(VietNamNet) - "Nếu chỉ đơn thuần là một kỳ thi tốt nghiệp lớp 9, Sở GD - ĐT sẽ không ra đề như thế. Nhưng kỳ thi này mang tính chất tuyển vào lớp 10, nên chúng tôi cần có sự phân loại học sinh" - Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Ninh Thuận, người ra đề Văn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh cho biết.
Trước hết, tôi khẳng định, đề nằm trong chương trình. Trong sách dành cho HS ở trang 51 và sách dành cho giáo viên ở trang 53 có hướng dẫn về loại đề này. Có chăng là trong quá trình giảng dạy, giáo viên lướt qua hoặc không giúp HS nhận dạng được những kiểu đề văn mới thế này.
Các nước cũng đã ra những dạng đề như: "Bạn", "Tổ quốc trong tôi", "Ngọn đèn"...và họ để HS tự làm bài theo khả năng hiểu biết của mình, theo sự cảm thụ văn chương, cảm nhận cuộc sống của mình.
Lâu nay, chúng ta cứ cho HS quen với cách học cũ và cho đề thi cũng theo kiểu mệnh lệnh. Giờ, có một chút cải cách nằm trong sự cho phép thì lại bỡ ngỡ.
Tại sao chúng ta không phát huy sự sáng tạo của học sinh? Kiểu ra đề không có mệnh lệnh sẽ giúp HS sáng tạo. Khi đi thi, HS sẽ không cần phải học thuộc lòng những bài văn mẫu, những ý chính trong bài phân tích của giáo viên...để rồi vào phòng thi nhớ được ý nào thì chép lại ý đó. Như thế, đâu còn gọi là văn.
Chấm thử trước, chấm thật sau |
Ông Phạm Hồng Cường, Giám đốc Sở GD - ĐT Ninh Thuận: "Đây là một đề hay nhưng hơi lạ. Có điều nó nằm trong chương trình giảng dạy của Bộ. Và đương nhiên, với đề này thì đáp án cũng trên tinh thần mở. Chúng tôi sẽ tổ chức chấm thử theo đúng quy trình của Bộ. Và sau khi đã thống nhất ý kiến thì mới tổ chức chấm bài thi của HS". |
Nếu chỉ đơn thuần là một kỳ thi tốt nghiệp lớp 9, Sở GD - ĐT sẽ không ra đề như thế. Nhưng kỳ thi này mang tính chất tuyển vào lớp 10, nên chúng tôi cần có sự phân loại học sinh.
Hơn nữa, năm nay Ninh Thuận sẽ thành lập trường chuyên Lê Quý Đôn, nên chúng tôi cần tìm ra những HS khá, có năng khiếu. Và chúng tôi đã cân bằng, bằng cách là ra 2 đề để HS chọn. Nếu HS nào vững kiến thức với lối đề văn truyền thống thì chọn đề I - đề có nêu mệnh lệnh. Còn nếu HS nào có kiến thức tổng quát, có tư duy tốt thì chọn làm đề II-đề không có mệnh lệnh.
Và bằng chứng là, chúng tôi có hỏi thăm nhiều HS khá, giỏi thì các em chọn làm đề không nên mệnh lệnh và tỏ ra rất hào hứng với loại đề này.
Vì là đề "mở", nên khi đưa ra khung đáp án, chúng tôi cũng chỉ yêu cầu HS hiểu được trái tim chính là tâm hồn, tình cảm, lòng nhân ái, niềm trắc ẩn, sự sẻ chia thông cảm giữa con người với con người. Điều kỳ diệu của trái tim một người mẹ, nước mắt người mẹ đã cảm hoá được đứa con hư. Điều kỳ diệu của trái tim tình thân ái, nối vòng tay lớn...Điều kỳ diệu của trái tim là có thể xoa dịu được nỗi đau, xoá tan lòng hận thù...
Với dạng đề này, tuyệt đối không chấm bài theo dạng máy móc, cứng nhắc, rập khuôn như lâu nay mà là trân trọng ý kiến của HS. Sẽ có những HS cho rằng trái tim vô cảm, trái tim không có điều kỳ diệu chẳng hạn.
-
Đoan Trúc (ghi)
Ý kiến của bạn: