,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
568134
Ban hành quy chế trường ĐH tư thục
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Ban hành quy chế trường ĐH tư thục

Cập nhật lúc 18:55, Thứ Năm, 20/01/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 17/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm đã ký quyết định số 14/2005/QĐ-TTg ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường ĐH tư thục (gồm 7 chương, 41 điều).

Trường CĐ Bán công Hoa Sen (TP.HCM) đang hoàn tất hồ sơ nâng cấp thành trường ĐH tư thục. Trong ảnh: SV tốt nghiệp năm 2004 của trường. Ảnh: Như Hùng

Quy chế nêu rõ: các trường ĐH tư thục được Nhà nước giao quyền sử dụng đất, được thuê đất, vay vốn và được miễn, giảm thuế theo quy định.

Những điều kiện thành lập trường được quy định khá cụ thể: đội ngũ giảng viên (GV) cơ hữu phải bảo đảm không dưới 30% khối lượng giảng dạy các môn học của trường. Các trưởng khoa của trường phải là giáo viên cơ hữu.

Hiệu trưởng trường ĐH tư thục phải có chức danh từ phó Giáo sư hoặc học vị Tiến sĩ và có ít nhất 5 năm tham gia quản lý giáo dục ĐH từ cấp bộ môn trở lên; đồng thời, Hiệu trưởng phải được quá 1/2 thành viên Hội đồng quản trị nhất trí thông qua bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Các thành viên của Hội đồng quản trị là cổ đông, có quốc tịch Việt Nam... Hội đồng quản trị của trường có ít nhất 3 cổ đông và nhiều nhất là 11.

Tỷ lệ sinh viên (SV)/GV quy định đối với từng ngành nghề đào tạo khi mới thành lập trường phải bảo đảm từ 5 -10 SV/GV đối với các ngành năng khiếu; từ 10 - 15 SV/GV ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ; từ 20 -30 SV/GV ngành khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế và các ngành khác.

Theo quy chế, vốn điều lệ thành lập trường tối thiểu là 15 tỷ đồng. Vốn và nguồn thu hợp pháp phải đảm bảo các điều kiện: Diện tích lớp học, phòng thí nghiêm, ký túc xá và các công trình phục vụ đào tạo nghiên cứu tối thiểu cho 1 SV là 4m2. Diện tích đất tối thiểu cho 1 SV là 10m2.

Quy chế cũng nêu rõ tổng thu nhập sau khi đã trừ chi phí cần thiết cho hoạt động của nhà trường được sử dụng theo 3 nội dung: thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, trích lập quỹ đầu tư phát triển nhà trường, thu nhập còn lại phân chia cho thành viên góp vốn.

Việc thành lập, sát nhập, chia tách, đình chỉ hoạt động, giải thể trường tư thục do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ GD - ĐT.

  • Kiều Oanh
,
,