221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
919630
"Đốt" điện ở giảng đuờng
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
'Đốt' điện ở giảng đuờng
,

(VietNamNet) - Trong khi ngành điện và các phương tiện thông tin đại chúng đang kêu gọi tiết kiệm điện thì tại các giảng đường, điện vẫn sáng, quạt vẫn chạy ngay cả khi không có người; hoặc hàng chục chiếc đèn, quạt “gồng mình” chỉ để phục vụ một vài người.

 Vô tư lãng phí

Người cuối cùng rời giảng đường để lại đèn sáng, quạt quay tại ĐH Luật Hà Nội
Người cuối cùng rời giảng đường để lại đèn sáng, quạt quay tại ĐH Luật Hà Nội. Ảnh chụp tối 3/4
Đó là những điều mắt thấy tai nghe của chúng tôi qua chuyến đi thực tế tại nhiều trường ĐH  trên địa bàn Hà Nội, từ Giao thông, Kinh tế, Bách khoa cho đến Luật, Thuỷ lợi, Kiến trúc…

Thông thường các giảng đường được mở thông từ sáng đến chập tối, có trường dạy hệ vừa học vừa làm "thông" đến tận 8 – 9h tối.

Ca học sáng kết thúc vào lúc 11h45 và ca chiều bắt đầu từ 12h15 hoặc 12h30. Điện bị lãng phí nhất những lúc nghỉ giữa các ca trưa và tối. Chuông reo, SV ào ào ra về bỏ mặc đèn sáng quạt quay chỗ không người.

Không phải lớp nào cũng học từ sáng đến trưa hoặc từ trưa đến tối. Thế nên, những lớp nghỉ trước giờ quy định thì sự lãng phí còn lớn hơn nhiều. Và cũng không phải tất cả các phòng học buổi sáng thì buổi chiều đều được sử dụng. Bởi vậy, tại các phòng trống, điện cứ "vô tư chạy suốt”.

Nếu để lấy những ví dụ về sự lãng phí điện tại các giảng đường thì chẳng khó khăn gì.

Bởi vì đó là tình trạng chung của hầu hết các trường ĐH. Những con số như: 24 bóng đèn tuýp, 10 quạt trần chạy hết công suất để phục vụ 5 SV vừa học vừa chơi tại giảng đường 201 nhà D8 ĐH Bách khoa trưa 30/3 hay có tới 9 bóng đèn "phục vụ"... một người học tại phòng 304 nhà A ĐH Luật tối 3/4; thậm chí "chơi sang" hơn là điện vẫn sáng trưng (9 bóng) trong khi cửa phòng đã được đóng khoá, tại phòng 224 nhà A4  ĐH Thuỷ lợi chiều 2/4 …

Phần nhiều do ý thức sinh viên

6 quạt phục vụ 1 người ngủ tại ĐH Kiến trúc HN
6 quạt phục vụ 1 người ngủ tại ĐH Kiến trúc HN
13h30 ngày 2/4, tại phòng 204 nhà U, Trường ĐH Kiến trúc có 2 nam sinh bước vào. Động tác đầu tiên của họ là với tay bật tất cả công tắc điện, quạt (45 bóng đèn và 6 quạt). Có lẽ, hành động đó đã trở thành thói quen của nhiều SV, cứ vào phòng là bật tất những gì có thể ngay cả khi chỉ có một hoặc hai người.

Mà đã là thói quen thì không phải khi nào cũng sửa được, nhất là khi những thói quen đó chẳng "có hại" gì cho bản thân mình (!)

Nếu ai đó đi vào các giảng đường ĐH vào các buổi trưa, sẽ bắt gặp cảnh tất cả quạt điện được huy động chỉ để phục vụ một, hai người. Có một tình trạng khá phổ biến là nhiều SV nghỉ trưa luôn tại các giảng đường, thường khi vào ngủ thì khép cửa, điều đó như một điểm báo người đến sau hãy tìm phòng khác. Như thế, rất nhiều quạt được huy động để phục vụ một số ít người.

24 bóng, 10 quạt phục vụ SV. Ảnh chụp tại giảng đường Trường ĐH Bách khoa HN
24 bóng, 10 quạt phục vụ SV. Ảnh chụp tại giảng đường Trường ĐH Bách khoa HN
“Mình đến đã thấy thế nên cứ thế ngồi học thôi”. Đó là câu trả lời mà tôi nhận được khi hỏi một nữ sinh ĐH Luật ngồi học một mình với 9 bóng đèn tại phòng 304 nhà A  tối 3/4. Câu trả lời vô tư của cô bạn này làm tôi nghĩ đến những câu cửa miệng của một số bạn trẻ “tôi không nghe, tôi không thấy, tôi không biết”.

“SV khi ra về phải tắt điện, khoá cửa phòng; giữ gìn tài sản chung…”. Đó là những khẩu hiệu, nội quy mà các trường thường treo trang trọng tại các giảng đường. Nhưng xem ra nó chẳng có tác dụng nhiều.

Trong khi rất nhiều khu vực thiếu điện, nhiều kí túc xá, SV chen chúc vì nóng nực, thì nhiều giảng đường không bóng người vẫn sáng đèn giữa ban ngày, quạt vẫn chạy hết công suất.

Học đường là nơi văn minh, nhưng để tái diễn chuyện này, biết trách thầy hay trách trò đây?

  • Nguyễn Văn Toàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,