221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
799860
SV "lách luật" để "sống thử"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thái Lan:
SV 'lách luật' để 'sống thử'
,
Với quy định mới về các khu nhà ở tập thể, Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan mong muốn ngăn ngừa việc SV tụ tập rồi quan hệ tình dục trước hôn nhân hoặc dùng ma túy.  Ít nhất, quy định mới này cũng có tác dụng là giúp cải thiện tình hình sinh hoạt tại các khu nhà trọ. Tuy nhiên, theo nhiều SV, họ vẫn có cách “lách luật” để sống chung.

Ngăn chặn SV “quan hệ” trước hôn nhân: Thắt chặt kiểm tra nhà trọ

Đầu tháng trước, Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan thông báo sẽ thi hành các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các khu nhà ở tập thể nhằm ngăn chặn việc SV “quan hệ” trước hôn nhân và sử dụng ma túy. Bộ sẽ yêu cầu tất cả các khu nhà trọ phải đăng ký và SV 2 giới phải ở tách riêng.

Đồng thời, Chính phủ Thái Lan khuyến khích dân chúng gửi những thông tin về việc này qua một đường dây nóng. Một mạng lưới của phụ huynh cũng vừa được thành lập để phát hiện những khu nhà trọ vi phạm quy định. Chính phủ cũng sửa đổi các quy định cấp bộ để các cơ quan khác như Bộ Giáo dục cũng phải tham gia quản lý hoạt động của SV tại các khu trọ.

Theo quy định của Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan, những căn hộ không thuộc dạng nhà ở tập thể vốn được những cặp SV ở chung ưa thích sẽ phải yêu cầu SV sống chung trình thư cho phép của bố mẹ. Cảnh sát sẽ phải kiểm tra các khu nhà ở và căn hộ để đảm bảo SV hai giới không sống cùng nhau.

Bất cứ khu nhà ở tập thể nào không đăng ký, cho phép hai giới ở cùng nhau hoặc làm ngơ trước việc SV sử dụng ma túy và tụ tập trái phép sẽ bị phạt (như không được cho thuê nhà, bị thu hồi giấy phép cho thuê nhà, bị phạt tù tối đa 6 tháng, bị phạt 6.000 bạt…).

Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan cũng đưa ra các ưu đãi như giảm thuế nhằm khuyến khích các nhà trọ đăng ký, đồng thời dự định dành các khoản vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp cho các chủ nhà trọ nâng cấp điều kiện sinh hoạt ở các khu nhà trọ.

SV vẫn có cách sống chung 

Trong khi Chính phủ Thái Lan hào hứng với ý tưởng ra quy định mới cho các khu nhà ở tập thể để giảm việc SV quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhiều SV vẫn cho rằng không có cách nào ngăn cản họ làm điều này.

Boy, 20 tuổi, SV năm thứ 2, cho biết, thoạt đầu khi đến Bangkok học, cậu ở trong một khu nhà ở tập thể toàn nam giới. Một năm sau đó, cậu gặp cô bạn gái 19 tuổi tên Jaeng và hai người sống cùng nhau.

Boy nói cậu và bạn gái chỉ muốn xem hai người có phù hợp không để kết hôn sau khi tốt nghiệp. Nếu hai người không phù hợp thì “anh đi đường anh, em đi đường em”.

Sống chung với Jaeng khiến cuộc sống của Boy ở Bangkok đỡ cô đơn và áp lực.

Boy cho biết, bố mẹ hai người không biết họ sống cùng nhau. “Thật là không hay nếu bố mẹ chúng tôi phát hiện ra. Nhưng chúng tôi cảm thấy việc mình đang làm chẳng có gì sai cả. Việc sống chung với người mình yêu và chia sẻ các khoản chi tiêu cũng tốt chứ sao".

Nhiều bạn của Boy cũng đang sống chung với bạn gái. Boy nói: "Nếu nhà chức trách giám sát các khu nhà ở tập thể và không cho phép chúng tôi sống chung, chúng tôi sẽ chuyển đến nơi khác. Chỗ ở thì chẳng hiếm vì nhiều cặp vẫn thường sống chung tại các căn hộ mặc dù giá thuê nhà cao hơn.”

Còn Jaeng thì tiết lộ việc sống cùng Boy giúp cô tiết kiệm tiền. “Bố mẹ không biết tôi có bạn trai. Tôi cũng không muốn nói cho họ biết bởi vì họ có thể lo lắng. Tôi nghĩ là tôi sẽ nói chuyện này với bố mẹ sau khi tôi tốt nghiệp và có việc làm.”

Quy định mới về các khu nhà ở tập thể sẽ gây khó khăn cho các cặp SV muốn sống chung, nhưng họ vẫn tìm ra cách “lách luật”.

Ekkayuth, SV năm thứ 3, cho biết cậu vừa dọn đến ở với bạn gái vì thế cậu sẽ không phải di chuyển từ chỗ ở để đến gặp cô. Theo Ekkayuth, không dễ ngăn cản SV sống chung vì có rất nhiều căn hộ và khu nhà ở mà họ có thể chuyển đến ở.

Mặc dù quy định mới về các khu nhà trọ có thể chẳng ngăn được các cô cậu SV muốn sống chung, nhưng theo một số SV trường ĐH Ramkhamhaeng, ít nhất là quy định này cũng giúp cải thiện điều kiện tại các khu nhà ở tập thể. Và nhờ đó, SV cũng được lợi.

Theo một SV tên là Thararat Sonsuparb, các khu nhà trọ trong đó cả hai giới cùng sống thiếu sự riêng tư và an ninh cho các cô gái trẻ. Một cô gái sống cạnh phòng Thararat thường phàn nàn rằng có một số nam giới gõ cửa phòng cô vào đêm khuya vì nghĩ đó là phòng bạn gái của mình. Cô gái đã hoảng sợ và phải chuyển đến một khu nhà trọ chỉ có toàn con gái ở.

Còn một SV trường ĐH Ramkhamhaeng cho biết, nhiều khu nhà trọ trước đây vốn là các tòa nhà thương mại, chủ nhà trọ nhét 7-8 người vào một phòng, mỗi người phải trả 700-1.500 bạt/tháng.

  • Thương Vũ (Theo The Nation) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,