,
221
5923
Thắc mắc
thacmac
/giaoduc/tuyensinh/thacmac/
945258
"Những điều cần biết" sau thi tốt nghiệp
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

'Những điều cần biết' sau thi tốt nghiệp

Cập nhật lúc 00:35, Thứ Sáu, 15/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Giúp thí sinh "bí quyết" phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 khi còn băn khoăn về điểm thi; Địa chỉ nhận giấy báo tốt nghiệp và chứng nhận kết quả thi; Đăng ký ôn tập thi tốt nghiệp THPT lần 2 ở đâu?... là những giải đáp chi tiết dưới đây.

Ảnh Lê Anh Dũng
Ảnh: Lê Anh Dũng
Điều kiện phúc khảo

 - Đối tượng được phúc khảo là những học sinh đã học hết chương trình lớp cuối cấp ở các loại hình trường THPT trong năm tổ chức thi. Những học sinh đã học hết chương trình của một cấp ở những năm trước nhưng không đủ điều điều kiện dự thi hoặc đã dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp và các đối tượng đặc biệt khác được Bộ GD-ĐT cho phép dự thi tốt nghiệp năm học 2006-2007.

- Điều kiện phúc khảo: Điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó từ 2 điểm trở lên. Điểm phúc khảo của bài thi được công nhận nếu cao hơn điểm chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên và thay cho điểm chấm lần đầu để tính điểm xét tốt nghiệp hoặc điểm xếp loại tốt nghiệp.

- Thủ tục thực hiện: Học sinh phải có đơn xin phúc khảo điểm bài thi theo mẫu quy định của Sở GD-ĐT và nộp cho nhà trường nơi đăng ký dự thi tốt nghiệp.

Căn cứ vào điều kiện phúc khảo điểm bài thi, nhà trường xem xét và lập thành danh sách đề nghị phúc khảo (trong đó ghi rõ điểm bài thi, điểm trung bình cả năm của môn xin phúc khảo) gửi lên sở GD-ĐT.

Sở GD-ĐT có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển đến hội đồng phúc khảo toàn bộ danh sách và đơn xin phúc khảo điểm bài thi. Thời gian tiếp nhận đơn phúc khảo Bộ GD-ĐT quy định, sau khi công bố danh sách tốt nghiệp tạm thời 5 ngày.

Việc phúc khảo phải hoàn thành trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn. Việc phúc khảo bài thi chỉ thực hiện một lần trong kỳ thi tốt nghiệp hàng năm.

Nhận giấy báo tốt nghiệp ở đâu?

Tất cả thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp tại Hội đồng thi trường THPT nào thì nhận giấy báo tốt nghiệp và chứng nhận kết quả thi ở đó.

Những học sinh nào thi tốt nghiệp lần 2?

Quy định cho Hội đồng phúc khảo:

- Nếu có đơn khiếu nại về điểm bài thi thì mỗi cấp tỉnh, thành phố thành lập một hội đồng phúc khảo để xem xét giải quyết những khiếu nại về điểm bài thi của năm tổ chức kỳ thi.

- Trong trường hợp cần thiết Bộ GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng phúc khảo quốc gia:

Hội đồng phúc khảo quốc gia có nhiệm vụ chấm lại các bài thi và quyết định điểm của bài thi được chấm lại.

- Các khiếu nại khác về thi (ngoài điểm bài thi và hồ sơ thi) do thanh tra giáo dục giải quyết.

Bộ GD-ĐT cho biết, những HS không đỗ tốt nghiệp THPT lần 1 (trong các ngày 30, 31/5 và 1/6) được đăng ký thi tốt nghiệp lần 2 theo đề chung, tổ chức trên quy mô toàn quốc. Các em được đăng ký dự thi các môn có điểm thi dưới 5 điểm, thực hiện thi như lần 1.  

HS thi đủ 6 môn đạt từ 30 điểm trở lên, không có môn nào bị điểm 0 được tốt nghiệp. Các trường hợp không  tốt nghiệp được đăng ký thi lần 2.

Đối với những HS không đậu tốt nghiệp lần 1 sẽ có thời gian 2 tháng (từ 15/6 đến 15/8) bồi bưỡng kiến thức để bước vào kỳ thi lần 2. Điểm của môn thi lần 2 sẽ thay thế cho điểm thi của môn đó trong kỳ thi thứ nhất để xét kết quả tốt nghiệp cho thí sinh.

Thí sinh đăng ký học bồi dưỡng kiến thức để thi lại lần 2 tại trường dự thi tốt nghiệp lần 1.

Sau khi thi xong, khoảng đầu tháng 9 các em có thể có chứng nhận tốt nghiệp và đủ điều kiện dự thi học nghề. Các em cũng có đủ quyền tham gia dự thi vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp lần 2 sẽ được tổ chức nghiêm túc như lần 1. Những HS không đủ kiến thức thì chắc chắn không đỗ tốt nghiệp...

  • Kiều Oanh (tổng hợp)

,
,