năm thứ nhất), hoặc điểm trung bình mở rộng của năm trước liền kề (đối với HS từ năm thứ 2 trở đi ) theo quy định sau đây:

Đối với SV - HS diện chính sách, SV - HS là người nghèo hoặc trong hộ nghèo, SV - HS không thuộc diện chính sách có hộ khẩu thường trú (trước khi nhập trường) thuộc khu vực 1, điểm trung bình chung mở rộng từ 5,0 điểm trở lên. Đối với SV - HS không thuộc diện chính sách có hộ khẩu thường trú (trước khi nhập trường) thuộc khu vực 2, điểm trung bình chung mở rộng phải từ 6,0 trở lên. SV - HS không thuộc diện chính sách, có hộ khẩu thường trú (trước khi nhập trường) thuộc khu vực 3, điểm trung bình mở rộng là từ 7.0 trở lên.  

Đối với SV - HS đang theo học tại các trường đã được vay vốn của Quỹ Tín dụng đào tạo nhưng có hoàn cảnh khó khăn, không thể tiếp tục theo học, được Ban Giám hiệu các trường chấp thuận cho nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập, khi theo học trở lại  thì việc vay vốn được căn cứ vào kết quả học tập của năm học liền kề trước khi nghỉ học.

Cũng theo văn bản trên, các SV - HS thuộc diện chính sách, diện nghèo, hoặc thuộc các khu vực 1, 2, 3 thực hiện theo quy định tuyển sinh ban hành kèm theo những Quyết định có liên quan tới việc nhập trường sau khi trúng tuyển.

Được vay bao nhiêu, thời hạn vay?

Mức cho vay: Theo Công văn mới nhất của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH ký ngày 15/10/2003, mức vay được lên 300.000đ/tháng. Nếu SV - HS đã vay vốn theo mức cũ, nay cần vay thêm, tối đa bằng mức vay mới (300.000đ/tháng), thì cần có đơn xin vay tiếp. Số tiền được quy định cho vay trong 10 tháng cho 1 năm học. Vậy là mỗi năm được vay 3.000.000đ, chia làm 2 đợt nhận tiền vay (mỗi đợt nhận 1.500.000đ/ học kỳ). 

Thời hạn vay: là khoảng thời gian được tính từ khi học sinh nhận tiền vay lần đầu tiên cho đến khi trả hết nợ gốc và lãi tiền vay được ghi trong hợp đồng tín dụng. Thời hạn cho vay được chia làm hai thời hạn: Thời hạn ân hạn và thời hạn trả nợ. Ân hạn là khoảng thời gian tính từ ngày học sinh nhận món tiền vay đầu tiên tới khi kết thúc khoá học (ngày kết thúc kỳ thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ luận án tốt nghiệp). Thời hạn ân hạn bao gồm cả thời gian học sinh được nhà trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Trong thời gian ân hạn này, học sinh chưa phải trả nợ gốc và lãi tiền vay cho Ngân hàng.

Lãi suất, thủ tục vay?

Khi vay, SV - HS phải có đầy đủ thủ tục được vay theo phương thức cho vay từng lần. Hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng CSXH và người vay được ký 1 lần tại lần vay vốn đầu tiên và được sử dụng cả khoá học. Việc trả nợ Ngân hàng là nghĩa vụ của người vay nói chung, với lãi suất 0,45%/tháng, nếu trả đúng hạn theo hợp đồng. Lãi suất này được thống nhất trong phạm vi cả nước. Đây là lãi suất  có tính ưu đãi dành riêng cho học sinh. Thời gian trả nợ được tính bằng số năm SV - HS được Ngân hàng cho vay vốn trong thời gian học tại trường.

Lãi suất tuy được Ngân hàng CSXH  quy định chung, nhưng vẫn có chế độ giảm lãi cho những học sinh trả nợ trước thời hạn. Nếu trả nợ trước 4 năm trở lên được giảm 30%; trả nợ trước hạn 3 năm trở lên đến dưới 4 năm được giảm 20%; trả nợ trước hạn từ 2 năm đến dưới 3 năm được giảm 15%; trả nợ trước hạn từ 1 năm đến dưới 2 năm được giảm 10%; trả nợ trước hạn dưới 1 năm được giảm 5%. Trong quá trình vay vốn, SV - HS có thể bị tổn thất về tài sản do nguyên nhân khách quan và hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, được UBND xã, phường, thị trấn nơi học sinh cư trú (sau khi kết thúc khóa học) hoặc nơi gia đình đang cư trú xác nhận, thì Ngân hàng sẽ xem xét giảm lãi tiền vay, nhưng không giảm quá 50% số lãi tiền vay SV - HS đó còn phải trả.   

Thủ tục các SV - HS cần vay vốn đã có sự ký kết giữa Ngân hàng CSXH với các trường (ĐH, CĐ, THCN, DN). Nếu chưa rõ, có thể liên hệ Ngân hàng CSXH, số 17 Bến Chương Dương, quận 1, TP. HCM.

  • Trương Hiệu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,