221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
1305390
Hamlet Toán
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Hamlet Toán
,

- Giải Fields thì vô cùng đáng mừng, nhưng nếu so với một nền khoa học thì nó như là một bông hoa rất đẹp trong một vườn hoa chứ không làm thay đổi cả cái vườn, còn xu hướng quá chú trọng vào phát triển toán lý thuyết thì lại đáng lo.

TOÁN HAY LÀ KHÔNG TOÁN?

Phần 4: Phát triển toán theo hướng nào?

A chain is only as strong as its weakest link - ngụ ngôn

Một vài đồng nghiệp ở Việt Nam gần đây phấn chấn phát biểu rằng, cùng với giải Fields của Ngô Bảo Châu, Việt Nam sẽ chú trọng phát triển toán lý thuyết, và sẽ có nhiều bạn trẻ "noi gương GS Châu" đi học toán lý thuyết. Giải Fields thì vô cùng đáng mừng, nhưng nếu so với một nền khoa học thì nó như là một bông hoa rất đẹp trong một vườn hoa chứ không làm thay đổi cả cái vườn, còn xu hướng quá chú trọng vào phát triển toán lý thuyết thì lại đáng lo.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Mảng ứng dụng toán học ở Việt Nam đang còn quá yếu so với mảng lý thuyết, nên nếu chỉ tiếp tục chú trọng toán lý thuyết, với lý do "chúng ta giỏi nó", thì mãi vẫn không có ứng dụng lớn nào của toán ở Việt Nam, không đáp ứng được các nhu cầu của xã hội. Tôi đã nhiều lần tranh luận với GS Lê Dũng Tráng ở nước ngoài, cũng như với nhiều đồng nghiệp trong nước về vấn đề này. Cái gì ta đang cần nhất, thiếu nhất, thì phải chú trọng vào nhất, vì đó là nơi mà hiệu quả đầu tư sẽ cao nhất. Không phải vì tôi làm toán lý thuyết, mà phải khăng khăng bảo vệ quyền lợi cục bộ cho toán lý thuyết, nếu như điều đó đi trái ngược lại với quyền lợi chung của toàn dân tộc.

Việt Nam hiện đang là một nước có hiệu quả đầu tư thấp so với thế giới, với chỉ số ICOR bằng 5, tức là cứ bỏ thêm 5 đồng đầu tư mới tăng sản lượng hàng năm lên được 1 đồng, trong khi các nơi như Đài Loan, Hàn Quốc trong giai đoạn phát triển tương tự có ICOR dưới 3.

Điều này góp phần giải thích vì sao chúng ta phát triển mỗi năm chậm hơn Trung Quốc vài phần trăm, và cho đến nay vẫn đang là nước lạc hậu. (Xem chi tiết tại: http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=114&News=2614&CategoryID=7). Đầu tư kém hiệu quả một phần là do tham nhũng cao, nhưng một phần cũng là do chiến lược kém. Một trong các sứ mệnh của giới khoa học Việt Nam, là phải làm tăng hiệu quả đầu tư ở Việt Nam lên, chứ không phải là làm giảm nó đi.

Vậy ở Việt Nam, về mặt toán, những mảng nào đang cần thiết nhất mà lại yếu, cần được chú trọng đầu tư nhất?

Tôi thấy có hai mảng sau đập vào mắt, và hy vọng rằng, trong số 650 tỷ mà nhà nước vừa phê duyệt cho chương trình trọng điểm phát triển toán học (ngành toán không được ưu ái gì hơn các ngành khác; nhiều ngành khác đã có chương trình trọng điểm từ lâu, đến năm nay ngành toán mới được nhà nước phê duyệt), một phần đáng kể sẽ được sử dụng trong hai mảng này:

Mô tả ảnh.
Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng. Ảnh: Lê Anh Dũng

1) Các khoa toán ứng dụng, hay các trung tâm/ viện nghiên cứu toán ứng dụng, cần được phát triển trên cả nước, với các cố gắng đặc biệt để tạo ra được các ứng dụng của lý thuyết thay vì chỉ dừng lại ở mức lý thuyết của ứng dụng.

2) Chương trình đào tạo toán học tất cả các cấp, từ vỡ lòng cho đến sau đại học, đặc biệt là hệ thống sách giáo khoa, và việc sử dụng máy tính và internet trong giảng dạy và học tập, cần được hiện đại hóa.

Về mảng thứ nhất, tôi hơi buồn khi thấy trong chiến lược xây dựng trường HUST (Hanoi Univ. of Science and Tech.) do nhà nước mới thành lập năm 2009 với dự kiến đầu tư 200 triệu USD vay nước ngoài với tham vọng thành trường "đẳng cấp quốc tế", không có bộ phận toán học trong đó.

Một trường đẳng cấp quốc tế mà đi mượn giáo viên toán ở ngoài vào dạy chứ bản thân trường không có nhà toán học nào, muốn làm các nghiên cứu mũi nhọn về sinh vật, tin học, v.v. mà không nghĩ đến sự tham gia của nhà toán học ứng dụng nào, thì "chỉ có ở Việt Nam". Không chỉ HUST, mà nhiều đại học khác ở Việt Nam, tự nhận mình là vươn lên đẳng cấp này nọ, cũng có thái độ như vậy với toán học.

Về mảng thứ hai, theo tôi đây là một mảng cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các thế hệ học sinh sinh viên Việt Nam hiện tại, và các thế hệ công dân Việt Nam trong tương lai.

Chỉ cần thay đổi làm sao cho việc học toán của mỗi con người được thuận lợi thêm một chút, hiểu đúng bản chất của các khái niệm toán học và học được cách tư duy toán học, thì gía trị về mặt kinh tế của điều đó đối với đất nước 90 triệu người có thể tính theo đơn vị tỷ đô la.

Nếu có bỏ vào đó hàng chục triệu đô la cộng với công sức của hàng loạt chuyên gia hàng đầu về toán học, giáo dục học, kỹ sư máy tính, v.v. trong vòng hàng năm trời thì đây vẫn sẽ là đầu tư hiệu quả vô cùng cao, 1 ăn 100. Thế nhưng phải làm thật đàng hoàng, đầu tư thật xứng đáng, và sử dụng những người ưu tú nhất có thể, bởi vì "một lần không tốn bốn mươi bốn lần không xong".

Tất nhiên, vấn đề chương trình giáo dục là vấn đề nổi cộm không chỉ về môn toán, mà về nhiều môn. Tôi có đọc thử các sách cuối cấp phổ thông trung học về sinh vật hay hóa học mà ngất luôn, quá nhiều kiến thức phải học theo kiểu «nhồi sọ» thuộc lòng, tôi mà phải thi tốt nghiệp phổ thông có khi thi trượt.

Một ví dụ nhỏ sau về sách giáo khoa toán: Sách đại số lớp 7 định nghĩa số vô tỷ là số viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn (!) Tôi nghĩ có đến «thần đồng» mà học mãi với những định nghĩa kiểu như vậy thì cũng thành «sắt gỉ».

Hy vọng hệ thống sách giáo khoa, cũng như tài liệu, bài giảng trên mạng, v.v., sẽ là vấn đề được nhận thức là vô cùng quan trọng, và sẽ có sự tham gia của giới làm khoa học chuyên nghiệp, để có thể giải thích cho học sinh sinh viên mọi thứ một cách thật trực giác, dễ hiểu, đúng bản chất, phân biệt được cái nào quan trọng cái nào không, không để tình trạng sách rắm rối khó hiểu hình thức giáo điều kéo dài nữa.

Toulouse, 26/08/2010

  • Nguyễn Tiến Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc

Bài viết hay, sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa! Điều tôi mừng nhất, ngoài việc GS đoạt giải Fields thì còn một điều: chúng ta quan tâm đến toán hơn!
Đơn giản là vậy, tôi không hiểu và thích toán như nhiều người khác, nhưng việc nhiều người yêu toán và quan tâm đến nó thì giá trị của giải thưởng của GS cũng như vấn đề đào tạo toán hiện nay sẽ được cải thiện!
PS: Tôi đọc hết comment và đồng ý với số đông, tôi không quá giỏi tiếng Việt, nhưng hình như chị Minh Minh - viết rất hay nhưng sai chính tả!

,
Hoàng Diệp, Đống Đa, Hà Nội, gửi lúc 06/09/2010 20:07:21

Hôm qua, 5/9/2010, chương trình Đường lên đỉnh Ô-lim-pi-a phát sóng trên VTV3 có câu hỏi: Giải thưởng lớn nhất của toán học là gì? Câu trả lời là: Giải thưởng Fields. Câu trả lời này được tính là đúng và được điểm.

Xin toà soan trả lời: Đáp án này có chính xác không?

,
Minh Dao, Nam Định, gửi lúc 06/09/2010 13:57:50

Từ trước đến nay người ta đã được chứng kiến quá nhiều cảnh “không ai làm” và “không ai dám làm”. Bây giờ không phải là quá sớm để tìm kiếm mở đường cho khoa học phát triển nữa rồi. Phải đầu tư thôi. Toán lý thuyết phục hưng ắt sẽ tạo cơ hội để toán ứng dụng phát triển. Toán lý ứng dụng phát triển sẽ kéo theo các lĩnh vực khác đi lên.
Tôi thấy đầu tư xây dựng Viện NCCCT là cần thiết vì với cách quản lý mới, điều hành mới sẽ mở ra cho tất cả các ngành khoa học một hướng đi. Nếu vẫn cứ nâng lên đặt xuống mãi thì ta vẫn cứ luẩn quẩn thế này thôi. Hãy tin họ, tin vào những nhà khoa học dám đi tiên phong này và không nên bàn gì thêm nữa.

,
Hong Nhat, gửi lúc 06/09/2010 08:35:27

Việc đầu tư 650 tỉ tôi nghĩ rằng là cho nghiên cứu toán lý thuyết gì đó.
Khoản này sẽ là quá nhiều nếu biết huy động của những nhà tài trợ. Mà nhà tài trợ họ lại yêu cầu kết quả, tôi nghĩ cái này khó nếu trong tình hình hiện nay ở VN. Chúng ta lại loay hoay bài toán thiếu kinh phí!

Đào tạo và giáo dục là 2 lĩnh vực khác, không nên có trong danh mục đầu tư như tác giả nói. Việc cải thiện môn toán và môn học khác, tôi cũng tán thành như tác giả đề cập. Tôi có một ví dụ nhỏ, thằng cháu tôi học xong lớp 9 và vừa thi vào học cấp 3. Sau đó cháu chuyển sang sống cùng bố bên Newzealand, khi xin học ở bên đó họ nói với trình độ của cháu thì đã học hết trình độ toán cấp 3 (lớp 13 bên đó) rồi, choáng!
Nhưng ở đây mình thử hỏi về toán học thì thành tựu của chúng ta có thể so sánh với các nước phát triển hay không? tất nhiên là không rồi, ở cả toán học và các môn khoa học khác.

Vì vậy ở đây có một câu hỏi: chúng ta đang làm lẫn lộn giữa giáo dục và đào tạo? đẩy các môn học ở bậc đào tạo thành môn trong giáo dục. Cuối cùng là chẳng làm nổi cái gì cho ra hồn. Đấy là điều chúng ta cần suy nghĩ..

,
Pham Van An, Xuan Dinh, gửi lúc 05/09/2010 08:59:12

Có mấy vấn đề tôi muốn tham gia như sau:
1-Khi phân tích về chiến lược phát triển cần làm rõ 3 thứ :a-Kế sách ,b-Kế hoạch,b-Kế toán.(Đó là cách nghĩ kiểu Tôn Tử.)

Nếu " kế toán" không ổn thì phải xem lại a,b .Vì sao lại như vậy :a,b là" lý " (logic) còn c chính là "do" (Điều kiện hoàn cảnh) và đôi khi ngược lại.Nếu chỉ có "lý" mà không rõ về "do" thì là "duy lý ".

2-Theo 1 thì chúng ta thấy toán ứng dung quan trọng như thế nào trong gần như mọi mặt của đời sống.Nếu muốn rõ hơn về điều này hãy đọc cuốn "Niềm vui toán học" của Theoni Papas ( NXB Kim Đồng -2010 ).

3-Tôi đồng ý với GS Dũng về tỷ lệ giữa toán lý thuyết và toán ứng dụng .

4-Trong các bài phát biểu của các GS Châu và Dũng có nói qua nhưng chưa rõ lắm về viêc phát triển Văn hoá của ngành Toán ở VN.

Đây là điểm yếu nhất và là thứ cần phải làm từ bây giờ thì sau 5-10 năm nữa mới có kết quả.Không có đẳng cấp Văn hoá của các ngành nghề trong đó có ngành toán thì làm sao mà có sự đam mê dài hơi được .Lấy ví dụ:Bà Papas mà tôi nêu ở mục 2 chỉ sống bằng vài cuốn sách về các vấn đề của toán (Lịch sử ,Văn hoa,đời sống...) và thú vị hơn nữ là áo phông,cốc chén ,..có các ảnh của các nhà toán học lớn.Mặc dù là Master của Stanford nhưng bà ấy không làm toán ứng dụng hay lý thuyết mà làm công việc thú vị và rất ra tiền là phát triển văn hoá để nuôi dưỡng niềm đam mê của những người yêu toán.
5-Văn hoá cũng có cấu trúc gồm 3 thành phần :a-Vật thiêng b-Hạt nhân c-Lý luận.Theo cách tiếp cận này thì ngành toán của chúng ta càng ngày càng có cơ hôi vì giá trị văn hoá trực tiếp mà GS Châu đem về là rất lớn .Chúng ta cần phải làm cho toán ngày càng "thiêng " với mỗi người VN ,phải có nhiều hạt nhân văn hoá toán học như các GS Châu ,Dũng...và cuối cùng phải cóp nhặt và đúc kết các lý luận dần dần có bản sắc VN (Ví dụ :Ngành toán cụ thể là các khối A0 như thầy Dương ,thầy Điều.. nuôi dạy học sinh vô tư như thế nào khi ở nơi sơ tán trên Thái nguyên để có những học sinh như các GS Nhung ,Thi ...để rồi thế hệ trẻ hơn lại vô tư dạy Ngô bảo Châu).
6-Trong những ngày qua tôi thấy các nhà toán học VN đã cố gắng hết những gì có thể để PR cho toán ,thu hút đầu tư cho toán,... nhưng cũng thẳng thắn nhìn thấy có cái gì đó chưa thật sự gắn kết ,mục tiêu chưa thật rõ .Hy vọng GS Châu và các đồng nghiệp của anh sẽ sớm khắc phục được tình trạng này.
7-Tôi biết GS Dũng đã 25 năm nhưng lâu rồi không gặp và thật sự trân trọng những gì anh đang làm.Có vật thiêng là khoa học ,có đội ngũ đồng nghiệp giỏi,có lý luận cho khoa học ,kinh tế ,đặc biệt là toán -Đó chính là ví dụ về đẳng cấp Văn hoá ngành của một con người .
8-Trong sách "Đai học " có nêu lý do con người phải học đó là :a-Minh đức b-Tân dân c-Chí thiện..(Đức sáng -Đổi mới xã hội -Làm cho điều tốt bền vững ).
9-Nhiều tín thì ít lễ .Nếu có gì tôi viết chưa đúng thì mong GS Dũng và mọi người thông cảm bỏ quá cho.Cảm ơn tất cả những ai yêu toán .

,
Minh Minh, Từ Liêm ,Hà nội., gửi lúc 04/09/2010 15:15:36
Trang trước 123 Trang sau
,

Tin khác

Tin khác của 'Diễn đàn'

,
,
,
© Báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông.
Số giấy phép: 1285/GP - BTTTT cấp ngày 27/8/2008. Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,