221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
198928
Điểm "sàn" có giống điểm tốt nghiệp THPT?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Điểm 'sàn' có giống điểm tốt nghiệp THPT?
,

(VietNamNet) - Ở Bắc Giang, Bình Định, Huế... thì thi vào các trường ĐH ở TP.HCM ở những nơi nao? Điểm sàn xét tuyển có giống điểm thi tốt nghiệp THPT? Điểm chênh lệch giữa các nguyện vọng 1,2,3 là bao nhiêu?, v.v... Đó là những câu hỏi đã được gửi về cho mục Thắc mắc tuyển sinh và nay "lên mâm" giải đáp...

Em tôi hiện đang học lớp 12 tại tỉnh Bắc Giang. Năm nay, dự định thi vào ĐH Kinh tế TP.HCM và CĐ Tài chính Kế toán IV. Vậy em tôi nộp hồ sơ đăng ký dự thi và dự thi ở đâu? (VITACOAD@...)

- Em bạn sẽ dự thi tại TP.HCM. Hồ sơ đăng ký dự thi gồm túi đựng hồ sơ với 2 phiếu đăng ký dự thi. Phiếu số 1 nộp cho trường, phiếu số 2 giữ lại và lệ phí đăng ký dự thi: 40.000 đồng. Nộp hồ sơ tại trường THPT từ ngày 13/3 đến 15/4. Hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Đào tạo của 2 trường trên. Địa chỉ: ĐH Kinh tế TP.HCM - 59C Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. Trường CĐ Tài chính Kế toán IV: 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1.

Em tốt nghiệp THPT ở Huế, hiện đang ở Sài Gòn, muốn thi vào ĐH Kiến trúc. Vậy em phải thi ở đâu? (maikhongphai2103@...). Em có hộ khẩu ở Bình Định, hiện đang ở TP.HCM, đăng ký dự thi vào ĐHQG TP.HCM. Vậy em thi ở thành phố được không? (Tran Manh camemvevoinguoi2002@...)

- Công văn 489/ĐH&SĐH của Bộ GD-ĐT hướng dẫn công tác tuyển sinh 2004, mục 6.1d quy định: Thí sinh dự thi vào các trường khối ngành Kiến trúc thì đến trường dự thi chứ không thi theo cụm. Mục 6.1đ quy định thí sinh có hộ khẩu được chỉ định tại 3 cụm thi Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ, không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi chỉ định. Vì vậy, các em hoàn toàn được phép dự thi tại TP.HCM.

Em là học sinh ở Lào Cai. Năm 2003 em đã dự thi và bị hỏng. Năm 2003, em thuộc khu vực 1 vùng cao. Năm nay, thị xã Lào Cai thuộc khu vực nào và điểm ưu tiên theo khu vực là bao nhiêu? (thlcai2003@...)

- Năm 2003, thí sinh thuộc khu vực 1 vùng cao thuộc đối tượng 5a. Năm nay, hai đối tượng 5a và 5b được gộp thành 1. Thị xã Lào Cai thuộc khu vực 1. Điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 1,5 điểm. Tuy nhiên, năm nay việc xét điểm ưu tiên căn cứ vào nơi tốt nghiệp THPT chứ không phải hộ khẩu thường trú.

Em muốn hỏi: Nếu mình không trúng tuyển nguyện vọng "cứng" thì ở NV xét tuyển vào các trường không tổ chức thi (như các trường DL) thì điểm có bị chênh lệch so với điểm chuẩn của trường đã dự thi? Khi xét NV3 có bị chênh lệch như thế không? Nộp 2 hồ sơ vào 2 khoa cùng một trường ĐH được không? (Nguyen Van Chinh, ngvchinh@...)

- Năm nay, trong hồ sơ đăng ký dự thi chỉ có 1 NV, chứ không phải 2 như năm ngoái. NV2 xuất hiện khi em không trúng NV1. NV3 xuất hiện khi em không trúng NV2.  Bộ GD-ĐT không quy định mức chênh lệch điểm xét tuyển giữa các NV phải từ 1 đến 3 như năm 2003 mà chỉ có quy định "mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2 không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3 không thấp hơn đợt 2". Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Đó là quy định cho các trường có tổ chức thi mà chưa tuyển hết chỉ tiêu trong đợt 1.

Còn với các trường không tổ chức thi (như các trường dân lập mà em hỏi) thì mức điểm xét tuyển phải đạt từ mức "điểm sàn xét tuyển" mà Bộ GD-ĐT sẽ quy định sau kỳ thi vào tháng 7. Nếu em không trúng NV "cứng", em có thể được xét tuyển nếu điểm bài làm của em đạt ở mức "điểm sàn xét tuyển".  Thí sinh có thể nộp hồ sơ vào 2 ngành khác nhau của cùng 1 trường.

Nếu là vận động viên thể thao đạt thành tích HCV giải trẻ cấp quốc gia thì được cộng điểm ưu tiên như thế nào? (Thuy Thu, maivanchunghp@...)

- Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ quy định các đối tượng được xét tuyển vào học thẳng ĐH, CĐ hệ chính quy như sau: Vận động viên đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương được tuyển thẳng vào các ngành thể dục, thể thao tương ứng của các trường:

* ĐH Thể dục Thể thao hoặc ngành TDTT của các trường ĐH, nếu thuộc một trong các diện: là thành viên đội tuyển quốc gia được Ủy ban TDTT xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Thế vận hội Olympic, Đại hội thể thao châu Á (ASIAD), Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Giải Vô địch thế giới, Cúp thế giới, Giải Vô địch châu Á, cúp châu Á, Giải Vô địch Đông Nam Á, cúp Đông Nam Á, vô địch (Huy chương Vàng) các giải vô địch hạng nhất quốc gia. Các giải này được tổ chức 1 lần trong năm; là vận động viên cấp kiện tướng quốc gia có quyết định công nhận đẳng cấp của UBTDTT.

* CĐ TDTT hoặc các ngành TDTT của các trường CĐ nếu thuộc một trong các diện: đạt gải nhì, ba (Huy chương Bạc, Huy chương Đồng) trong các giải vô địch hạng nhất quốc gia, vô địch (Huy chương Vàng) Hội Khỏe Phù Đổng quốc gia, là vận động viên cấp 1 quốc gia có quyết định công nhận đẳng cấp của Ủy ban TDTT.

Việc tuyển thẳng áp dụng theo nguyên tắc: thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, được miễn thi các môn văn hóa, nhưng phải dự thi các môn năng khiếu và đạt điểm năng khiếu do trường quy định.

VĐV cấp 1 quốc gia, nếu dự thi vào các trường ĐH TDTT, CĐ TDTT được miễn thi môn năng khiếu và được hưởng điểm 10 (chưa nhân hệ số) của môn năng khiếu đó. Thời hạn được tính để hưởng ưu tiên không quá 4 năm kể từ ngày đạt giải hoặc được phong đẳng cấp đến ngày thi vào các trường ĐH, CĐ.

Theo em được biết, thí sinh dự thi phải có điểm thi cao hơn hoặc bằng mức điểm tối thiểu do Bộ quy định mới được xét tuyển. Vậy mức điểm ấy sẽ được công bố khi nào? Quy định cho hệ công lập thôi hay cho tất cả các trường ĐH? Mức điểm ấy có đưa theo chỉ tiêu tuyển sinh không hay là một mức điểm bắt buộc, cố định như là thi tốt nghiệp? (kimtrangqn@...).  Xin hỏi: Trên một vài bài báo có đăng tin là sẽ bắt buộc điểm sàn đối với một số trường đại học, vậy điểm sàn chuẩn là bao nhiêu? (Nguyễn Hồ Thanh Vân, nữ, 19 tuổi, TP.HCM)

- Năm nay, Bộ GD-ĐT quy định các trường khi xét tuyển phải căn cứ theo "điểm sàn xét tuyển". Mức điểm này sẽ có sau khi các trường chấm xong, kết quả các bài thi được tập hợp. Căn cứ vào đó, sẽ xác định mức "điểm sàn xét tuyển" cho từng khối thi và từng vùng miền. Đây là mức điểm chung cho các trường dân lập và công lập, có thi hoặc không thi nhưng xét tuyển từ kết quả của các trường có tổ chức thi (theo đề chung của Bộ GD-ĐT).

Mức điểm này có ý nghĩa: Bài thi của thí sinh đạt mức đó mới được nộp đơn xét tuyển. Các trường sẽ xét tuyển theo cách lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu còn thiếu. Vì vậy, không phải cứ đạt mức "điểm sàn tối thiểu" đó là thí sinh thi đỗ ĐH. Mức điểm này không giống mức điểm cố định như thi tốt nghiệp THPT (30 điểm là đỗ).

Em ở Pleiku - Gia Lai, năm nay em thi vào Kiến trúc Huế. Em có được điểm ưu tiên không và được bao nhiêu điểm? (Tran Phi Long, philong862000@...)

- Khoa Kiến trúc Công trình, ĐH Khoa học (thuộc ĐH Huế) tuyển sinh trong cả nước. Em vẫn được hưởng ưu tiên nếu em tốt nghiệp trường THPT thuộc Pleiku.

Em có hộ khẩu gốc đã được 2,5 năm ở Tân Quan, Chơn Thành, Bình Phước (xã em thuộc khu vực 1 vùng sâu). Và em đã học tại đây 2 năm lớp 11 và 12 tại đây, tốt nghiệp phổ thông tại đây. Vậy khi đi thi ĐH, em có được ưu tiên điểm khu vưc 1 không ạ? (cautapchungk26a@...)

- Em vẫn thuộc diện được ưu tiên khu vực 1, thưa "cautapchung"!

Mọi thắc mắc khác, các bạn có thể gửi thư về địa chỉ: lthanh@vasc.com.vn. VietNamNet sẽ chuyển tới Ban Chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT và Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, chuyên gia tư vấn để giải đáp cho các bạn. Thân mến!

  • Nhóm PV Giáo dục
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,