221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
232561
Lập kế hoạch đánh giá chất lượng giáo dục
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Lập kế hoạch đánh giá chất lượng giáo dục
,

(VietNamNet) - Hôm nay 19/3, Bộ GD-ĐT đã có buổi họp với các Vụ chức năng và Hội Khuyến học Việt Nam để xem xét bản đề cương kế hoạch tổng thể "Đánh giá chất lượng giáo dục".

Hiện Việt Nam chưa có tiêu chí đánh giá nên vấn đề chất lượng giáo dục đã gây ra nhiều tranh cãi. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Cuộc họp có sự tham gia của Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Tiểu học, Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Vụ ĐH và sau ĐH.

Đề cương kế hoạch này do Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục xây dựng, với các nội dung về: số lượng, chất lượng, các nguyên nhân và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ lập Hội đồng tư vấn để góp ý kiến cho kế hoạch này. Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển cho biết: Việc mời các nhà khoa học tham gia Hội đồng tư vấn không chỉ là gửi giấy mời đến mà cần có trao đổi trước. Công việc này cần tiến hành khẩn trương trong tuần tới.

Ông Đỗ Đình Hoan, chuyên viên cao cấp Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục đề xuất: Việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ của một ngành mà cần có sự tham gia của các ngành khác vì liên quan đến vấn đề "chất lượng nguồn nhân lực". Hiện nay, ở các bộ như Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công nghiệp, v.v... đều có hệ thống trường học từ THCN tới ĐH.

Ông Lương Ngọc Toản, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội góp ý: Việc hoàn thiện đề án này cần tham khảo rộng rãi ý kiến của các nhà khoa học, các tổ chức như Hội Khuyến học.

Ông Trần Bá Việt Dũng, vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cũng cho biết thêm: Hiện nay, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO),... cũng đang chuẩn bị tham gia một dự án đánh giá độc lập về xây dựng chuẩn chất lượng giáo dục phổ thông cho Việt Nam.

Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai, trong các dự án giáo dục của các bậc tiểu học, trung học, ĐH đều có các dự án đánh giá chất lượng giáo dục, như Dự án phát triển giáo viên Tiểu học hiện đang xây dựng chuẩn giáo viên Tiểu học; dự án phát triển giáo dục THPT đang xúc tiến việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, thiết bị cho trường THPT đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, v.v... Vì vậy, Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục nên tham khảo các kết quả khảo sát từ những dự án này.

  • Hạ Anh

Tin, bài liên quan:

Điều tra chất lượng giáo dục: Vì mục tiêu chấn hưng nền giáo dục 

Bác bỏ đề nghị thành lập UB điều tra chất lượng giáo dục 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,