,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
945246
Gặp thủ khoa "sở hữu" 5 điểm 10 tốt nghiệp
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Gặp thủ khoa 'sở hữu' 5 điểm 10 tốt nghiệp

Cập nhật lúc 20:12, Thứ Năm, 14/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Trường em còn một bạn nữa cũng tên Duy, trùng tên với em; số báo danh sau em một số. Bởi thế, từ sáng tới giờ em như ngồi trên đống lửa", Nguyễn Đức Duy - Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM tâm sự rất thật lòng.

Nguyễn Đức Duy, số báo danh 010607, HS chuyên Lý của Trường Trần Đại Nghĩa đạt danh hiệu thủ khoa.

"Điểm số không phải là quan trọng nhất" 

s
Nguyễn Đức Duy - Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM. Ảnh Đoan Trúc.

Hơn 10h sáng, Duy được giáo viên báo tin bạn là thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp, với số điểm là 59 chưa tính điểm ưu tiên. Tuy nhiên, Duy cũng chưa yên tâm vì ở trường cũng có một bạn nữa trùng tên, thi cùng phòng. Đức Duy chia sẻ: "Em đã báo tin cho bố mẹ biết và nhiều bạn trong lớp cũng đã gọi điện chúc mừng. Nhưng mà điểm chính thức thì chưa được công bố, nên hơi run".

Thành tích học tập của Duy cũng đáng nể: Học sinh giỏi 12 năm liền. Năm lớp 12, Duy thuộc top 3 HS giỏi của lớp. Năm lớp 9, Duy đạt giải I học sinh giỏi TP môn Lý; lớp 12, Duy đạt giải III. Duy cho rằng, thành tích này là nhờ... ba mẹ.

Cả Duy và ba mẹ đều xác định: "Điểm số không quan trọng, thành tích học tập cũng không là mục đích chính. Điều quan trọng là làm sao cảm thấy hứng thú, cảm thấy vui."

Vì thế, Duy cũng không học cả ngày cả đêm như bao nhiêu người. Duy kể về lịch học của mình: Em học ở trường và đi học thêm đến 8 giờ tối mỗi ngày. Em bắt đầu học bài từ 9 giờ tối và thường chỉ học tới 10h30 hoặc 11 giờ. Ngoài việc học, Duy cũng tham gia các công tác đoàn hội, tham gia các hoạt động ngoại khoá của lớp.

"Bí quyết" của thủ khoa

Thời gian dành cho học tập không nhiều, nhưng Duy luôn tận dụng để... học cho ra học. Các môn học thuộc lòng, Duy thường học ngay trên lớp. Thời gian học ở nhà chỉ để học các môn tự nhiên. Và phương châm của Duy là học đều các môn. Riêng môn Văn, Duy nghĩ "Em đã gặp được những giáo viên dạy văn cùng đồng cảm với mình, nên em không sợ môn Văn như nhiều bạn giỏi tự nhiên khác."

Nói về kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi, Duy kể: Các môn trắc nghiệm em biết chính xác điểm thi của mình khi vừa mới làm bài xong. Riêng môn Toán, sở dĩ Duy được điểm tuyệt đối là vì sắp xếp, lập luận bài toán khá hoàn chỉnh. Duy nói: "Em làm bài trong vòng 40 phút, thời gian còn lại em xin một tờ giấy thi khác để ghi lại toàn bộ bài. Làm như thế, em có thời gian sắp xếp lại bài làm của mình."

Với Duy, việc làm này đã là một thói quen từ bé. Duy thường trình bày các bài làm tự luận của mình theo một phương pháp hết sức logic và trình bày đẹp.

Sau khi làm xong bài thi, Duy luôn dành nhiều thời gian để xem lại bài một cách cẩn thận. Duy bảo: "Đây là đức tính mà mẹ dạy cho em. Và em đã thói quen làm như thế từ hồi học cấp 1. Nên bây giờ vẫn làm theo thói quen."

Từ nhỏ, Duy cũng đã được ba tập cho làm quen với vi tính và học Anh văn. Sắp tới, Duy cũng đăng ký thi ĐH vào ngành Công nghệ thông tin, nhưng mục đích chính vẫn là 4 năm du học tại Singapore. Duy cho biết: "Em không muốn sống xa gia đình. Vì thế, sau 4 năm em sẽ về lại Sài Gòn." Duy cũng đã chọn cho mình công ty để làm việc tại Việt Nam.

Một điều nữa cần "bật mí": Chàng thủ khoa này là con nhà nòi, bố là GS - TS Ngôn ngữ học Nguyễn Đức Dân, đang giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, mẹ Duy cũng là cán bộ công tác tại Viện KHXH&NV TP.HCM.

  • Đoan Trúc
,
,