221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
939284
Huế: "Hành quân" về tỉnh dự thi
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Huế: 'Hành quân' về tỉnh dự thi
,

(VietNamNet) – Khác với cả nước, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Thừa Thiên - Huế lại tổ chức tập trung tại thành phố. "Hành quân" về tỉnh đi thi là bao chuyện vui buồn với những sĩ tử vùng quê. 

Gian nan tìm nhà trọ

 

Tranh thủ học ôn
Từ làng Thừa Lưu, huyện Phú Lộc, sáng sớm 29/5, Hùng đã gò lưng đạp xe lên thành phố Huế để tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Xa, nhưng cùng đi có các bạn cùng Trường THPT Thừa Lưu nên cũng vui.

 

Cảnh lên thành phố Huế trọ thi không xa lạ đối với học sinh ở các huyện xa thành phố như Phú Lộc, Phong Điền… Có bạn được bố mẹ chở đi, nhưng với các HS con nhà nghèo thì giải pháp thường là tự đạp xe.

 

Tâm trạng của các phụ huynh đa phần là lo lắng. Nhiều người muốn đi theo để lo và giúp con, nhưng hoàn cảnh không cho phép. 

 

Hùng ở Thừa Lưu tâm sự: “Em muốn đi với các bạn hơn vì vui, dễ học hơn. Vả lại em lớn rồi, ba mẹ bận việc làm ruộng, vất vả lắm. Em phải tập làm quen, biết đâu sau này đi học đại học nữa thì sao?”.

             

Lên thành phố, có nhà người quen để trọ thì còn yên tâm, nhưng đa số các bạn phải tự tìm chỗ trọ. Lạ nước lạ cái, Lâm, một học sinh của Trường THPT Phú Lộc cười lém lỉnh: “Em tìm suốt buổi sáng mới có một chỗ trọ ở đường Đống Đa".

           

Tiền trọ cũng dao động, từ 10.000-15.000đ/người/ngày. Đa số các chỗ cho thuê trọ đều nâng giá so với năm trước. Bà Liễu, một chủ cho thuê trọ trên đường Trần Phú phân trần: “Giá khác với năm trước vì mọi thứ đều tăng”.           

 

Một phòng trọ chỉ trải một tấm nệm, hoặc hai ba chiếc chiếu, nhét 6–7 người. Nắng, ngột lắm nhưng phải trọ vì không trọ thì chẳng lẽ ra công viên ngủ? Hơn nữa, vì tập trung học thi, chẳng em nào còn hơi sức đâu mà nghĩ đến nóng.

 

Na, một học sinh Trường THPT An Lương Đông, lên ở trọ từ 28/5, nói: “Tối qua, em chỉ biết cố gắng ôn nên đến gần 1h sáng mới ngủ. Khi nằm xuống thì không biết nóng nữa”.

 

 "Tập dượt" đời sống sinh viên

 

Ba anh em trên 1 chiếc... giường
Buổi trưa 30/5, các quán cơm ở Huế đông hơn thường lệ, khách đột biến chủ yếu là học sinh.

 

Bà Hoa, chủ quán cơm trên đường Đống Đa nói: “Tội cho mấy đứa, ăn cơm mà không dám vô, cứ sợ bị “chặt”. Tui bán cơm đã lâu nên tới kỳ thi đều giảm giá cho các cháu. Ai mà bán “chặt”, bán “chém” làm chi cho tội. Con ai cũng như con mình mà”. 

           

5000 – 7000 nghìn/đĩa cơm, tuỳ nơi, ai muốn ăn ngon hơn thì “chi thêm”. Huyền và Ly, ở Phong Điền vào, nói: “Bọn em ở quê nghèo lên, ăn uống kham khổ thế nào cũng được nhưng bọn em chỉ mong sao vệ sinh là tốt rồi. Nếu không, có chuyện thì “thôi rồi Lượm ơi”!”

 

Đi dọc mấy quán cơm trên đường Bà Triệu, việc bảo đảm vệ sinh được chú ý hơn thường lệ. Bàn ghế sạch sẽ, thức ăn được đậy kỹ lưỡng. Các “thượng đế học sinh” còn được ưu tiên hơn khi cơ số quạt tăng lên để xua tan cái nóng. 

 

Xem số báo danh tại hội đồng thi ĐHKH Huế. Ảnh: Đinh Đính.
Xem số báo danh tại hội đồng thi ĐHKH Huế
Sau khi tìm được chỗ trọ, đa số các em đều tranh thủ học ôn lại bài. Ở gần hội đồng thi trường Tiểu học Vĩnh Lợi, Mai và Nhi từ Thừa Lưu lên, vừa thi xong môn thứ hai về, lẩm nhẩm học tiếp các môn sau: “Bọn em học thế cho đỡ sợ thôi. Tranh thủ đọc được chữ nào hay chữ ấy. Nhanh quá, mới đó mà thi hai môn rồi!”.

 

Tuy nhiên, không phải tất cả đều sợ, Hồng, một học sinh ở Phú Lộc nói: “Em chỉ lo cho đợt thi đại học thôi, chứ kỳ thi tốt nghiệp này em chuẩn bị kỹ rồi nên không lo nữa. Em thi xong sẽ về nhà đem đồ đạc lên để chuẩn bị thi đại học”. 

 

Sự tự tin có được đa số đều là ở những em có học lực khá, giỏi. Nếu đỗ ĐH, họ sẽ lại tiếp tục hành trình "ở trọ" trong những năm tháng sinh viên. Biết đâu, đây là những bước khởi đầu... 

 

Thừa Thiên - Huế có 14715 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp, trong đó có 1527 thí sinh bổ túc văn hoá. Các thí sinh được tập trung về thành phố. Có 30 hội đồng coi thi, với 617 phòng thi. Ngành giáo dục đã huy động hơn 2000 cán bộ giáo viên, trong đó có 1.691 giám thị. Lực lượng phục vụ này đã được tập huấn kỹ về nghiệp vụ coi thi và các chỉ thị mới của ngành về thi tốt nghiệp. Tổng kinh phí từ ngân sách chi cho kỳ thi này là 1,1 tỷ đồng. Để kỳ thi được an toàn, Công an TT-Huế đã huy động 143 cán bộ chiến sỹ tham gia bảo vệ và giữ an ninh trật tự tại các điểm tổ chức thi.

  • Đình Đính  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,