221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
232262
Đào tạo liên thông?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thắc mắc tuyển sinh:
Đào tạo liên thông?
,

(VietNamNet) - Đã ba ngày nhận hồ sơ đăng ký dự thi nhưng thí sinh và phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn về ngành học cũng như các quy định về thủ tục, điều kiện, v.v... VietNamNet đang cố gắng giải đáp thắc mắc để giúp các bạn kịp làm hồ sơ. Phần 11 dưới đây là các nội dung về: liên thông, xét tuyển, nơi thi và ưu tiên.

Em đang học ĐH ở TP.HCM nhưng có hộ khẩu ở Quảng Ngãi. Năm nay, em muốn dự thi lại vào ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng thì phải nộp hồ sơ ở đâu? Em đang học tại Trung tâm Nguồn sáng của ĐH Sư phạm TP.HCM. Em có cần nộp hồ sơ tại đây hay chỗ khác? Trong hồ sơ tuyển sinh có ô dành cho ghi khối dự thi. Nhưng nó có tới hai ô. Nếu em thi khối A, B thì ghi như thế nào? (Hung khongco, heocon03ct1@...). Em là sinh viên ĐH Đà Nẵng năm thứ nhất, học ngành Sư phạm. Năm nay em có ý định thi lại vào trường ĐH khác. Vậy em có thể làm hồ sở ở quê (Nghệ An) được không? Năm nay em thi đậu thì có phải hoàn trả tiền học phí nơi em đang học không? (thanhthanh, thuongdayma@...)

- Trường hợp của bạn heocon03ct1@... sẽ nộp hồ sơ theo diện thí sinh tự do tại Sở GD-ĐT TP.HCM. Em ghi mã đơn vị đăng ký theo diện vãng lai là S1 hoặc S2. Do mỗi hồ sơ chỉ tương ứng với một trường dự thi nên em chỉ ghi một khối. Nếu muốn thi hai trường, hoặc hai ngành khác nhau của một trường thì em làm hai hồ sơ, mỗi hồ sơ ghi một khối.

Trường hợp của bạn thuongdayma@... có thể nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT Nghệ An, ghi mã đăng ký dự thi theo quy định của Sở.

Tuy nhiên, với trường hợp của cả hai bạn, khi đến dự thi phải xuất trình bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Theo quy chế, các bạn chỉ được dự thi nếu được hiệu trưởng nhà trường cho phép. Trường hợp không cho phép thì các bạn phải rút hồ sơ tại trường đang học và sẽ không theo học tại đó nữa. Hiện nay cũng chưa có quy định rõ ràng về việc bồi hoàn kinh phí nếu sinh viên bỏ học. Điều này phụ thuộc vào trường mà các bạn đang học. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc kỹ.

Tôi là phụ huynh của học sinh năm nay thi ĐH. Tôi sẽ cho cháu thi vào trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội, nguyện vọng 1. Tiếp theo là trường CĐ Điện lực và nguyện vọng 2 là một trường trung cấp xét tuyển. Theo tôi hiểu, năm nay Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn. Như vậy nếu cháu đủ điểm sàn nhưng không đủ điểm vào trường ĐH Nông nghiệp I thì cháu sẽ tiếp tục được xét vào trường CĐ Điện lực. Nếu không thì cháu lại được tiếp vào một trường trung cấp xét tuyển nào đó, có đúng không? Đợt II thi CĐ, cháu đăng ký thi CĐ Bách khoa và nếu đủ điểm, cháu sẽ theo học trường đó, nếu không coi như là trượt. Vậy nếu cháu trượt nhưng lại đủ điểm vào CĐ Điện lực thì cháu có được xét tuyển hay không? Đợt III, thi trung cấp, cũng tương tự như đợt II. Do không nắm được nhiều thông tin nên rất mong VietNamNet giúp đỡ để có thêm thông tin đăng ký dự thi ĐH năm nay! (diep nguyen, tuanminhb58@...)

Trước hết, về cách gọi ba nguyện vọng (NV). NV1 là trường mà thí sinh sẽ dự thi. Còn NV2 và NV3 là những trường ĐH hoặc CĐ không tổ chức thi hoặc tổ chức thi nhưng lấy đợt I vẫn còn thiếu thí sinh so với chỉ tiêu được giao. Thí sinh trượt NV1 thì được xét tuyển NV2, trượt NV2 thì mới được tiếp tục xét tuyển NV3.

Thứ hai, về cách gọi đợt: Có hai đợt thi ĐH (đợt I: ngày 4 và 5/7, đợt II: ngày 9 và 10/7), và một đợt thi CĐ (từ 16 đến 19/7). Có ba đợt xét tuyển tương ứng với ba nguyện vọng. Xin bạn đọc diep nguyen lưu ý là việc xét tuyển chỉ áp dụng cho các trường sử dụng chung đề thi do Bộ GD-ĐT ra. Vì vậy, trường hợp được hỏi "trượt ĐH Nông nghiệp I thì tiếp tục xét tuyển vào CĐ Điện lực" là đúng; còn "nguyện vọng 2 là một trường trung cấp xét tuyển" là không đúng vì các trường THCN tổ chức thi riêng.

Ở đây, cũng cần lưu ý thêm một vấn đề: Có trường CĐ không tổ chức thi mà xét tuyển từ kết quả thi ĐH và có trường CĐ lại tổ chức thi riêng vào đợt III, tự ra đề, nên không thể chung xét tuyển được. Trường hợp bạn hỏi là thi vào một trường CĐ mà trượt thì sẽ không được xét tuyển vào trường CĐ khác: Chỉ có các trường CĐ không tổ chức thi hoặc thi theo đề chung của Bộ thì mới xét tuyển các thí sinh đã trượt ĐH. Không có trường CĐ Bách khoa mà chỉ có hệ CĐ trong trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Hệ này và cả trường CĐ Điện lực đều không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển từ những thí sinh đã thi trượt trong đợt thi ĐH, thi theo đề chung khối A.

Chúc bạn tìm được sự lựa chọn đúng đắn cho con mình!

Tôi đã tốt nghiệp trường CĐ Kỹ  nghệ ngành Điện - Điện tử và muốn học tiếp để lấy bằng ĐH của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thì phải thi môn gì? Toán và Vật lý là của chương trình CĐ hay THPT? Thời hạn nộp đơn khi nào? (Thanh Nguyen, tanthanh261081@...)

- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tuyển sinh khối K với hệ tuyển thí sinh đã tốt nghiệp CĐ vào ba ngành, trong đó có ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử, mã ngành quy ước là 120, thi môn Toán cao cấp, Vật lý đại cương, Lý thuyết mạch. Hạn nộp hồ sơ đến ngày 16/7 và dự thi tại trường, số 1 Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Thời gian thi vào ngày 17 và 18/8.

Bây giờ em muốn vào trường CĐ Sư phạm Vũng Tàu nhưng trường đó không tổ chức thi. Em phải thi vào một trường khác ở TP.HCM, nhưng em muốn vào Sư phạm tiếng Anh thì phải làm sao? (Do Ngoc, meoconbanggia2003@...)

- Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu không thi tuyển mà lấy kết quả thi ĐH năm 2004 của thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu thi vào các trường ĐH trong cả nước theo đề chung của Bộ GD-ĐT. Trường hợp của em, nếu có hộ khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu mới hợp lệ. Em phải dự thi vào một trường ĐH tuyển sinh khối D1 (chẳng hạn trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn, thuộc ĐHQG TP.HCM), đồng thời, viết đơn gửi tới trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu trước ngày 15/4 để nói rõ nguyện vọng muốn được vào học tại đó. Em lưu ý ngành tiếng Anh của trường thuộc hệ ngoài Sư phạm nên phải đóng học phí.

Em đang là sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG TP.HCM. Năm nay em muốn thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự, hệ dân sự. Trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2004" có ghi: Thí sinh có hộ khẩu từ Quảng Bình trở ra thì thi ngoài Bắc; thí sinh có hộ khẩu từ Quảng Trị trở vào thì thi trong Nam. Hộ khẩu của em ở Ninh Bình. Liệu em có thể thi trong TP.HCM được không? (nnchanh20@...)

- Trường hợp của em vẫn phải dự thi theo cụm phía Bắc, địa điểm cụ thể trường thông báo trong phiếu báo thi. Riêng trường hợp của em, khi đến dự thi phải xuất trình bản sao bằng tốt nghiệp THPT.

Có thể cho biết trường THCN, CĐ nào có liên thông ĐH khối D không? (nmq1284@...). Em muốn hỏi kỳ thi tuyển liên thông lên ĐH thi ngày nào? Thi những khối gì? Thủ tục ra sao? (truonghoaianh84@...)

- Trong các trường thí điểm đào tạo liên thông hiện nay không có trường nào tuyển sinh khối D. Lịch thi tuyển liên thông do các cơ sở đào tạo tự quy định. Em lưu ý hệ đào tạo liên thông không tuyển thí sinh là học sinh tốt nghiệp THPT mà là học sinh tốt nghiệp THCN hoặc CĐ. Sinh viên tốt nghiệp THCN hoặc CĐ được học lên bậc kế tiếp trong thời gian ngắn hơn so với thời gian thông thường và thi đầu vào ít môn hơn và vẫn được cấp bằng chính quy.

Người học muốn theo học đào tạo liên thông phải dự thi hai môn: môn chuyên môn và môn cơ sở. Tốt nghiệp loại giỏi, khá (THCN, CĐ) được dự tuyển (CĐ, ĐH) ngay sau khi tốt nghiệp. Tốt nghiệp loại trung bình phải có kinh nghiệm làm việc gắn với chuyên môn đào tạo từ hai năm trở lên mới được thi tuyển. Thời gian học liên thông từ THCN lên CĐ, từ CĐ lên ĐH không dưới một năm sáu tháng và không quá hai năm

Em ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Năm nay, em dự thi ĐH lần thứ hai và vào trường ĐH Đà Lạt. Vậy em có được tính điểm ưu tiên theo khu vực không? Theo em, việc Bộ GD-ĐT ra hình thức điểm sàn là rất phù hợp và việc tuyển sinh sẽ ngày càng tiến tới công bằng hơn. Tuy nhiên, em cũng thắc mắc: Với việc đặt điểm sàn như vậy, liệu có dẫn tới "dìm" đầu vào của các trường ĐH, CĐ miền Nam sẽ tụt xuống so với mọi năm và ngược lại với miền Bắc? Vì em thấy mọi năm thường thì các trường miền Nam điểm vào thấp hơn các trường miền Bắc? Theo VietNamNet thì những nguyên nhân nào đã dẫn tới tình trạng này? (nghia cong, cong_nghia2003@...)

- Trường hợp của em vẫn được tính ưu tiên theo khu vực. Em học và tốt nghiệp THPT tại Xuân Trường thì được tính là KV2-NT, ưu tiên 1 điểm.

Việc đặt điểm sàn không phải "dìm" đầu vào của các trường ĐH như em hiểu mà là biện pháp kỹ thuật nhằm loại bớt số bài thi có điểm quá thấp để các trường đỡ mất công sức khi xét tuyển thí sinh. Trường hợp em hỏi là một số trường ĐH trong phía Nam có điểm chuẩn thấp hơn một số trường ĐH phía Bắc có một phần nguyên nhân là chất lượng đầu vào.

Em định thi vào trường ĐH Sư phạm Hải Phòng, hệ CĐ Sư phạm nhạc (khối N). Vậy khối này có NV2 hay không? Trường CĐ Nhạc hoạ trung ương thi khối N gồm những môn gì? Thi nhạc có phải thi sử dụng nhạc cụ không? (tinhbuonkbc@...)

- Khối N hệ CĐSP của trường ĐH Sư phạm Hải Phòng chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu Hải Phòng, thi các môn Văn và Năng khiếu Nhạc. Môn Năng khiếu nhạc thi khả năng thẩm âm, tiết tấu và thanh nhạc, tính hệ số 2. Trường tổ chức thi hệ CĐSP từ ngày 16 đến 22/7 theo đề riêng nên không xét tuyển NV2.

Trường CĐ Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương tổ chức thi ngành Âm nhạc từ ngày 20 đến 22/7, môn thi: Văn và Năng khiếu. Môn năng khiếu gồm: Thẩm âm - Tiết tấu, Thanh nhạc và nhạc cụ. Môn năng khiếu tính hệ số 2.

Em muốn hỏi địa chỉ email của trường CĐ Hải quan? Đạt giải khuyến khích quốc gia môn Tin học thì được tuyển thẳng vào những trường nào? Có tuyển thẳng vào CĐ Hải quan được không? Vào trường này có những điều kiện gì, học ở đâu? (Tien Hai Nguyen, future_in_your_hand2003@...)

- Năm nay, trường CĐ Hải quan không tuyển sinh. Đạt giải khuyến khích quốc gia môn Tin học và tốt nghiệp loại khá thì được tuyển thẳng vào trường CĐ có đào tạo ngành học này. Em có thể tham khảo cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2004" để biết chi tiết những trường CĐ có đào tạo ngành Tin học.

Xin hỏi: Em tốt nghiệp năm 2003, vì thuộc KV2 (Phường B) thị xã Châu Đốc - An Giang nên không được hưởng ưu tiên KV. Năm nay, quy chế mới xét theo trường THPT mà học sinh theo học. Em học hết ba năm tại trường THPT Thủ Khoa Nghĩa thuộc Phường A KV1, em là thí sinh tự do thì có được hưởng chế độ ưu tiên trong kỳ thi năm nay không? Nếu được thì em phải về trường xác nhận phải không ạ? Hồ sơ em có thể nộp ở đâu? (bui_theanh@...)

- Trường hợp của em ngay cả năm ngoái dự thi ĐH vẫn được hưởng ưu tiên theo khu vực 2. Còn theo quy chế năm nay, em hưởng ưu tiên của KV1, tức là 1,5 điểm. Em không phải về trường xác nhận, mà trong hồ sơ đăng ký dự thi, tại các mục 8 và 9 em làm đúng theo hướng dẫn: khoanh tròn vào chữ KV1, ghi tên mã trường.

Tên mã trường sẽ được Sở GD-ĐT hướng dẫn khi em nộp hồ sơ theo diện thí sinh tự do tại Sở GD-ĐT An Giang, số 2, Đinh Tiên Hoàng, thị xã Long Xuyên. Hoặc em có thể hỏi thầy cô giáo của trường em học về ký hiệu mã trường. Em có thể nộp hồ sơ tại Sở từ nay đến 15/4. Sau đó, từ 16 đến 22/4, em nộp tại trường đăng ký dự thi.

Mọi thắc mắc khác về tuyển sinh, các bạn có thể gửi email về VietNamNet theo địa chỉ: lthanh@vasc.com.vn

VietNamNet sẽ giải đáp cho các bạn sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT và Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ.

Thân mến!

  • Nhóm PV Giáo dục 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,