,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
938888
Đề thi môn Toán không lộ qua e-mail của Bộ trưởng
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Đề thi môn Toán không lộ qua e-mail của Bộ trưởng

Cập nhật lúc 23:26, Thứ Ba, 29/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) -  "Tôi khẳng định không có hiện tượng rò rỉ đề thi môn Toán. Quy trình làm đề không có liên quan đến hòm thư Bộ trưởng. Và không có con đường nào chuyển đề qua internet...".

Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa thông báo với VietNamNet xung quanh thông tin "đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán bị lộ qua e-mail của Bộ trưởng" mà Bộ này nhận được ngày 28/5.

Đề được giới thiệu là đề thi môn toán tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 mà Bộ GD-ĐT khẳng định là "rởm"

- Thưa ông, làm thế nào Bộ GD-ĐT nắm được các thông tin về đề thi môn toán?

Ngày 28/5, có một đồng chí nào đă gửi cho Giám đốc Trung tâm Tin học Quách Tuấn Ngọc những thông tin này. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đă kiểm tra lại tất cả các điểm in sao đề thi. Tất cả đều diễn ra bình thường, không có vấn đề đặc biệt xảy ra. 

Khâu sao in đề thực hiện 3 vòng độc lập. Nếu có vấn đề gì, PA25 (Phòng An ninh tư tưởng văn hóa) sẽ báo về ngay. Và PA25 giám sát vòng ngoài. Trong đó, cũng có 1 thanh tra của Bộ GD-ĐT. Bên trong được bố trí thêm một cán bộ PA25

- Bộ đă kiểm chứng những thông tin cụ thể như thế nào?

Cá nhân tôi chưa cầm đề "tung" lên mạng. Nhưng tôi khẳng định, đó là thông tin không chính xác bởi trong quá tŕnh làm đề thi, không có công đoạn nào đi qua "con đường internet". Vì vậy, thu thập được đề thi môn Toán qua mạng là không có cơ sở.

Về chuyên môn, chúng tôi khẳng định đề thi được giới thiệu là đề môn Toán đă đưa lên mạng là đề cũ.

- Vậy Bộ GD-ĐT có đề xuất gì với hiện tượng này? 

Theo tôi, cũng không loại trừ khả năng vì lợi ích cá nhân liên quan đến thu lời từ việc bán đề nên tung tin thất thiệt, gây nhiễu. Nhân đây, cũng cảnh báo thí sinh một điều "không nên tin vào những điều như vậy". 

Việc tung tin đồn nhảm cũng là vi phạm pháp luật. Như vậy, đương nhiên các cơ quan pháp luật sẽ vào cuộc để có biện pháp xử lý. 

- Thông tin được đưa lên mạng có kèm theo nội dung "Thư gửi Bộ trưởng gồm tệp đính kèm có nhắc tới một người trong nhóm làm đề tên  "V.P Lê Thanh Toàn". Ông đă xác minh?

Hiện nay, danh sách những người làm đề vẫn được bảo mật. Việc hacker vẽ ra cái gì là việc của họ, có thể vẽ đúng và cũng có thể sai. Nên chúng tôi không thể khẳng định được người đó trong nhóm ra đề. Chúng tôi khẳng định, việc lấy đề thi môn Toán từ mạng là sai 100%. Và thư đầu gửi cho ông Quách Tuấn Ngọc là đề được hack từ mạng. Và khẳng định điều nữa là Bộ trưởng cũng không có hòm thư dự trữ đề thi đó...

- Xin cảm ơn ông!

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 200: Không có chuyện lộ đề

Hai ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin có địa chỉ được giới thiệu là nơi có thể tải đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm học 2006 - 2007. Theo hướng dẫn, người sử dụng sẽ tải được tệp văn bản và kèm theo đó là tệp đính kèm, nhưng phải có mật khẩu mới vào được.

Khi truy cập vào địa chỉ trang web này, sẽ nhận được thông báo: "Thư gởi Bộ Trưởng! Kính gởi Bộ trưởng, nhóm làm đề thi Toán xin gởi Bộ trưởng đề thi môn Toán Tốt nghiệp THPT 2006 – 2007. Xin mời Bộ trưởng duyệt qua. (Download tệp đính kèm). (Bộ trưởng gọi cho tôi, tôi sẽ gởi Bộ trưởng mật khẩu mở tệp đề). Người gởi: V.P Lê Thanh Toàn". Kèm theo đó là một tệp đính kèm nhưng bị chặn lại bằng mật khẩu.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet vào 17h30 chiều 29/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2007 cho biết, "sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đă giao nhiệm vụ cho Trung tâm Tin học (Bộ GD-ĐT) phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng tung tin gây nhiễu". Ông Long cho biết, không chỉ có thông tin đề môn Toán, Bộ GD-ĐT còn nhận được nhiều điện thoại khác nữa gây nhiễu thông tin khá nhiều.

mỗi đề thi có giá 100.000 đồng và người mua phải chuyển tiền vào tài khoản trước khi nhận được đề. 

"Tôi có thể khẳng định, đến giờ phút này, đề thi hoàn toàn được bảo đảm an toàn, bí mật. Vì vậy, thí sinh cần hết sức bình tĩnh, tự tin, yên tâm làm bài thi nghiêm túc theo sức học của mình.Chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản, các em có thể làm được bài thi. Thí sinh cần tin tưởng vào Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban chỉ đạo thi các tỉnh...", ông Long nói.

  • Kiều Oanh 

,
,