221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
917664
Ký túc xá... mùa cúp điện
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Ký túc xá... mùa cúp điện
,

(VietNamNet) - Sài Gòn “mùa mất điện”, oái oăm hơn, nhiệt độ thừa nóng, thừa nắng. “Dân” công chức, văn phòng, còn có phòng máy lạnh hoặc rủi mất điện nữa thì còn…. cà phê máy lạnh trú nóng. Với “giới” sinh viên hỏi về hoàn cảnh cúp điện, câu trả lời chung nhất là “khiếp quá”, “không chịu nổi”...

Những bữa cơm ngán ngẩm vì nóng khi mất điện
Những bữa cơm SV ngán ngẩm vì nóng khi mất điện.

Kí túc xá Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) ở 135 B Trần Hưng Đạo, Q1, chỉ có duy nhất một máy phát điện dành cho hơn 1000 sinh viên đang tạm trú.

 

Để tiết kiệm, chỉ khi mất điện buổi tối Ban quản lý KTX mới sử dụng đến máy. Ban ngày từ tầng bốn trở lên còn thoáng, có nhiều ánh sáng, những dãy nhà bên trái của lầu 1, 2, 3 thiếu sáng trầm trọng, bí gió nóng nực. SV không còn giải pháp nào khác là đi “trốn”.

 

Nếu như KTX Tự nhiên còn có 1 máy phát điện thì hầu hết các KTX khác như KTX Sư phạm, KTX Cao Thắng, KTX Kinh tế… đều không có máy phát.

 

Ông V. Hiếu (Tổ trưởng tổ bảo vệ KTX ĐH Sư phạm) cho biết, dù vào mùa mất điện, nhưng tính chuyện bao giờ có máy phát điện là xa xỉ với SV KTX.

 

Giải pháp duy nhất của BQL KTX là theo dõi lịch cúp điện chính xác để báo trước cho SV chuẩn bị dự trữ nước. Cũng may, KTX Sư phạm có một sảnh rộng, những ngày mất điện, SV còn có thể kéo nhau ra hóng gió, tranh thủ học bài, trò chuyện.

 

Cúp điện, thường kéo theo chuyện cúp nước (vì không có máy để bơm nước lên), đã thành nỗi ám ảnh đáng sợ. Hoàng Anh (KTX Tự nhiên) cho biết: “Trước đây, khi nghe kể chuyện SV phải xách nước từ lầu 1 lên lầu 4 thấy như chuyện… vui ở đâu đó. Tới lúc chính mình là người trong cuộc mới thấy hết "cơ hàn".

 

Chẳng là, có khi cúp điện không biết trước, Hoàng Anh phải qua quán cơm phía dưới hẻm KTX theo lời một người bạn “mách nước” để đi mua 5.000 đồng/can 20 lít về phục vụ sinh hoạt.

SV KTX khổ một thì ở nhà trọ khổ gấp năm, bảy lần vì phần lớn nhà trọ đều có không gian nhỏ hẹp, bít bùng và được ví với “lò nướng bánh mì” vào mùa cúp điện.

 

Nguyên Hằng (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn) cho biết, bình thường, bật quạt số mạnh nhất nhưng giấc ngủ trưa vẫn nóng nực vì nhà mái tôn thấp, lại không có cửa thông gió, chỉ rộng 9m2. Vào ngày cúp điện chỉ dám về nhà sau 7h tối, vì không đủ can đảm đối mặt với nóng nực.

 

Hầu hết khu trọ SV mùa cúp điện đều vắng tạnh như tờ, và là thời điểm thuận lợi cho kẻ trộm vào rình mò. Chị Hoa, chủ một dãy trọ ở Thị Nghè cho biết, chỉ trong một buổi chiều cúp điện, trộm đã lấy mất hai máy tính trong khu trọ, điều này từ trước tới nay chưa từng xảy ra.

Làm gì khi mất điện?

Các sảnh ở trường học quá tải khi mất điện
“Có hôm, KTX cúp điện, trốn lên trường ngồi học cho mát thì khắp hành lang, sảnh lớn sảnh bé, ghế đá đã la liệt người nhanh chân “di trú” trước mình. Qua Thư viện Quốc gia cũng… cảnh ngộ ấy. Ra công viên ngồi học được một lúc thì có người lại rủ đi chơi, chẳng dám ngồi nữa. Không biết trốn vào đâu!” – Hoàng Anh (ĐH Khoa học Tự nhiên) trình bày “hoàn cảnh không lối thoát”.

 

Hầu hết, SV khi cúp điện chọn giải pháp “lên trường” hoặc “ra thư viện” trốn nóng.

 

Nhưng nhiều trường không trang bị máy phát điện nên giải pháp số 1 là ghế đá.

 

Bí bét hơn nữa thì vào hiệu sách, vừa có máy lạnh vừa đọc sách – giải pháp này khó thực hiện thường xuyên vì sẽ dễ nhận được những cái nhìn không thiện cảm của nhân viên nhà sách. Tốt nhất là nên chia ra, đi theo vòng các nhà sách chứ không nên tập trung một nơi – Nguyễn Thanh Sơn ( ĐH Kinh tế) bật mí.

 

So với những buổi khác, sau 5h30 chiều là thời gian dễ chịu trong ngày cúp điện. SV KTX Kinh tế, Tự nhiên với lợi thế ở gần công viên cây xanh 23/9.

 

Huy Văn (ĐH Kinh tế) vui vẻ cho biết, nhờ mất điện, thường xuyên ra công viên giao lưu được nhóm bạn bên KTX Tự nhiên (Hai KTX nằm kề nhau nhưng ít cơ hội giao lưu), trong đó đã có một bạn mà cậu “chấm”.

 

Cũng nhờ việc ra công viên trốn nóng, nhiều bạn tranh thủ nói chuyện với người nước ngoài và không ngại rủ những bạn trẻ nước ngoài cùng đá cầu, đá bóng, (do cận kề khu phố Tây Đề Thám), trau dồi thêm vốn liếng Anh ngữ.

 

Nếu những SV ở trung tâm thành phố còn có một vài nơi để nghĩ tới chuyện trú nóng, “mất điện quận này thì chạy sang quận kia”, thì những KTX ngoại thành phải chịu trận với nóng.

 

Ở KTX trường CĐ Lao động Xã hội (quận 12), nhà sách lớn gần KTX nhất cũng cách… 7km, nhưng SV vẫn đành đạp xe đi. Bởi không chịu nổi khi buổi trưa nhìn đâu cũng nắng nóng – Thanh Hà (lớp CTXH) giải thích. Do KTX xây dựng chưa lâu nên còn nhiều đất trống, hiếm cây xanh, xung quanh lại nhiều nhà máy nhà trọ công nhân nên càng thêm phần nóng nực.

 

Không ít khi do mất điện trên diện rộng nên đạp xe ra nhà sách cũng cúp điện nên đành đạp về… cố gắng ngủ cho quên nóng. Riết rồi… cũng vì chấp nhận quá thành quen. Hà cho biết.

 

Với KTX Trường CĐ Mẫu giáo Trung ương 3, do "lợi thế" ở giữa cánh đồng nên SV ngại mất điện chỉ sợ không dự trữ đủ nước chứ không sợ nóng.

  • Thu Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,