,
221
483
Du học
duhoc
/giaoduc/duhoc/
150105
Cơ hội du học Trung Quốc
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Cơ hội du học Trung Quốc

Cập nhật lúc 10:07, Thứ Bảy, 22/11/2003 (GMT+7)
,

Sinh viên trường đại học Sichuan University.
(VietNamNet)
- Do có nhiều ưu việt, gần đây, Trung Quốc thu hút đông đảo học sinh, sinh viên du học. Hơn nữa, nhu cầu xã hội về hiểu biết tiếng Trung Quốc đã khiến cho học sinh - sinh viên Việt Nam qua Trung Quốc học tập ngày càng nhiều.  
 

 

Theo quy định của Chính phủ Trung Quốc, tất cả các trường học nếu đủ điều kiện đều có thể xin phép nhận lưu học sinh (LHS). LHS theo học bậc Tiểu học và Trung học ở Trung Quốc trước hết phải có người giám hộ (có thể là thân nhân ở Trung Quốc hoặc là người được uỷ thác); phải nộp chi phí cho trường (kể cả học phí) và HS nước ngoài không được hưởng chế độ tài trợ học bắt buộc như HS Trung Quốc. Không có lớp học riêng cho LHS, nếu chưa biết tiếng thì có thể theo học một lớp dự bị trước khi nhập học.

Sinh viên Việt Nam có thể theo học các chuyên ngành là thế mạnh của Trung Quốc như: Văn hóa Đông Phương, Nghệ thuật Trung Quốc, Đông y dược, Thương mại, Công nghệ thông tin, Kiến trúc... cùng nhiều chuyên ngành kỹ thuật và công nghệ khác. Theo một số chuyên viên tư vấn du học, nhu cầu du học Trung Quốc ngày càng phát triển, nhất là ở ngành y học cổ truyền Trung Quốc, nha khoa…

 

Ưu điểm nổi bật của du học tại Trung Quốc là: học phí rẻ hơn so với các nước khác; sinh hoạt phí thì tương tự ở Việt Nam; chất lượng đào tạo và khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp đang hé mở nhiều triển vọng... Về mặt địa lý, Trung Quốc lại rất gần Việt Nam, thuận tiện cho việc đi lại.

 

Chi phí cho học tập tại Trung Quốc chỉ bằng 20 - 30% chi phí học tập ở các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... Mức học phí trung bình ở các trường ĐH Trung Quốc khoảng 2.000 - 3.000 USD/năm. Học nghệ thuật thì học phí trên 5.000USD/nǎm. ĐH Bắc Kinh khoa Ngôn ngữ và Vǎn hoá, học phí 2.500USD/nǎm...

 

Anh Nguyễn Ngọc An - lưu học sinh ở ĐH Tứ Xuyên cho biết, các trường ĐH của Trung Quốc đều có ký túc xá với các tiêu chuẩn khác nhau cho LHS. Cǎn hộ tập thể khép kín giá cho thuê thường từ 6 - 10USD/ngày (có thể 2 người ở). Chi phí ǎn uống khoảng 3USD/ngày/người. Tổng chi phí khoảng 5.000 - 6.000USD/người/nǎm.

 

Điều kiện để du học ở Trung Quốc rất đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp THPT với số điểm trên 5,0, trình độ Trung văn đạt qui định tối thiểu... hoặc nếu chưa có trình độ tiếng Trung phải sang Trung Quốc học một năm để đạt trình độ có thể nghe giảng được. Theo bà Huyền Vĩ - chuyên gia tư vấn du học ở Trung tâm Tư vấn Việt Nam Hợp Điểm, trong thời gian học tiếng, học sinh được học miễn phí một trong các môn như: võ thuật, thư pháp, hội hoạ, nấu ăn…

 

Các trường ĐH cũng không hạn chế số lượng sinh viên du học và một năm có 2 kỳ tiếp nhận học sinh - sinh viên đăng ký vào học. Đặc biệt, một số trường ĐH còn có chính sách học phí ưu đãi dành riêng cho sinh viên Việt Nam. Trong quá trình học tập, LHS đạt thành tích xuất sắc sẽ có cơ hội được nhận học bổng để tiếp tục theo học ở các bậc cao hơn.

 

Đối với HS đến từ nước ngoài, Trung Quốc áp dụng chính sách "vào dễ ra nghiêm", trường không tổ chức thi đầu vào nhưng HS phải học hết học phần mới được tốt nghiệp, và chỉ sau khi luận án được thông qua mới được nhận học vị, học hàm.


Trung Quốc là một đất nước rất gần gũi với Việt Nam cả về không gian và lịch sử, văn hoá. Nền giáo dục Trung Quốc hiện nay đang trên đà phát triển mạnh do được sự đầu tư đúng mức của quốc gia. Vì vậy Trung Quốc đang là một trong những nước thu hút nhiều du học sinh.

 

·         Cam Lu

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,