221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
658712
Bộ GD - ĐT nói gì về kỳ thi tốt nghiệp?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Bộ GD - ĐT nói gì về kỳ thi tốt nghiệp?
,

(VietNamNet) - Khâu coi thi được tăng cường như thế nào để bảo đảm nghiêm túc? Cách ra đề có thực sự hạn chế quay cóp? Phương án nào cho các địa phương thực hiện xét tuyển khi bỏ thi tốt nghiệp THCS?...

Đó là những vấn đề "nóng" đặt ra tại buổi họp báo kết thúc các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2005, do Bộ GD - ĐT tối 8/6.

Bộ GD-ĐT có khẳng định: đề thi dài và cách ra đề đã hạn chế được quay cóp và sử dụng tài liệu. Kết quả này phụ thuộc vào cách đặt câu hỏi hay độ dài của đề ra? 

Soạn: AM 433567 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn An Ninh

Ông NGUYỄN AN NINH: Về đề thi, người làm đề bao giờ cũng đứng trước trăn trở của yêu cầu trái ngược nhau. Một bên vừa đảm bảo yêu cầu cơ bản, sát với chương trình và sách giáo khoa; một bên không được ra những câu hỏi học vẹt để HS có thể chép đáp án từ trong sách. Qúa trình làm đề chúng tôi rất lưu ý và có tranh luận trực tiếp với nhóm ra đề. 

Tuy nhiên, đối với những môn xã hội như Văn, Sử, Địa thì việc ra đề tránh hiện tượng học vẹt là rất khó. Ít nhiều trong đề cũng có chỗ nọ chỗ kia giống trong sách giáo khoa nên HS vẫn chuẩn bị tài liệu.

Tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 820.067/ 821.688 đăng ký. Trong đó, số HS bỏ thi là 1.621.

Số HS vi phạm quy chế là 58; giáo viên: 3

Số HS bỏ thi tốt nghiệp Bổ túc THPT là 2.534. 106 HS vi phạm quy chế; giáo viên: 2.

Hướng ra đề trong thời gian tới sẽ được đẩy mạnh thi trắc nghiệm khách quan với thời lượng phù hợp.

Tôi cũng thừa nhận, một số khu vực có hiện tượng bao quanh áp sát phòng thi gây lôn xộn ảnh hưởng đến thi. Có hiện tượng báo phản ánh chỉ sau ít thời gian làm bài đã chép được nguyên văn 2 đề môn thi Sử - điều là là có thể xảy ra...

- Bộ GD - ĐT đã chỉ đạo tăng cường thanh tra mạnh mẽ tại các kỳ thi năm nay. Việc tăng cường thanh tra thể hiện như thế nào? Và hiện tượng lộn xộn ở một số điểm thi ở Hà Tây, Bộ đã vào cuộc?

Ông LÊ VĂN HƯỞNG, Thanh tra Bộ GD - ĐT: Năm nay, Bộ GD - ĐT vẫn tổ chức 64 đoàn thanh tra có sự tham gia của các đơn vị chức năng. Mỗi đoàn gồm 3 người Ngoài ra, Bộ còn tổ chức đoàn thanh tra lưu động. Có 6 đoàn thanh tra tại 12 tỉnh thành phố.

Soạn: AM 433659 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thí sinh làm bài thi tại trường THPT Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Tại Hà Tây có một đoàn được tăng cường. Ngay sau khi có vấn đề mà báo chí phản ánh, chúng tôi đã điện xuống và các đồng chí ở Sở GD - ĐT.

Sở GD-ĐT cũng khẳng định có hiện tượng rao bán đáp án, nhưng xuống kiểm tra, mua về đối chiếu với đề chính thức không hề giống (!?). Và có hiện tượng nhốn nháo vòng ngoài, nhưng bên trong khu vực thi không có sự cố gì xảy ra.

Ngay sau khi có sự cố như vậy, Bộ đã có công văn gửi Sở báo cáo và ngăn chặn kịp thời. Sở đã bổ sung thêm lực lượng cắm chốt và Bộ cũng tăng cường kiểm tra ở điểm thi này.

Một điều phải khẳng định, thanh tra Bộ không thể làm thay việc của các địa phương. Có sự cố xảy ra, trước hết là trách nhiệm của của Hội đồng coi thi và giám thị...

- Quyết định bỏ thi tốt nghiệp THCS, thì đối với những địa phương sử dụng kết quả tốt nghiệp để xét tuyển vào lớp 10 sẽ có phương án triển khai thế nào? HS trượt tốt nghiệp năm nay sẽ xử lý ra sao? Một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nguyên nhân do đâu?

Soạn: AM 433569 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Lê Quán Tần

Ông LÊ QUÁN TẦN (Vụ trưởng Vụ THPT): Đối với hệ THCS, Bộ đã phân cấp đề thi do các Sở GD - ĐT đảm nhận. Độ khó - dễ của đề do các Sở quyết định, điều này dẫn đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của các tỉnh không giống nhau.

Và có tỉnh tỷ lệ tốt nghiệp thấp có thể do đề ra quá khó. Ví dụ như Khánh Hòa: có thể môn Ngoại ngữ, Sở ra đề không phù hợp với trình độ HS.

Đối với những HS không đỗ tốt nghiệp THCS năm nay, Bộ đang xem xét có phương án thực hiện cụ thể đưa vào hướng dẫn đầu năm học mới. Quá trình lấy ý kiến cho phương án thì có 2 luồng ý kiến đề xuất:

Phương án 1: Những HS trượt tốt nghiệp nhưng có nguyện vọng học lưu ban thì sang năm được xét cấp bằng nhưng các HS bình thường. Phương án 2: Nếu không có nguyện vọng học lưu ban thì có thể bảo lưu kết quả một số môn thi tốt nghiệp năm nay đạt điểm; đối với những môn không đạt sẽ phải học lại một phần nào đó để lấy kết quả xét.

Việc bỏ thi tốt nghiệp THCS cũng không ảnh hưởng đến phương án tuyển THPT. Vì lâu nay Bộ cho các địa phương tự chọn phương án tuyển sinh hoặc xét tuyển. Như vậy, năm nay cũng thế: địa phương nào thực hiện xét tuyển vào lớp 10 vẫn căn cứ kết quả hoàn thành THCS của các em để xét; việc quyết định thi cũng do từng địa phương cụ thể quyết định.

Kết thúc họp báo, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Nguyễn An Ninh cho hay: Sáng 9/6,  đề và đáp án chính thức các môn thi sẽ được đưa lên mạng

  • Kiều Oanh (ghi)
  • Học như vẹt!
  • Lại tái diễn hiện tượng "tuồn" đề
  • Thi, bao giờ hết gian lận?
  • Thi tốt nghiệp: Đề thi lại "lọt" ra ngoài
  • "Chuyện thường ngày ở huyện"?
  • Không thi, rồi lại đến thi
  • Hôm nay: Gần 830.000 HS thi tốt nghiệp THPT
  • Đề thi tốt nghiệp THPT: Không thể giới hạn trong lớp 12
  • Thi tốt nghiệp 2005: có nghiêm túc được không?

  • Chùm ảnh: "Đột kích" trường thi

  • Nghệ An: Công an và giám thị bị ném đá
  • Đề nghị thi thêm tốt nghiệp THCS vì kết quả thấp
  • Thi tốt nghiệp THCS: Sau 20 phút, đề "lọt" ra ngoài

  • Bỏ thi tốt nghiệp THCS: Học sinh sẽ ỷ lại?

  • Cơ chế nào kiểm soát chất lượng?

  • Thí sinh chỉ cao... 84cm

  • Lãnh đạo: "Kỳ thi nghiêm túc"

     

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,