221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
237119
Tuyển sinh 2004: Lắm câu hỏi còn bỏ ngỏ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tuyển sinh 2004: Lắm câu hỏi còn bỏ ngỏ
,

(VietNamNet) - Sau khi đã hết một tháng nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ tại các Sở GD-ĐT, hãy còn một  tuần nữa để thí sinh có thêm cơ hội khi nộp đơn trực tiếp tại các trường. Tuy vậy, đã phát sinh nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ. Là những gì vậy?

Cán bộ tuyển sinh lâu năm cũng... chịu!

Sốt ruột chờ nộp hồ sơ. Ảnh: Cam Lu

Đã thành thông lệ, khi quy chế có thay đổi, mùa tuyển sinh lại nảy sinh "hướng dẫn của hướng dẫn". Năm nay, thay đổi quan trọng nhất là lấy nơi tốt nghiệp THPT làm căn cứ ưu tiên khu vực. Việc này khiến các Sở GD-ĐT "phát sinh" việc mới là làm mã trường THPT. Như vậy, trong hồ sơ ĐKDT của thí sinh với hàng loạt mã tỉnh, mã huyện, mã đơn vị đăng ký dự thi, giờ lại thêm mã trường. Lẽ ra hệ thống bảng mã này cũng phải được đưa vào cuốn cẩm nang "Những điều cần biết..." như các mã tỉnh, huyện, v.v... nhưng rốt cuộc lại không có. Điều này đã khiến không ít thí sinh tự do lúng túng vì họ không còn ở trường THPT nữa để cập nhật thông tin.

Cũng đã lường được nhiều tình huống nảy sinh nên sau khi hội nghị tuyển sinh kết thúc, Bộ GD-ĐT đã biên soạn bản hỏi đáp gồm 42 câu hỏi thường gặp để cán bộ tuyển sinh các Sở, các trường gặp phải thì "ứng biến". Tuy nhiên, 42 thắc mắc này vẫn chưa tính hết các trường hợp rắc rối trong thực tế. Chẳng hạn: thí sinh ở nơi không có trường THPT, phải ra nơi khác học (mà nơi học này có điểm ưu tiên ít hơn so với hộ khẩu); rồi trường học của thí sinh đã giải thể, v.v... Gặp những trường hợp này, ngay chính những cán bộ tuyển sinh lâu năm nơi tiếp nhận hồ sơ đành "kính chuyển lên Sở" để được tham vấn. Mãi đến tháng 4, Bộ mới ra hướng dẫn giải quyết.

Một trường hợp gỡ rối khác nữa mà cán bộ tuyển sinh cũng không biết xử lý thế nào. Trong email gửi về VietNamNet, bạn đọc lehavy2002@... thắc mắc: "Em trai tôi là lính đảo Trường Sa, dự định thi vào trường ĐH Thương mại. Nếu tính vào tháng 4 năm nay, em mới phục vụ quân đội được 11 tháng nhưng theo yêu cầu thì phải được 12 tháng mới đủ thời gian tính ưu tiên của chiến sĩ. Nếu chờ giấy ưu tiên cho đúng 12 tháng mới nộp hồ sơ thì trễ hạn. Nhưng nếu nộp bây giờ thì chưa đủ điều kiện ưu tiên. Vậy trường hợp này có thể nộp hồ sơ thi ĐH trước một tháng rồi bổ sung sau có được không?". Chúng tôi chuyển đến trường thì được giải thích: Theo quy định, thời hạn để tính hưởng ưu tiên tính đến ngày nhận hồ sơ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thiếu chưa đầy một tháng thì "đủ tiêu chuẩn" nên trường sẽ tiếp nhận hồ sơ và... "kính chuyển" lên Bộ để xử lý!

NV 1 vào trường không tổ chức thi: Có hay không?

Rút kinh nghiệm mấy năm làm cải tiến tuyển sinh theo "ba chung", trường hợp "thí sinh đăng ký NV1 vào trường không tổ chức thi" đã được hướng dẫn là: "Trước ngày 15/4, thí sinh nộp đơn tới trường đó, nói rõ tên trường sẽ dự thi". Thế nhưng trong thực tế thì sao?

Bạn Nguyễn Phan Thục Đoan (ở đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng) sau khi cẩn thận đọc "Những điều cần biết...", hỏi báo, hỏi Bộ rồi làm theo chỉ dẫn, gửi đơn tới trường CĐ Công nghệ (thuộc ĐH Đà Nẵng) nhưng vẫn bị trả lại. Sau nhiều lần thắc mắc, Đoan đã mang đơn đến Ban Đào tạo của ĐH Đà Nẵng để được giải quyết. Tuy nhiên, băn khoăn khác lớn hơn của Thục Đoan cũng như của nhiều thí sinh có NV 1 vào trường không tổ chức thi là: Ai sẽ cấp giấy chứng nhận cho các bạn đi đăng ký xét tuyển? Và liệu NV1 có khác gì so với thí sinh có NV2, NV3 cũng vào trường này?

Ngành mới ở... đâu đó!

Tháng 10/2003, Vụ ĐH và sau ĐH có công văn gửi các trường chuẩn bị cho tuyển sinh 2004, trong đó yêu cầu: Sau khi lãnh đạo Bộ duyệt chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường và công bố trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh năm 2004", nhất thiết không xem xét bổ sung chỉ tiêu cho bất kỳ trường nào với bất kỳ lý do nào.

Thế nhưng sau đó, hàng loạt các quyết định cho phép mở ngành mới vẫn liên tục xuất hiện và có nhiều ngành "không kịp" có mặt trong cuốn "Những điều cần biết". Vì vậy, thí sinh muốn tìm hiểu thông tin về ngành mới, trường học muốn giới thiệu ngành học của mình đều không biết "gặp" ở đâu!

Trong công văn hướng dẫn ngày 15/3, Bộ GD-ĐT "giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT và báo chí": Riêng các trường ĐH, CĐ mở ngành mới từ năm học 2004-2005 mà tên các ngành, mã ngành không có trong tài liệu "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2004" thì sẽ thông báo tới các Sở GD-ĐT để phổ biến cho các trường THPT, điểm thu nhận hồ sơ và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả thực tế? Đến cuối tháng 3, VietNamNet liên lạc với một số trường có mở ngành mới để hỏi chi tiết các thắc mắc cho thí sinh thì nhận được câu trả lời: Vẫn phải chờ!

Những thắc mắc không dễ trả lời!

"Học ngành này sau ra làm gì, ở đâu?" có lẽ là câu hỏi đơn giản nhất nhưng không dễ trả lời đối với tất cả chuyên gia tư vấn, cán bộ tuyển sinh, các phóng viên "hộp thư tuyển sinh" của các báo. Vì vậy, theo ghi nhận trong ngày cuối thu nhận hồ sơ của các Sở GD-ĐT, đến thời điểm "nước sôi lửa bỏng" này, nhiều thí sinh vẫn chưa quyết định dứt khoát đăng ký thi trường nào.

Hộp thư tuyển sinh của chúng tôi vẫn liên tục nhận được các thắc mắc: "Cho em hỏi ngành luật hình sự, ngành luật kinh tế mai sau sẽ làm gì?" (taybac_hoabantrang@...), "tốt nghiệp ngành kinh tế học, có thể xin vào làm việc ở những chỗ nào?" (mydarling310501@...), "ngành công nghệ vật liệu ra trường có thể xin việc ở đâu?" (tttaiklkg7415@...), "Em ở Gia Lai, nếu tốt nghiệp ngành địa lý của trường Nhân văn thì về địa phương làm ở đâu là phù hợp nhất?" (caothu14@...), v.v...

Trong một lần trả lời phỏng vấn của VietNamNet, vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH Bành Tiến Long có nói: Để góp phần làm công tác hướng nghiệp, Bộ đã cho xuất bản cuốn "Giáo dục ĐH Việt Nam", giời thiệu toàn cảnh các ngành học, môn học của hơn 200 trường ĐH, CĐ trong toàn quốc. Cuốn này được bán với giá 60.000 đồng. Hiện nay, cũng đã có khá nhiều trường ĐH lập website và cập nhật thông tin...

Tuy nhiên, có thể thấy trong cuốn sách của Bộ hay website của các trường toàn những thông tin "khô" về các ngành học, nên khó lòng mà trả lời thấu đáo với những câu hỏi tưởng như đơn giản trên của các thí sinh. Thật đáng tiếc!

  • Hạ Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,