221
484
Giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
1258417
Nỗi niềm thầy giáo bị trò đánh ngất
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Nỗi niềm thầy giáo bị trò đánh ngất
,

-"Xảy ra hiện tượng trò đánh thầy là do người lớn chúng ta đã dễ dãi, sai lầm".

Đó là chia sẻ của thầy giáo Cao Hữu Phục - người bị học trò đánh ngất trên bục giảng trong câu chuyện với VietNamNet. Sau ngày bị trò đánh, khuôn mặt thầy Phục vẫn còn những vết bầm và trong cách nóichưa dằn hết bức xúc với cậu học trò cá biệt khi gọi tên bằng những danh xưng không dễ nghe. Dưới đây là những nỗi niềm của thầy.

"Đang đưa các em trở lại rừng..."?

Mô tả ảnh.

Một giờ học thể dục của thầy trò trường THCS An Châu.

Lâu nay, chúng ta cứ nói giáo dục là đào tạo một lớp người, nhưng dường như đang có xu hướng "đưa các em trở lại rừng".

Ngày trước, chuyện thầy giáo đánh học trò để răn đe là bình thường để dạy các em tốt hơn. Còn ngày nay, đuổi hay đánh học trò là sai quy định vì người thầy không có quyền làm những điều đó. Nhưng, cứ với cái cách nuông nhẹ, cho qua như vậy nên chúng ta đang có một bộ phận thế hệ trẻ có những thái độ sống và hành xử đáng buồn.

Thực tế, trong mỗi trường, không có nhiều học sinh cá biệt nên có thể kỷ luật, thậm chí đuổi, cho những em này bước ra xã hội. Còn khi đã ’bước vào" nhà trường, các em phải học.

Ngày xưa, phải “vắt giò lên cổ” mà học, trò hỗn láo vẫn bị loại ra khỏi trường. Bản thân tôi, học được đến lớp 6 đã muốn "mần heo ăn mừng". Còn nay, học sinh không thi cử gì mà vẫn lên đến lớp 9, lớp 10… như thường. Nhiều em "mác" là học sinh nhưng không đúng là HS. HS gì học mà không học bài, không làm bài…?

Người thầy không nên đánh HS. Đúng! Nhưng anh "không phải là HS" thì tôi đánh được chứ? Anh vào lớp không học, mặc đồ không giống học sinh… người thầy phải giáo dục anh chứ?

Đuổi em Tín ra khỏi lớp, đúng là tôi phải chịu trách nhiệm, chứ thật ra là không có quyền đuổi em ra lớp”.

Tôi có lỗi khi quá nóng vội, đã mời em ra khỏi lớp mà không giải thích. Nhưng trong lớp, tôi biết “rắn nào độc, rắn nào không độc" nên tôi chỉ đuổi mình Tín, vì đúng ra phải đuổi cả 2 em đang đánh cờ nữa.

Với các bạn trong lớp, em Tín "bắt" bạn nào, thì bạn đó phải làm theo chứ không dám cãi. Trò như vậy, còn để trong lớp thì thầy làm sao có thể làm việc được?

Học trò nghênh ngang với thầy, nhìn thầy giáo như kẻ thù thì làm sao giáo viên dạy được? Về lý thuyết, giáo viên có trách nhiệm "giáo dục". Nhưng không thể "trị" được bởi những quy định hiện hành.

Tại sao học sinh cúp tiết, nghĩ học, chửi thề nói tục… thầy cô (thầy cô quản lý - PV) không la trực tiếp học sinh mà lại trách giáo viên chủ nhiệm: “Sao (thầy, cô-PV) không xử lý nó?".

Xử lý bằng cách nào đây? Đánh không được, nói nó không nghe, đuổi không được! Vậy xử lý cách nào?”.

Tôi làm ngân hàng đã mấy năm...

Làm ngân hàng đã mấy năm, nhưng mơ nghề giáo nên tôi bỏ ngân hàng để chuyển sang. Tôi theo học Trường CĐSP An Giang khóa 1981 – 1984. Ra trường, tôi dạy học ở Trường THCS 2 Hòa Bình (huyện Chợ Mới, An Giang) trong 4 năm, cho đến năm 1988.

Thời điểm này, nghề giáo khó khăn về đồng lương nên tôi về làm nghề may. Đến năm 1998, tôi trở lại, dạy ở Trường THCS Quản Cơ Thành. Đến năm 2003, tôi chuyển sang Trường THCS An Châu cho đến nay.

Bà xã của tôi cũng là đồng nghiệp dạy cấp 2. Hai vợ chồng có một câu con trai đang học ĐH ở TP.HCM. Hàng ngày, từ nhà, ở thành phố Long Xuyên, tôi đi dạy ở huyện Châu Thành


"Không làm theo thì “biết tay” Hồng Tín"

Nguyễn Hồng Tín là một cậu HS khá đặc biệt với hai năm học lớp 6, hai năm lớp 7. Học bạ năm học trước được giáo viên phê: “Cần rèn luyện thêm hạnh kiểm…”, học lực yếu.
Trước tuần xảy ra sự việc tại lớp, Tín đã tham gia đánh nhau bên ngoài được báo về nhà trường nhưng chưa kịp xử lý.
Một thầy giáo trong trường cho biết, nhiều thầy cô đã bị em “dọa đánh” cho nên gần như có chuyện gì xảy ra cũng chỉ “làm hòa” cho qua.
Các bạn học trong lớp cũng chỉ dám làm theo những chỉ bảo của em mà ít khi dám cãi. Gần tháng nay, Tín đã bỏ học giờ Văn của thầy Phục.
Sau khi sự việc xảy ra vào chiều ngày 12 đến ngày 15/1, em Chương - người đã lấy dây thắt lưng từ tay em Tín khi Tín dùng để đánh thầy giáo - vẫn còn nghỉ học không lý do.


An Bang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,