221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
502588
Các trường ĐH dân lập dài cổ chờ thí sinh, tại sao?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Các trường ĐH dân lập dài cổ chờ thí sinh, tại sao?
,

(VietNamNet) - Hiệu trưởng một số trường ĐH dân lập phía Nam đã bay ra Hà Nội tìm gặp Bộ trưởng GD-ĐT. "Chờ đợi điều đặc biệt" từ Bộ là tâm trạng của nhiều trường dạng này, khi họ phải dài cổ đón thí sinh nguyện vọng (NV) 2 lúc này...

 

Thời gian quyết định NV2 đang đến gần...

Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp đã gửi phiếu báo điểm từ ngày 12/8 và đến nay đã nhận được vài chục hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, chủ yếu của những học sinh ở gần trường. Học sinh các tỉnh khác đang còn phải chờ kết quả thi của các trường gửi về.

Năm nay, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có 25.695 thí sinh dự thi. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 2.300. PGS TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng cho biết: Trường đã gửi phiếu báo điểm đến các đơn vị đăng ký dự thi và sáng 20/8, các tỉnh miền Trung báo về đã nhận được. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 25/8 là bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Vậy mà đến giờ này, trường vẫn chưa nhận được hồ sơ nào!

Tuy vậy, mấy ngày hôm nay thí sinh gọi điện đến hỏi nhiều lắm. Nguyên tắc chọn của ĐH Nông Lâm TP.HCM là lấy thí sinh từ cao xuống thấp, khiến cho một số thí sinh đang lưỡng lự. Năm nay, do sợ làm giả phiếu báo điểm nên Ban giám hiệu phải trực tiếp ký (Mấy hôm nay, lãnh đạo nhà trường phải ký chữ ký “tươi” mấy ngàn phiếu báo điểm để tránh phiếu báo điểm giả!)

GS Trương Đình Kiệt, phó hiệu trưởng trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: Chiều 20/8, trường bắt đầu gửi phiếu báo điểm đến cho các đơn vị đăng ký dự thi. Do trường đã đủ thí sinh NV1 nên trường không xét tuyển thêm NV2...

... Và phấp phỏng chờ đợi "điều đặc biệt"

“Chịu thôi, đành phải chờ quyết định tiếp theo của Bộ…”. Đó là câu trả lời của những cán bộ quản lý của các trường ĐH dân lập phía Nam khi được hỏi liệu trường có đủ thí sinh khi đưa ra điểm xét tuyển NV2 vẫn bằng mức điểm sàn.

Điểm NV1, theo quy định của Bộ, tối thiểu phải bằng điểm sàn, Vì vậy, tỷ lệ lấy được thí sinh rất thấp: trường ĐH dân lập Hồng Bàng mới lấy được 250 thí sinh NV1 trong khi chỉ tiêu chung là 1.550; trường ĐH dân lập Kỹ thuật Công nghệ mới có 250 thí sinh trúng tuyển NV1 trong khi chỉ tiêu chung là 1.700; trường ĐH dân lập Ngoại ngữ Tin học lấy được cao hơn một chút: 882 thí sinh NV1/1.400 (đạt 60%). Nếu cứ “cứng nhắc” điểm xét tuyển NV2 vẫn bằng điểm sàn thì các trường này lấy đâu ra cho đủ thí sinh?

Trường ĐH dân lập Văn Hiến cho hay đang lo lắng vì lý do này, song hiện giờ trường chưa đưa ra kế hoạch cụ thể. Chỉ sau một tuần nhận hồ sơ, xem xét tình hình cụ thể mới có thể có kế hoạch tiếp theo.

Ông Lâm Văn Hiến, trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH dân lập Hồng Bàng, cũng cho rằng lấy điểm theo điểm sàn của Bộ là rất khó nhưng phải chờ. Hơn nữa, đây lại là trường địa phương nên phức tạp hơn các trường thành phố. Trường cũng phải chờ qua đợt xét tuyển và phải tính trường hợp “đặc biệt” để được Bộ xem xét, bởi nghe nói có khoảng năm-sáu trường sau này sẽ được Bộ xem xét đặc biệt. Trường đang họp bàn phương án tìm cách tháo gỡ khó khăn này...

Theo ông Lý Ngọc Đức, phó Phòng Đào tạo trường ĐH dân lập Ngoại ngữ Tin học, trường đã nhận được khoảng... mười hồ sơ xin xét tuyển NV2. Năm nay, trường lấy khoảng 700 thí sinh cho NV2, 3. Có khả năng những số rớt của ĐHQG TP.HCM sẽ vào trường dân lập nhưng vẫn không đủ vì điểm quy định đưa ra quá cao! Hiện hiệu trưởng đã bay ra Hà Nội để tìm gặp Bộ trưởng nhưng giờ phút này vẫn chưa có quyết định gì…  Ông Đức cho hay thêm: Trường có số trúng tuyển NV1 là 60%, xem như "cũng là khá" vì các trường khác còn “bi đát” hơn nhiều!

Trường ĐH dân lập Hùng Vương không tổ chức thi song cũng đang lo lắng không kém. Bà Nguyễn Thị Mai Bình, phó Phòng Đào tạo của trường cho biết: “Trường xét tuyển 1.000 thí sinh nhưng chưa có một thí sinh nào đến nộp hồ sơ nên vẫn đang ngồi “chờ” thí sinh. Hy vọng sau ngày 10/9, nếu trường không nhận đủ thí sinh thì Bộ sẽ có kế hoạch… khác”!

  • Cam Lu

Tin liên quan: Bỏ qua quy tắc, nhào ra đón thí sinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,