221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
699010
Ngày đầu tiên nhận hồ sơ tuyển NV2: Nhiều trường "xé rào"!
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Ngày đầu tiên nhận hồ sơ tuyển NV2: Nhiều trường 'xé rào'!
,

(VietNamNet) Bộ GD-ĐT quy định bắt đầu từ ngày 25/8, các trường đại học tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) qua đường bưu điện. Thế nhưng một số trường vẫn nhận hồ sơ trực tiếp, thậm chí còn nhanh nhẹn thực hiện trước giờ G.

 

 
Thí sinh đến hỏi Giấy chứng nhận kết quả thi sáng nay tại Sở GD-ĐT TP.HCM

 

Trái quy định... cho tiện

 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số trường ĐH ở TP.HCM… vẫn có nhiều thí sinh đến trường nộp hồ sơ chứ không gửi qua đường bưu điện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đa phần là những trường ngoài công lập như ĐH Văn Lang, ĐH Văn Hiến, ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ, ĐH DL Hồng Bàng.

 

10h sáng nay, có mặt tại ĐH DL Văn Lang trong vai thí sinh đi nộp hồ sơ xét tuyển, tôi được bảo vệ chỉ vào phòng đạo tạo. Tại đó có 1 nhân viên ngồi hướng dẫn thí sinh cách ghi thông tin vào Giấy chứng nhận kết quả thi rồi chỉ sang phòng đối diện để nộp.

 

Tại trường ĐH DL Văn Hiến, ngay trước cổng là thông báo nhận hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp, thậm chí thông báo dự kiến điểm chuẩn NV2 bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Thấy tôi đang ”giả vờ” phân vân xem có nộp đơn hay không, một cán bộ tuyển sinh liền nói: “Em cứ yên tâm, với mức điểm bằng điểm sàn của Bộ là hy vọng nhiều…lắm”.  

 

Theo một số cán bộ tuyển sinh, quy định của Bộ về việc nhận hồ sơ qua đường bưu điện là “hơi cứng nhắc”. Đơn cử, nếu thực hiện máy móc, có những thí sinh "chỉ cách trường một con đường, muốn qua nộp cũng không được mà phải ra bưu điện gửi”.

 

Nhặt nhanh cho đủ... chỉ tiêu

 

Trường ĐH DL Hồng Bàng trưng ngay trước cổng thông báo “Khẩn trương nộp hồ sơ xét tuyển”. Thí sinh Hồ Trịnh Minh Tuệ (TP.HCM) 19 điểm nộp hồ sơ vào ngành Trang thí nội thất (khối V) buổi trưa, đến chiều đã có thông báo trúng tuyển. Trong vòng 1 tuần, nếu nộp đủ tiền học phí sẽ nhận được Giấy trúng tuyển chính thức, còn không sẽ bị hủy để nhường chỗ cho thí sinh khác (!).

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường mới nhận được trên 100 hồ sơ. Các ngành khối năng khiếu còn quá nhiều chỉ tiêu nên thí sinh khối V,H từ 15 điểm trở lên, khối T từ 14 điểm trở lên (đã tính nhân hệ số môn năng khiếu) là trường phát luôn giấy thông báo trúng tuyển.

 

ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ còn 1.700 chỉ tiêu xét tuyển hệ ĐH,CĐ. Ông Nguyễn Hữu Lân, trưởng phòng đào tạo cho biết, trường nhận hồ sơ từ chiều qua đến trưa nay mới được vài chục cái. Thí sinh ở gần và trong thành phố đã mất công đến trường nộp thì đành… phải nhận.  

 

Tương tự, năm nay, ĐH DL ngoại ngữ Tin học còn tới 1.280 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Với con số tương đối lớn này, có lẽ trường cũng sẽ áp dụng biện pháp "nhận nhanh, tuyển nhanh".

 

Soạn: AM 528437 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thí sinh ngồi ghi thông tin xét tuyển tại trường ĐH DL Văn Lang

Trong khi đó, tại một số trường “thực sự“ áp dụng qui định nhận qua đường bưu điện thì rất... đìu hiu. Ông Nguyễn Vĩnh An, phó Phòng Giáo vụ, ĐH Cần Thơ cho biết: Mới nhận được vài hồ sơ xét tuyển. Trường thu nhận hồ sơ từ nay đến ngày 10/9, sau đấy mới tiến hành xét tuyển. Theo một cán bộ tuyển sinh, trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM chưa nhận được thư nào, thí sinh gọi điện đến hỏi tình hình là chủ yếu. 

 

Nỗi lo giấy chứng nhận muộn

 

Hôm nay, bắt đầu nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến các trường xét tuyển NV2 nhưng có nhiều thí sinh vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận. Thí sinh Nguyễn T. Lan, thi trường ĐH Giao thông Vận tải (cơ sở 2) cho biết: ”Em đến Sở GD-ĐT TP.HCM mấy lần nhưng thấy thông báo vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận hoặc kết quả thi của trường gửi về".

 

Tính đến trưa nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhận được Giấy báo nhập học, Giấy chứng nhận kết quả thi và Giấy báo điểm của trên 30 trường ĐH,CĐ. Một số trường chậm chạp như ĐH Giao thông Cơ sở 2, Học viện hành chính quốc gia, Trung tâm đào tạo Y tế, CĐ Bán công Hoa Sen…

 

Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết, ở đây đã nhận được hết Giấy chứng nhận kết quả thi của các trường trong thành phố, trừ ĐH Giao thông vận tải Cơ sở 2, còn các trường ngoài tỉnh thì mới nhận lác đác. Sau khi nhận được Giấy chứng nhận kết quả thi là gửi ngay cho thí sinh, chỉ có 1 số trường hợp đến nhận trực tiếp. 

 

Rộng cửa ở hệ THCN các trường dân lập

 

Song song với thông báo xét tuyển NV2, các trường DL thông báo xét tuyển luôn cả hệ THCN. Hôm nay, tại các trường ĐH DL thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển hệ THCN khá đông. Thậm chí, trường ĐH DL Văn Lang, ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ…thí sinh đến nộp hệ THCN nhiều hơn cả hệ ĐH,CĐ.

 

Trường ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ có 800 chỉ tiêu cho hệ THCN, đào tạo các ngành: Điện tử Viễn thông, Điện công nghiệp và Điện lạnh, Kế toán - Tin học…. Theo ông Lân, thí sinh có điểm tốt nghiệp THPT và THBT trên 10 và thi ĐH,CĐ không bị điểm liệt thì cơ hội trúng tuyển rất cao đối với hệ này.

 

Tại trường ĐH DL Hồng Bàng, thí sinh kéo đến nộp hồ sơ xét tuyển THCN cũng khá nhiều. Một cán bộ tuyển sinh của trường cho hay, thí sinh chỉ cần học bạ cấp 2 (học hệ 2 năm) và cấp 3 (học hệ 3 năm) nộp hồ sơ xét tuyển, trường sẽ lấy thí sinh đến khi đủ chỉ tiêu (đồng nghĩa với việc thí sinh nào nộp trước thì được).

 

 

  • Bài, ảnh: Âu Tâm  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,