221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
649290
Thi tốt nghiệp THCS: Sau 20 phút, đề "lọt" ra ngoài
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thi tốt nghiệp THCS: Sau 20 phút, đề 'lọt' ra ngoài
,

(VietNamNet) - 9h30 sáng nay, hơn 1,5 triệu thí sinh cả nước đã kết thúc môn thi Văn - tiếng Việt (thời gian 120 phút) ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THCS.

Trèo tường ném bài (tại Hội đồng thi trường THCS Tây Mỗ)

Tin ban đầu, tại khu vực Hà Nội, môn thi diễn ra an toàn không có sai sót về đề. Tuy nhiên, ở một số hội đồng thi vẫn có hiện tượng nhốn nháo. PV VietNamNet có mặt tại Hội đồng thi trường THCS Tây Mỗ, huyện Từ Liêm (Hà Nội) lúc 7h25. Sau 5 phút, khi tín hiệu làm bài vang lên cũng là lúc hoạt động bên ngoài khu vực thi sôi động.

Trong vòng trên 20 phút, đề được "bay" ra ngoài an toàn. Mọi người truyền nhau: đề ra "Lặng lẽ Sa Pa""Uống nước nhớ nguồn" (tên của 2 tác phẩm có trong đề thi phần tự luận - 5 điểm)...rồi tỏa đi thực hiện nhiệm vụ giải đề.

Chủ tịch Hội đồng coi thi, Nguyễn Thị Hòa Bình cho biết: Ngay sau khi đề Văn được tuồn ra ngoài, đã xác định được phòng thi vi phạm và sẽ có xử lý. Vì phòng thi đó ở sát đường, nên sự việc xảy ra quá nhanh khiến giám thị không trở tay kịp. "Chúng tôi đã bố trí lực lượng giám sát tại khu vực đó đảm bảo đáp án sẽ không lọt vào phòng thi trong thời gian môn thi diễn ra".

Trong sáng nay, tại Hội đồng thi trường THCS Tây Mỗ có 2 thí sinh vắng mặt, vì ốm đột xuất. Tổng số thí sinh của 4 trường THCS khu vực huyện Từ Liêm là 375 HS, gồm các trường: Tây Mỗ, Đại Mỗ, Xuân Phương và trường THCS Trung Văn.

Thí sinh làm bài thi sáng nay

Phó chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Tất Thành, Vương Dương Minh thông tin: tổng số thí sinh của 2 trường THCS Lê Quý Đôn và trường THPT Dân lập Lômônôxốp  là 421 em. Tại trường Nguyễn Tất Thành có 17 phòng thi. Kết thúc môn thi Văn sáng nay, chưa có thí sinh vắng mặt, không mất điện. "Thông tin sơ bộ, môn thi đầu tiên diễn ra an toàn và không có sự cố sai sót đề xảy ra...", ông Minh nhận định.

Theo một số Chủ tịch Hội đồng thi khu vực Hà Nội, do quy chế năm nay quy định thí sinh chỉ được mang bút viết vào phòng thi nên tất cả những vật dụng mang theo đều không được đem vào, kể cả giấy trắng. Nhiều HS được hỏi có làm được bài không đều vui vẻ vì đề ra không quá khó, nằm trong chương trình.

Tại Hội đồng thi trường THCS Tây Sơn (TP.HCM) có 352 thí sinh ở Gò Vấp và Bình Thạnh dự thi ở 15 phòng (25 thí sinh/phòng). Ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Hóc Môn, chủ tịch Hội đồng thi ở Tây Sơn cho biết, năm nay, công tác coi thi nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm túc kỳ thi theo quy định của Bộ. Giáo viên coi thi được hoán chuyển ở các quận huyện khác, không được coi thi học sinh ở quận mình. 

Chủ tịch hội đồng coi thi trường THCS Trần Văn Ơn (Q1) cho biết, có 1 giám thị  bị bệnh phải nằm viện nhưng may là giáo viên dự bị nên không ảnh hưởng gì. 

Chú tiểu Nguyễn Văn Thảo  ở chùa Thái Hoà dự thi ở Hội đồng thi THCS Tây Sơn, Gò Vấp bày tỏ: Đây là kỳ thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp nên em cũng thấy hơi hồi hộp và lo lắng 1 chút. Nếu như những trường hợp thi rớt năm nay thì sẽ ra sao? Tiếp tục được dự thi hay là xét và điều kiện xét như thế nào? 

Thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM, sáng nay thí sinh vắng mặt: 36 thí sinh THCS; 180 học sinh bổ túc THCS (có 1 số trường hợp bảo lưu kết quả)…. 

Chủ tịch Hội đồng thi THCS Tây Sơn, Gò Vấp ông Trần Trọng Nghĩa (bìa phải) cùng 2 học sinh chứng kiến niêm phong đề thi

Môn Văn...trúng tủ

Không khí trước cổng trường THCS Quang Trung (Gò Vấp) càng lúc càng căng thẳng. Bắt đầu từ 8h30, rải rác một vài vị phụ huynh đến chờ đón con. Chị Chi, có con học ở trường Trường Sơn (Gò Vấp) thở dài: "Hồi sáng trước khi vào trường, thằng nhỏ dặn mẹ không được đến trễ". Không dấu được nỗi hồi hộp, chị buột miệng: "Phải chi học trễ một năm, năm sau đỡ phải thi tốt nghiệp".

Cô T.T.Bé, có con học lớp 9/4 trường Trường Sơn (Gò Vấp)  bày tỏ: "Lực học của con trai tôi rất khá. Nhưng đi thi mà, ai biết được thế nào. Sáng giờ không buôn bán được gì, thôi thì chạy lên đây để xem con có bị gì không. Bắt đầu học kỳ II, tôi đã bỏ ra 1 tháng 300.000 đồng cho con đi học thêm rồi".

Chị Quy, có con cũng học Trường Sơn thì lại lo lắng: "Môn Sinh là môn con tôi yếu nhất. Nghe đâu học hoài không vô. Có con gái đi thi thì sẽ đỡ lo lắng hơn. Con gái thường chăm học và giỏi". Nỗi lo cuối cùng của hai vị phụ huynh là, sợ con mình không vào được công lập, tiền học sẽ tăng thêm. Và đó là khoản tiền đáng giá đối với những gia đình có hoàn cảnh.

Có lẽ, vì vậy, khi nhận được những tờ bướm quảng cáo của các trường Trung học phổ thông Dân Lập, nhiều phụ huynh đã hỏi xem học phí một tháng là bao nhiêu.

Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của nhiều phụ huynh khi các học sinh trường Trường Sơn ùa ra. Học sinh nào cũng tươi cười: "Đề dễ, con trúng tủ mà". Đề thi, giấy nháp của từng học sinh đều mang đến cho giáo viên xem. Cả thầy và trò đều vui mừng.

Một cuộc đối thoại nghe được trước cổng trường, người mẹ trách con trai: "Sao con không làm nháp, còn mang ra cho cô chủ nhiệm xem, để còn biết mình làm đúng hay sai chứ". Cậu học trò trấn an mẹ: "Con trúng tủ mà. Học thuộc lòng hết rồi".

14h30 chiều nay, thí sinh cả nước thi môn Sinh học với thời gian thi 60 phút.

  • Kiều Oanh - Cam Lu - Đoan Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,