,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
944040
Hủy bài thí sinh làm cả 2 phần đề "tự chọn"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Hủy bài thí sinh làm cả 2 phần đề 'tự chọn'

Cập nhật lúc 14:20, Thứ Ba, 12/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "B sẽ bị điểm 0. Việc cố ý làm cả 2 phần là một dạng gian lận thi cử...".

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa khẳng định như vậy khi trao đổi với VietNamNet sáng nay (12/6) về hiện tượng một số thí sinh của chương trình phân ban đã làm cả hai phần trong bài thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007.

>> Tham khảo đề thi tốt nghiệp: http://edu.net.vn/dethidapan-thpt/

Ảnh Đoan Trúc
Thí sinh ôn bài trước giờ thi. (Ảnh Đoan Trúc)
- Thưa ông,

đề thi mỗi môn đều gồm hai phần: phần đề chung dựa trên mặt bằng kiến thức cơ bản của chương trình phân ban và phần dành riêng cho ban khoa học tự nhiên hoặc ban khoa học xã hội và nhân văn.

Bộ GD-ĐT cũng đã qui định học sinh phân ban sẽ bắt buộc phải làm phần đề chung và phần đề dành riêng cho ban mình đã học. Thí sinh làm cả hai phần đề thi riêng sẽ bị coi là phạm qui, bài làm không được chấm và xử lý theo qui chế.

- Có khi nào đề thi vẫn còn "kẽ hở" dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc cho thí sinh?

Không có kẽ hở nào cả. Đề thi quy định rất rõ phần dành cho học sinh phân ban và học sinh không phân ban.

Hơn nữa, đây là năm thứ hai có học sinh tốt nghiệp theo chương trình phân ban thí điểm. Đề thi tốt nghiệp THPT đối với chương trình phân ban thí điểm của Bộ GD-ĐT tiếp tục có phần dành riêng cho HS từng ban.

Việc đề thi quy định rõ như vậy để không có chuyện nhầm lẫn trong phần "tự chọn" xảy ra như năm trước.  Trong đề, ở "phần riêng" có ghi rất rõ và chắc chắn thí sinh biết.

- Nhưng đó là thi ĐH năm ngoái, còn sự nhầm lẫn này đến với học sinh thi tốt nghiệp năm nay. Nhiều giáo viên cho rằng, đây là năm đầu các em thi tốt nghiệp với nhiều môn thi trắc nghiệm nên nhầm. Với những tình huống như vậy, Bộ GD-ĐT có chiếu cố?

Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định, đã đăng tải công khai thông tin trên các báo, đài về việc thí sinh làm cả hai phần tự chọn sẽ vi phạm quy chế và bị huỷ bài thi.

Cùng với đó, khi đến làm thủ tục thi dự thi, các giám thị đã phổ biến rất rõ điều này. Do đó, việc nhiều thí sinh làm cả hai phần tự chọn là lỗi của các em.

Các địa phương không thể đổ lỗi cho quy định đến chậm. Vì năm nay, Bộ GD-ĐT đã gửi hướng dẫn đi rất sớm để các địa phương tập huấn cho giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. 

- Nếu thí sinh đặt vấn đề "không được phổ biến quy định", liệu Bộ GD-ĐT có xem xét?

Nếu địa phương nào chưa tập huấn quy chế thi để thí sinh phản ánh thì trách nhiệm sẽ thuộc về cơ sở giáo dục cụ thể. Cũng không thể lập luận, "thử sức hay nhầm lẫn" mà đây là lỗi cố ý của thí sinh và phải xử theo đúng quy chế...

- Khi nào thì Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp?

Đến nay, tất cả các địa phương đã quét xong dữ liệu bài thi trắc nghiệm gửi về Cục Khảo thí. Các môn còn lại các địa phương vẫn đang chấm. Barem chấm bài thi trắc nghiệm cũng đã chuyển cho các địa phương. Việc công bố điểm thi sẽ được thực hiện theo đúng quy định...

- Xin cảm ơn ông!

Kiều Oanh (thực hiện)

*********************

Ý kiến của bạn:

 

,
,