,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
233146
Giáo viên đứng lớp được phụ cấp ưu đãi 50%
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Giáo viên đứng lớp được phụ cấp ưu đãi 50%

Cập nhật lúc 20:42, Thứ Tư, 24/03/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đây là đề xuất của Tổ công tác nghiên cứu cải tiến chính sách tiền lương ngành GD-ĐT trong dự thảo thang bảng lương và phương án chuyển xếp lương đối với nhà giáo. Ngoài ra, Tổ cũng đề xuất lương nhà giáo cần có đủ 16 ngạch như đã quy định.

Gặp gỡ nhà giáo tiêu biểu vùng sâu. (Ảnh: H.A)

Sáu hệ thống thang bảng lương nhà nước

- Bảng lương chức vụ và phụ cấp chức vụ lãnh đạo

- Bảng lương công chức hành chính nhà nước, đảng, đoàn, tòa án

- Bảng lương viên chức sự nghiệp

- Bảng lương sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp

- Bảng lương áp dụng chung trong doanh nghiệp nhà nước

- Bảng lương viên chức thừa hành, phục vụ trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp

(theo Dự thảo đề án cải cách chính sách tiền lương Nhà nước)

Theo dự thảo đề án cải cách chính sách tiền lương của Ban chỉ đạo nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương nhà nước, thang lương, bảng lương hiện nay sẽ thu gọn thành sáu hệ thống. Riêng bảng lương của nhà giáo được quy định và xếp vào Bảng 3 (trong sáu bảng) - viên chức sự nghiệp cùng viên chức thuộc các ngành: y tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao.

Nhà giáo được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định chung: khu vực, vượt khung. Riêng phụ cấp đặc thù theo ngành, nghề có mười mức phụ cấp khác nhau, từ 5% đến 50% (mỗi mức chênh nhau 5%).

Tổ công tác nghiên cứu cải tiến chính sách tiền lương ngành GD-ĐT đã đề nghị cần có đủ 16 ngạch như đã quy định và thực hiện thông qua việc chuyển xếp vào chín nhóm ngạch lương của dự thảo. Theo kiến nghị này, có hai vấn đề khác so với dự thảo của Ban chỉ đạo nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương Nhà nước:

Thứ nhất, có ba ngạch thay đổi và đưa lên cao hơn so với dự thảo của Nhà nước, tách PGS và giảng viên chính ra làm hai ngạch riêng, đưa lên Nhóm 2. Ngạch giáo viên trung học cấp cao từ Nhóm 2 đưa lên Nhóm 1. Tiêu chuẩn nghiệp vụ, yêu cầu trình độ tương đương như giảng viên chính ĐH. Ngạch giáo viên mầm non từ loại viên chức có trình độ sơ cấp lên loại viên chức có trình độ trung cấp với lý do: đến năm học 2003-2004, đã có 70% giáo viên mầm non đạt chuẩn, số chưa đạt chủ yếu là giáo viên mầm non ngoài công lập. Riêng số này vẫn xếp ở loại C.

Thứ hai, có năm ngạch bổ sung thêm so với dự thảo của Nhà nước và đề nghị sắp xếp như sau: giáo viên trung học chính, giáo viên tiểu học cao cấp, giáo viên mầm non cao cấp (ba ngạch) đề nghị xếp vào ngạch loại viên chức A1. Giáo viên tiểu học chính, giáo viên mầm non chính (hai ngạch) đề nghị xếp vào ngạch loại viên chức A0.

Về các chế độ phụ cấp, Tổ công tác đề nghị áp dụng chung phụ cấp ưu đãi với mức 50% đối với giáo viên đứng lớp và khôg phân biệt cấp học hay vùng miền như hiện nay.

Tổ công tác sẽ lấy ý kiến các cơ sở giáo dục để hoàn thiện văn bản trình Bộ trưởng ký gửi Ban chỉ đạo nghiên cứu tiền lương Nhà nước.

  • Hạ Anh
,
,