,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
213160
"Chúng ta chưa định hình rõ mô hình Hội đồng trường đại học”
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

'Chúng ta chưa định hình rõ mô hình Hội đồng trường đại học”

Cập nhật lúc 22:41, Thứ Sáu, 20/02/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đó là nhận xét của GS TSKH Đặng Ứng Vận, phát biểu  tại hội thảo “Xây dựng và phát triển Hội đồng trường ở các trường đại học Việt Nam”, do Viện Nghiên cứu Giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM) và Trung tâm Đào tạo Khu vực (SEAMEO) tổ chức sáng nay 20/2/2004. Hơn 100 đại biểu từ các trường ĐH trong cả nước đã tham dự hội thảo này.

GS Đặng Ứng Vận: Hội đồng trường ĐH? Chúng ta chưa xác định rõ mô hình...
GS TSKH Đặng Ứng Vận, Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục (HĐQGGD), cho rằng: “Việc lập Hội đồng trường ở các trường ĐH công lập là một việc mới. Trong quá trình tham gia xây dựng điều lệ, nội dung Hội đồng trường, đã có nhiều ý kiến đa dạng nhất nên Văn phòng HĐQGGD đã phải kiến nghị Dự án Giáo dục ĐH triển khai 1 nghiên cứu bổ sung trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm các nước, đặc biệt là của Trung Quốc vốn có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam trong quá trình đổi mới”.

Theo GS Đặng Ứng Vận, lý do cơ bản có lẽ là do chúng ta chưa định hình được rõ mô hình Hội đồng trường, cũng như mô hình này liệu có giống với Hội đồng quản trị trong các trường ĐH dân lập? Sự lãnh đạo của Đảng Ủy nhà trường, và vai trò của Hội đồng Khoa học - Đào tạo (đã được Luật GD quy định) sẽ thay đổi như thế nào khi có Hội đồng trường? Hội đồng trường phải có quyền lực nhưng lại không thể chia sẻ với những quyền mà hiệu trưởng hiện có, vì nếu như vậy thì việc điều hành của hiệu trưởng sẽ trở nên khó khăn hơn?,…

Nhiều đại biểu cũng đã trao đổi nhiều quan điểm khoa học khác trong việc xác định các cơ sở cho việc thành lập các Hội đồng trường ĐH; đồng thời giới thiệu các mô hình Hội đồng trường của các nước trên thế giới; các quan niệm về Hội đồng trường; sứ mệnh, chức năng và nhiệm vụ cùng các kinh nghiệm tổ chức và phát triển Hội đồng trường ĐH…

Được biết trước đó, ngày 30/7/2003, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Điều lệ trường ĐH về Hội đồng trường, mở đầu cho một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển ĐH Việt Nam. Theo Điều lệ trường ĐH, Hội đồng trường là "cơ quan quản trị của trường ĐH. Hội đồng trường quyết nghị các chủ trương lớn để thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của trường ĐH được Nhà nước giao theo quy định và theo điều lệ.”

Tin, ảnh: Trương Hiệu 
,
,