221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
1260543
TP.HCM sẽ không để 100% học sinh lớp 9 vào lớp 10
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
TP.HCM sẽ không để 100% học sinh lớp 9 vào lớp 10
,

- Tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển năm học 2010 - 2011 tại TP.HCM sẽ được siết chặt hơn, không để 100% học sinh lớp 9 đều vào lớp 10.

Đó là nội dung mà ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM cho biết tại Hội nghị Sơ kết Tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển vừa được tổ chức ngày 28/1.

Mở rộng xét tuyển

Năm học 2010 - 2011, mục tiêu của TP.HCM tiếp tục tuyển sinh lớp 10 THPT theo phương thức xét tuyển và mở rộng địa bàn ở các quận, huyện khác nếu đủ điều kiện và đáp ứng yêu cầu, nhanh chóng thực hiện đại trà trong phạm vi toàn thành phố, đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân thành phố, thực hiện tốt phổ cập bậc trung học.

Chất lượng học sinh THCS tốt sẽ giúp việc xét tuyển vào lớp 10 được hiệu quả hơn. Ảnh học sinh Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) trong giờ học thể dục.

Sở GD - ĐT còn kiến nghị Ban chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện thống nhất phương án và kế hoạch xét tuyển lớp 10 sớm vào tháng 5; các trường THPT kết thúc xét tuyển cuối tháng 6 và Sở GD duyệt danh sách giữa tháng 7.

Năm học 2009 - 2010, TP.HCM có 7 quận, huyện tuyển sinh lớp 10 THPT theo phương thức xét tuyển. Đó là huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Q.9, Q.2 và Q.Thủ Đức (riêng các trường chuyên tại những quận huyện này thực hiện theo phương thức thi tuyển).

Câu chuyện “lùa vào - chạy ra”

Ông Nguyễn Hoài Chương cho biết: xét tuyển hay thi tuyển cũng là cách để tuyển sinh, thế nhưng, nhiều quận, huyện những năm qua đã coi xét tuyển là bảo đảm gần như 100% học sinh vào lớp 10.

Ông Lê Đình Hoe, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi) bức xúc: “Chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 mà cũng phải đi trả giá”.

Nguyên nhân là do tổng số học trò lớp 9 sẽ dự tuyển vào trường này chỉ có 500 em, nhưng chỉ tiêu giao xuống lại là 13 lớp (tương đương 600 học sinh). Trước tình trạng đó, ông Hòe “trả giá” 10 lớp để số học sinh yếu khoảng 50 em có thể chọn học nghề. “Trả giá” xong, ông được chốt lại 12 lớp (tương đương 540 em).

Ông Hòe nêu ra thực trạng: “Thực tế như thế thì huyện Củ Chi lùa học sinh vào hết chứ có tuyển gì đâu. Thế mới có chuyện lùa các em vào, học sinh học không nổi lại chạy ra. Chạy ra rồi lại bị lùa vào lớp phổ cập”.

Vì thế, ông Hòe đề nghị việc ra chỉ tiêu tuyển vào lớp 10, nên giao lại cho cơ sở. Việc “áng chừng” như thế chỉ tiêu sẽ không thực tế.

Tương tự, huyện Hóc Môn, từ năm 2008 - 2009 cũng xảy ra tình trạng 100% học sinh vào lớp 10. Tổng chỉ tiêu xét tuyển học sinh vào lớp 10 toàn huyện là 3.357 học sinh, nhưng số học sinh dự xét tuyển chỉ có 3.058. Số học sinh dự xét tuyển còn ít hơn chỉ tiêu đến 200 em.

Phòng ép xuống, trường kêu lên

Ông Triệu Tuấn, Trưởng phòng GD - ĐT Q.8 cho biết năm vừa qua, hầu hết các trường THPT muốn cho thi tuyển hơn là xét tuyển. Ông Tuấn giải thích: Trường muốn học trò của mình là học sinh giỏi nhiều, đậu ĐH cao nên không muốn nhận học sinh yếu kém vào. Trong khi đó, phòng GD lại bị áp lực chỉ tiêu phải đưa xuống cho trường.

Từ thực tế đó, ông Tuấn cho biết quận 8 thực hiện xét tuyển bằng cách xét điểm số từ cao đến thấp. Việc phân luồng được đẩy mạnh để số học sinh không vào được lớp 10 sẽ học ở các trường nghề hoặc trung tâm GDTX.

Trước tình trạng phải nhận đủ chỉ tiêu được giao, bà Phan Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Khánh (H.Cần Giờ) cho rằng hầu hết các em tốt nghiệp lớp 9 đều vào học lớp 10 nên chất lượng khó đảm bảo.

Bà Linh đưa ra con số: Khi xét đầu vào, thống kê có 75,3% học sinh lớp 9 vào lớp 10 xếp loại khá giỏi. Nhưng cuối học kì I năm học 2009 - 2010, trường thống kê lại thì chỉ có 19,4%.

Những con số này còn cho thấy ở các trường THCS, việc đánh giá, xếp loại học sinh còn dễ dãi.

“Chất lượng đầu vào quá yếu khiến trường rất khó khăn” - Bà Linh chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận cho rằng giao chỉ tiêu cao cho các trường khiến trường muốn có lớp học 2 buổi cho học sinh rất khó.

Từ thực tế nêu trên, ông Nguyễn Hoài Chương cho biết, việc xét tuyển năm 2010 - 2011 sẽ được siết chặt hơn. Trong đó, việc phân luồng sao cho hợp lý nhất là với học sinh sau tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, Sở GD - ĐT đang tính toán để có biện pháp nâng chất lượng học sinh khối THCS.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn toàn thành phố có 83 trường THPT công lập thu nhận trên 80% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT với số lượng hơn 57.000 học sinh hàng năm.

Trước khi thực hiện phương thức xét tuyển vào lớp 10 THPT ở một số quận, huyện thì việc tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở thành phố là thi tuyển và học sinh được lựa chọn nguyện vọng ưu tiên vào các trường THPT công lập ở 24 quận, huyện. Từ năm học 2006 - 2007, TP.HCM thực hiện tuyển sinh lớp 10 dưới 2 phương thức: thi tuyển và xét tuyển.

  • Minh Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,