221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
981352
Anh: SV "ma" lừa hàng triệu bảng tiền vay vốn học tập
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Anh: SV 'ma' lừa hàng triệu bảng tiền vay vốn học tập
,

(VietNamNet) - Chính phủ Anh đã thất thoát hàng triệu bảng Anh do các SV “ma” lập hồ sơ giả để vay vốn học tập tại các trường ĐH.

’Với
Với hồ sơ giả, các SV "ma" đã chiếm đoạt của Chính phủ hàng triệu bảng Anh. Ảnh: National Student
Một kẻ lừa đảo đã bị phát hiện khi đang cố chiếm đoạt hơn 65.000 bảng từ quỹ cho SV vay vốn bằng cách đăng ký nhập học 5 khoá khác nhau của cùng 1 trường và sử dụng tới 17 hồ sơ giả. Tên này đã bị kết án tù, nhưng hành động phạm pháp của hắn mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Cơ quan quản lý nhập học của các trường ĐH Anh (UCAS) đã phát hiện tới 1.500 trường hợp đăng ký học khả nghi. Cơ quan này cho biết sẽ tăng gấp đôi quân số cho đội chống tội phạm lừa đảo tài chính, đồng thời thông báo đã phát hiện thêm hơn 1.000 vụ nghi đăng ký giả mạo nữa.

Bất chấp cảnh báo không nên chấp nhận giấy khai sinh như một hình thức chứng minh nhân thân, nhiều năm qua, Quỹ vay vốn SV của Chính phủ (SLC) vẫn chấp nhận giấy khai sinh để cho vay khoản tiền lên tới 6.000 bảng Anh.

SLC đã từng bị một vố lừa đau khi 850 giấy khai sinh trắng (chưa điền thông tin) bị lấy cắp tại Derbyshire năm 2005. Cho đến nay, cảnh sát đã phát hiện 200 trong số đó đã được sử dụng để lập hồ sơ vay vốn giả.

SLC không tiết lộ số tiền thất thoát trong riêng vụ lừa đảo đó nhưng các điều tra viên cho biết con số này có thể lên tới 1,2 triệu bảng Anh.

Những vụ lừa đảo gần đây đã khiến cho các cơ quan giáo dục phải áp dụng những quy định chặt chẽ hơn đối với SV đăng ký dự tuyển.

Ông Bill Rammell, Bộ trưởng Giáo dục ĐH, khẳng định: “Chính phủ luôn tạo điều kiện hết sức cho các SV thật sự được vay tiền để học nhưng cũng kiên quyết vạch mặt những SV “ma”.

Một kẻ lừa đảo mang tên Adeleke Adebayo vừa bị bắt khi đã đăng ký thành công 5 khoá khác nhau tại ĐH London Metropolitan với 5 hồ sơ ảo. Tổng cộng, hắn đã sử dụng tới 17 hồ sơ giả đăng ký nhập học tại nhiều trường trên toàn nước Anh. Thậm chí hắn còn đăng ký vay vốn với tư cách là SV năm thứ nhất, rồi năm thứ 2 dù chưa hề đến lớp hoặc trải qua kỳ thi nào. Adebayo đã bị tống giam 4 tháng cùng với bạn gái của hắn, cũng bị kết án 18 tháng tù với tội danh lừa đảo tiền vay vốn SV.

Tình trạng SV “ma” chiếm đoạt vốn vay của nhà nước ở Anh đang gióng lên tiếng chuông cảnh báo về sự thiếu thông tin của các trường ĐH về các SV đăng ký nhập học vào trường mình.

  • Lan Hương (Theo National Student) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,