221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
38480
Giải đáp thắc mắc tuyển sinh ĐH, CĐ 2003
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Giải đáp thắc mắc tuyển sinh ĐH, CĐ 2003
,

(VietNamNet) - Chỉ còn chưa đến nửa tháng, thí sinh phải hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ. Thế nhưng, những ngày qua, có khá nhiều thí sinh vẫn gửi thư về tòa soạn thắc mắc không biết cách đăng ký nguyện vọng, ghi hồ sơ và chọn trường, ngành học nào cho phù hợp. VietNamNet sẽ lần lượt giải đáp thắc mắc của các bạn.

Có nhất thiết phải ghi NV 3 vào trường CĐ xét tuyển?

- Nếu hệ CĐ của trường ĐH Xây dựng không tổ chức thi thì em có thể ghi NV2 là CĐ Xây dựng không hay bắt buộc phải cho xét tuyển ở NV3? - Phuong Nhung

- Trường ĐH Xây dựng không đào tạo hệ CĐ. Em muốn học trường CĐ Xây dựng thì phải đăng ký xét tuyển vì trường này không tổ chức thi tuyển. Trong quy định đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, Bộ GD - ĐT có quy định: tại mục ghi NV2, thí sinh phải ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành của trường ĐH, CĐ mà thí sinh có nguyện vọng xét tuyển. Theo một thành viên ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003 của Bộ GD - ĐT, em có thể ghi NV2 là CĐ Xây dựng chứ không có quy định nào bắt em ghi vào mục NV3 cả.

Một điểm lưu ý nữa là nếu em có NV2 vào CĐ xây dựng thì không nhất thiết phải thi vào ĐH Xây dựng mà có thể đăng ký dự thi vào một trường ĐH khối A. Trong vài ngày tới, Bộ GD - ĐT sẽ có thêm những hướng dẫn cụ thể quy chế tuyển sinh ĐH. Em có thể tiếp tục theo dõi để cân nhắc nộp hồ sơ trước ngày 20/4

Có được xét tuyển NV 2 vào các trường của Bộ Công an?

- Hiện nay, em đang học ôn thi vào khối A. Em dự định sẽ thi vào truờng KHTN khoa CNTT và lấy nguyện vọng 2 là các truờng an ninh nhân dân (có sơ tuyển). Vậy em có thể đăng ký được không và thủ tục đăng ký như thế nào? Xin huớng dẫn cụ thể. Em xin chân thành cảm ơn và mong thư hồi âm. - Nguyễn Hoài Bảo

- Hệ thống trường ĐH khối An ninh (chứ không phải các trường an ninh nhân dân) trực thuộc Bộ Công an gồm: Học viện An ninh nhân dân, Học viện cảnh sát nhân dân, hai phân hiệu của hai trường này  và ĐH Phòng cháy chữa cháy. Bộ Công an chỉ tuyển vào ĐH và THCN những thí sinh có sơ tuyển và dự thi vào một trong các Học viện, phân hiệu học viện hoặc trường ĐH Phòng cháy chữa cháy. Thí sinh thi không trúng tuyển vào THCN (nếu có nguyện vọng) theo chỉ tiêu của Công an các đơn vị, địa phương theo nguyên tắc lấy điểm liền kề từ cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp cho công an quận, huyện, thị xã để chuyển về công an tỉnh, thành phố chứ không nộp qua Sở GD - ĐT.

Như vậy, hệ thống các trường học của Bộ Công an không xét tuyển thí sinh theo nguyện vọng 2, 3 từ các trường khác. Trường hợp của em không được đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường này. Em phải dự thi trực tiếp.

Học ngành lọc hóa dầu ở đâu?

- Em muốn thi vào ngành công nghệ hóa dầu thì có thể đăng ký vào trường nào? Chỉ tiêu tuyển sinh của năm ngoái là bao nhiêu? Điểm chuẩn của các ngành đó? - Minh Chuong Nguyen

- Muốn theo học ngành lọc hóa dầu (chứ không phải công nghệ lọc hóa dầu), em có thể đăng ký dự thi vào khoa Dầu khí của trường ĐH Mỏ - Địa chất, địa chỉ: Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội; số ĐT: 04.8386214. Trường ĐH Mỏ - Địa chất tuyển sinh trong cả nước.

Khoa Dầu khí đào tạo 5 chuyên ngành: lọc hóa dầu, khai thác thăm dò dầu khí, địa vật lý dầu khí, địa chất dầu khí và cơ khí thiết bị dầu khí. Chuyên ngành địa chất dầu khí không mở liên tục hàng năm. Muốn thi vào ngành lọc hóa dầu, em làm hồ sơ đăng ký dự thi vào khoa Dầu khí của trường, ghi ký hiệu trường là MDA, mã ngành 101. Sau khi trúng tuyển, sinh viên đăng ký nguyện vọng vào từng chuyên ngành. Căn cứ vào mức điểm, nhà trường sẽ xếp thí sinh vào các chuyên ngành trên. Mấy năm gần đây, chuyên ngành lọc hóa dầu thường có điểm xét tuyển cao nhất so với các chuyên ngành còn lại.

Điểm trúng tuyển theo NV1 năm 2002 dành cho HSPT khu vực 3 là 19,5. Năm 2002, khoa Dầu khí tuyển 150 sinh viên, phân lớp theo 4 chuyên ngành (không có địa chất dầu khí). Ngoài ngành dầu khí, ĐH Mỏ - Địa chất còn đào tạo 5 ngành khác. Năm ngoái, khoa Dầu khí có điểm chuẩn cao nhất so với các khoa còn lại.

Những năm trước, ĐH Mỏ - Địa chất còn tuyển sinh tại Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm chuẩn của ngành dầu khí tại Vũng Tàu thấp hơn ở Hà Nội. Nhưng năm nay, trường chỉ tổ chức cho thí sinh thi tại Hà Nội và Vinh (dành cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị). Trường có cơ sở đào tạo tại Vũng Tàu. Nếu em muốn học tại đó thì khi đến thi, cần viết đơn đăng ký nơi học và ghi là MĐV (mẫu đơn phát tại phòng thi).

Khối D1 của khoa Kinh tế có tính hệ số môn Ngoại ngữ?

- Em định thi vào khoa Kinh tế thuộc ĐHQG HN khối D1 nhưng không biết khối này có nhân hệ số môn Anh văn không? Trong quyển sách "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2003" không thấy nói gì đến vấn đề này. Bởi vậy,em kính mong VietNamNet giải đáp thắc mắc. - mattroi xanh.

- Khoa Kinh tế của ĐHQG Hà Nội tuyển sinh các khối A và D1, D2, D3, D4. Nếu em thi khối D1 thì điểm thi của em sẽ là tổng điểm của ba môn: Toán, Văn và tiếng Anh. Môn tiếng Anh không nhân hệ số. Vì vậy em cần hết sức lưu ý khi đăng ký các nguyện vọng.

Ngoài 3 ngành tuyển sinh năm ngoái là kinh tế chính trị, kinh tế đối ngoại, quản trị kinh doanh, năm nay khoa có thêm ngành tài chính - ngân hàng. Điểm chuẩn khối D1 theo NV1 dành cho HSPT khu vực 3 của năm 2002 như sau: Kinh tế chính trị: 21,5; Kinh tế đối ngoại: 23; Quản trị kinh doanh: 22,5. Khoa Kinh tế phân ngành ngay từ năm đầu tiên thi vào.

  •   Nhóm PV giáo dục
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,